Tưng bừng lễ hội Đánh Cá Đồng Hoa

Tưng bừng lễ hội Đánh Cá Đồng Hoa

Thứ 7, 08/06/2013 | 20:22
0
Từ 6h sáng ngày 08/6/2013, hàng nghìn người dân địa phương và các vùng lân cận đã đổ về khu vực Đầm Vực thuộc địa phận xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để tham gia lễ hội Đánh Cá Đồng Hoa.

Lễ hội đánh cá Đồng Hoa (hay còn gọi là Đầm Vực) là một lễ hội truyền thống được diễn ra hàng năm để cầu mong may mắn, mùa màng bội thu, gia đình no ấm, gắn kết thêm tình cảm, sự gắn bó của người dân địa phương...Vào ngày của lễ hội, hàng chục ngư cụ đánh bắt cá như nơm, lưới, vó, nhủi…được người dân chuẩn bị đem đến lễ hội.

Sau khi diễn ra phần nghi lễ truyền thống, những người tham gia lễ hội không kể già - trẻ, gái - trai đều đồng loạt ùa xuống đầm để tranh nhau bắt cá.

Miền trung - Tưng bừng lễ hội Đánh Cá Đồng Hoa
Lễ hội Đánh cá đồng Hoa được tổ chức hằng năm để cầu mau mắn.

Lễ hội đánh cá bắt đầu diễn ra cũng là lúc không khí của cả một vùng quê trở nên rộn ràng, nhộn nhịp tưng bừng, sau những tháng ngày lao động mệt nhọc. Dưới đầm, dòng người chật kín, những bước chân san sát đua nhau đánh bắt cá. Trên bờ, tiếng hò reo cổ vũ huyên náo, nhịp nhàng theo những chiến lợi phẩm bắt được của những người tham gia đã khiến cho không khí lễ hội trở nên sôi động.

Người ta quan niệm rằng, ai bắt được cá to hoặc nhiều cá thì trong năm người đó sẽ được gặp nhiều may mắn, mùa màng bội thu và gia đình sẽ no ấm sung túc. Đặc biệt, những người tham gia đánh bắt cá không bao giờ bán lại cá cho ai, vì họ cho rằng đấy chính là bán đi sự may mắn của mình.

Vào ngày cuối của lễ hội, con cá to nhất sẽ được dùng làm lễ cúng Thành hoàng làng nhân dịp Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch). Đồng thời, người bắt được con cá đó sẽ được vinh danh, ban thưởng trước dân làng và những người tham gia lễ hội.

Hiện nay, Hà Tĩnh là một trong 3 tỉnh duy nhất trên cả nước còn lưu giữ được lễ hội đánh cá truyền thống này cùng với Phú Thọ và tỉnh Hà Tây (cũ).

Dưới đây là một số hình ảnh được PV ghi lại tại lễ hội:

Miền trung - Tưng bừng lễ hội Đánh Cá Đồng Hoa (Hình 2).
Rất đông người dân ở huyện Nghi Xuân tụ tập về để tham dự lễ hội Đánh cá đồng Hoa.
 
Miền trung - Tưng bừng lễ hội Đánh Cá Đồng Hoa (Hình 3).
Những "thí sinh" chuẩn bị cho mình các ngư cụ để tham gia đánh bắt cá.
 
Miền trung - Tưng bừng lễ hội Đánh Cá Đồng Hoa (Hình 4).
Mọi người đổ xuống Đầm Vực để kiếm "may mắn" cho mình.
 
Miền trung - Tưng bừng lễ hội Đánh Cá Đồng Hoa (Hình 5).
Người dân ở đây quan niệm, ai bắt được cá to hoặc nhiều cá sẽ tìm được cho mình nhiều may mắn trong năm.

Ngọc Tuấn

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Ngắm lễ hội hoa lớn nhất thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Những bông hoa luôn là biểu tượng của tình yêu, sắc đẹp, sự sinh sôi nảy nở và hạnh phúc tràn đầy. Hàng năm, trên thế giới thường tổ chức những lễ hội hoa hoành tráng với đầy đủ ý nghĩa và biểu tượng...

Cuồng say với lễ hội ma quái

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Không cần phải đợi đến ngày lễ Halloween được tổ chức vào đêm ngày 31 tháng 10 hàng năm, ngày 21/5 tại thủ đô Praha của cộng hòa Séc cũng đã cuồng say với một lễ hội ma quái.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.