Tục tắm tiên của người dân Tú Lệ

Tục tắm tiên của người dân Tú Lệ

Thứ 3, 01/10/2013 | 20:06
0
Không chỉ thu hút du khách bởi những thửa ruộng bậc thang chín vàng tháng 9, Tú Lệ còn hấp dẫn cả những tay săn ảnh khi người Thái nơi đây vẫn lưu giữ được nét sinh hoạt truyền thống là “tắm tiên” bên suối.

Tú Lệ là cái tên không còn xa lạ trên bản đồ du lịch Tây Bắc. Những ngày này, cũng như nhiều địa danh khác ở vùng cao Yên Bái, Tú Lệ chào đón du khách trong và ngoài nước đến thăm mùa vàng bát ngát trên những thửa ruộng bậc thang. Dù đã từng nghe nói đến tục tắm tiên của người dân Tú Lệ, không phải ai đến đây cũng có may mắn được chứng kiến cảnh sinh hoạt cộng đồng độc đáo này.

Suối nuớc nóng Tú Lệ cách trung tâm thị trấn chừng hơn một cây số. Gọi là suối nhưng thực chất là dòng nước nóng chừng 45 độ C chảy ra từ lòng đất ngay bên bờ suối. Người dân ở đây quây lại tạo thành bể tắm nuớc khoáng nóng và một bể tắm ấm tiện cho sở thích của mỗi người. Có thể nói, so với tục tắm tiên ở nhiều vùng Tây Bắc thì ở Tú Lệ vẫn còn giữ được nhiều nét nguyên sơ, thuần khiết.

Lạ & Cười - Tục tắm tiên của người dân Tú Lệ

Thường vào lúc chiều xuống, người dân Tú Lệ không phân biệt già trẻ, gái trai, ríu rít rủ nhau đi tắm suối. Tuy nhiên, phần đông là thiếu nữ Thái có nước da trắng ngần, mái tóc đen huyền, má đỏ hây hây. Chuyện thiếu nữ tắm trần ở Tú Lệ ngày nay dù hiếm gặp nhưng vẫn còn tồn tại.

Sẽ không có gì là lạ khi một chiều lạnh, bạn bắt gặp hình ảnh thiếu nữ Thái từ từ trút bỏ xiêm y, nhẹ bước gót ngà xuống dòng nước nóng ngâm mình ngang ngực. Giữa dòng nước bốc hơi nghi ngút, bốn bề thiên nhiên tươi đẹp, thấp thoáng những tấm lưng trần gợi cảm cùng tiếng cười đùa nô nức, các cô gái từ xa trông như những tiên nữ giáng trần mờ mờ ảo ảo.

Tắm tiên được coi là cách thư giãn của những cô gái chàng trai người dân tộc Thái sau một ngày làm đồng vất vả. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, phải chăng nhờ vậy mà con gái Thái có làn da trắng hồng đến thế. Ở đây trai gái có thể tắm chung nhưng vẫn giữ khoảng cách. Các cô gái kỳ cọ cho nhau bằng những viên đá cuội tròn, đôi khi vang lên tiếng cười giòn tan.

Lữ khách tới suối có thể tắm cùng, vọc nước và trò chuyện giao lưu. Thậm chí người dân nơi đây cũng không quá e ngại nếu bạn muốn xin chụp hình làm kỷ niệm. Sẽ khó tránh khỏi sự hồi hộp và rung động dù là tay máy nghiệp dư hay chuyên nghiệp trước khung cảnh quyến rũ của miền sơn cước. Nhưng cũng đừng quá lạm dụng điều này khiến ảnh hưởng đến những giây phút thần tiên nơi đây.

Tú Lệ thích hợp cho một chuyến đi từ 2 đến 3 ngày. Những ngày lạnh là thời điểm suối nước nóng tập trung đông người tắm nhất. Do đó, vào thời gian này bạn có thể kết hợp đi thăm lúa Tú Lệ với tắm suối nước nóng ở đây.

Theo VnExpress.net

Du lịch Caravan - niềm đam mê của những du khách lãng tử

Thứ 3, 01/10/2013 | 14:58
Lọai hình du lịch bằng xe máy, ôtô theo đường bộ (Caravan) đang thu hút nhiều tay lái đam mê khám phá và ưa mạo hiểm. Vào dịp cuối tuần, ngày lễ Tết, cư dân mạng lại rủ nhau lên đường khám phá những miền đất mới cùng chiếc xế hộp.

Du lịch Sapa những điều cần lưu ý

Thứ 3, 01/10/2013 | 10:11
Mùa đông sắp đến cũng là lúc nhiều bạn trẻ chọn tour du lịch Sapa. Để có một chuyến du lịch vui vẻ, an toàn bạn có thể lưu ý những điều sau khi đến Sapa.

5 cách tránh thể hiện mình là khách du lịch

Thứ 2, 30/09/2013 | 09:31
Thể hiện rõ ràng mình là khách du lịch đồng nghĩa với trở thành miếng mồi ngon của kẻ gian.

Mùa thu không còn là thấp điểm du lịch

Chủ nhật, 29/09/2013 | 20:11
Đưa khách tham quan cảnh lúa chín vàng trên những ruộng bậc thang kỳ vĩ ở cao nguyên phía Bắc, hay nước phù sa đỏ ngầu cuộn trên những dòng sông, cánh đồng mang theo nhiều tôm, cá ở miền Tây Nam bộ, và đến với hình ảnh cây cối thay sắc lá làm nên cảnh vật tuyệt vời ở nước ngoài...

Đi du lịch liều ở Iraq

Chủ nhật, 29/09/2013 | 08:31
Du lịch bụi xét ra chỉ là trò trẻ con so với hình thức du lịch có thể dẫn đến mất mạng: du lịch trong các vùng chiến sự như Iraq, Syria...

Xem người vùng cao làm du lịch cộng đồng

Thứ 5, 26/09/2013 | 14:02
Hiện nay trên địa bàn Lai Châu có 4 điểm du lịch cộng đồng được tỉnh công nhận đó là bản Nà Luồng, bản Hon (huyện Tam Đường), bản Gia Khâu I (thị xã Lai Châu) và bản Vàng Pheo (huyện Phong Thổ). Đây được xem là những “hạt nhân” quan trọng để phát triển du lịch cộng đồng ở Lai Châu, đem lại lợi ích kinh tế cho người dân bản địa, làm phong phú thêm sản phẩm du lịch Tây bắc.

Khách du lịch đến Việt Nam tăng mạnh

Thứ 5, 26/09/2013 | 10:16
Theo tin từ Tổng cục Du lịch, ước tính số khách quốc tế đến Việt Nam tháng 9/2013 đạt 614.827 lượt khách, tăng 28,9% so cùng kỳ 2012, nâng tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng đầu năm đạt 5.490.274 lượt khách, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2012.

6 điều cần biết trước khi du lịch Malaysia

Thứ 6, 20/09/2013 | 13:34
Để chuyến du lịch Malaysia trọn vẹn, đừng quên tìm hiểu trước các thông tin về đất nước này.