Tưng bừng Lễ hội thổ cẩm Việt Nam lần thứ 1 tại Đắk Nông

Tưng bừng Lễ hội thổ cẩm Việt Nam lần thứ 1 tại Đắk Nông

Mai Văn Cường
Thứ 3, 15/01/2019 | 11:51
0
Tối 14/1, tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần đầu tiên đã chính thức khai mạc. Đây là một trong những chương trình kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông (1/2004 - 1/2019).

Lễ hội nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá đến bạn bè trong nước và quốc tế về hoa văn, trang phục truyền thống của người dân trong tỉnh; đồng thời giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch và các giá trị di sản văn hóa các dân tộc của tỉnh Đắk Nông trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

Văn hoá - Tưng bừng Lễ hội thổ cẩm Việt Nam lần thứ 1 tại Đắk Nông

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thổ cẩm không chỉ được dùng làm trang phục, mà còn là sản phẩm văn hóa tộc người, là quan điểm về thế giới quan, nhân sinh quan, là các giá trị về phong tục, tập quán. Do đó, các bộ, ngành, đặc biệt là bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tích hợp khía cạnh văn hóa trong các sản phẩm thổ cẩm, gắn với từng vùng miền, từng cộng đồng, vào chiến lược phát triển du lịch, đặc biệt là các mô hình du lịch văn hóa cộng đồng, trải nghiệm miền núi từ Tây Bắc, Đông Bắc đến Tây Nguyên.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ kêu gọi tinh thần khởi nghiệp trong đồng bào, đặc biệt là thanh niên, với mục tiêu đánh thức mọi tiềm năng sản xuất kinh doanh thổ cẩm. Nếu Việt Nam không có những doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm thổ cẩm mạnh, có năng lực quản trị, trình độ công nghệ và tư duy thị trường tiên tiến, thì sản phẩm thổ cẩm của chúng ta khó có chỗ đứng trong nước và càng ít có khả năng được thị trường nước ngoài biết đến.

Văn hoá - Tưng bừng Lễ hội thổ cẩm Việt Nam lần thứ 1 tại Đắk Nông (Hình 2).

Lễ hội thổ cẩm Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Đắk Nông.

“Hãy nhớ rằng, bảo tồn và phát triển thổ cẩm không chỉ là cơ hội kinh tế mà đó còn là sứ mệnh của chúng ta đối với một phần di sản quan trọng và thiêng liêng đã được truyền thừa từ đời này sang đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Mỗi tấm thổ cẩm dệt ra không chỉ là mồ hôi, công sức, đó còn là tình cảm bao người kết tinh trong đó. Giá trị làm nên tấm thổ cẩm không chỉ là chất liệu mà còn là hoa văn”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, mỗi tấm thổ cẩm đóng vai trò tích cực trong đời sống xã hội, là thước đo “công – dung – ngôn - hạnh” của người phụ nữ; mượn tấm thổ cẩm để dệt vào bản chất tốt bụng, tài hoa, hiếu khách, trung thực, thẳng thắn, phóng khoáng, hào sảng, giàu tình cảm, bản lĩnh, cương nghị của các dân tộc Việt Nam. Mỗi tấm thổ cẩm bán được còn là sinh kế của rất nhiều người, Thủ tướng kêu gọi hãy cùng chung tay đưa thổ cẩm Việt Nam đến rộng rãi với người dân hơn nữa, tiếp cận du khách, đặc biệt là du khách quốc tế, đến những nhà thiết kế lớn và show diễn thời trang trong nước và quốc tế. Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh quảng bá thổ cẩm Việt Nam ra thế giới.

Văn hoá - Tưng bừng Lễ hội thổ cẩm Việt Nam lần thứ 1 tại Đắk Nông (Hình 3).

Nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc trong lễ hội.

Giao lưu tại lễ khai mạc, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê cũng xúc động khi được đứng trên sân khấu với bộ thổ cẩm lộng lẫy của dân tộc mình. H’Hen chia sẻ: “Trong thời gian tới, cũng như một lời cam kết, những người con của Tây Nguyên xin giữ gìn những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình, cũng như những tinh hoa văn hóa của thổ cẩm”.

Là đại sứ của thổ cẩm Việt Nam, Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân cũng chia sẻ, cô rất vinh dự khi trở thành đại sứ cũng như một nhà thiết kế của Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất.

Ngọc Hân nhận thấy rằng, đây là trách nhiệm cũng như cơ hội lớn lao để chúng ta giới thiệu thổ cẩm đến với mọi người và bạn bè Quốc tế. Ngọc Hân cũng tự hào khi cho biết, cô đã có cơ hội được đi nhiều quốc gia, khám phá văn hóa của họ nhưng hiếm thấy có một chất liệu nào đẹp như thổ cẩm của Việt Nam chúng ta.

“Chúng ta có đến 54 chất liệu khác nhau của 54 dân tộc anh em, đó là một kho tàng quý giá của ông cha để lại. Hân tin rằng trong thời gian tới, bằng sự quan tâm của tất cả mọi người, thổ cẩm sẽ trở thành cầu nối văn hóa, niềm tự hào khi giới thiệu với bạn bè Quốc tế”, Hoa hậu Ngọc Hân cho biết thêm.

Văn hoá - Tưng bừng Lễ hội thổ cẩm Việt Nam lần thứ 1 tại Đắk Nông (Hình 4).

Thổ cẩm đóng vai trò tích cực trong đời sống xã hội, là thước đo “công – dung – ngôn - hạnh” của người phụ nữ.

Trước đó, chiều cùng ngày Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2019 với chủ đề “Đắk Nông - Tiềm năng và Cơ hội đầu tư”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra các hướng phát triển cho tỉnh Đắk Nông. Trước hết, tỉnh cần tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh để phát triển thế mạnh về nông nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý trong quá trình thu hút đầu tư phát triển, tỉnh Đắk Nông cần thúc đẩy nền thương mại phát triển, phải chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trước hết là nguồn nhân lực công giúp tỉnh lãnh đạo, quản lý tốt để phát triển...

 

Khai mạc Lễ hội Vương quốc hang động Quảng Bình 2017

Chủ nhật, 18/06/2017 | 07:47
Tối 17/6, tại Quảng trường biển Bảo Ninh, TP.Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức khai mạc Lễ hội hang động Quảng Bình 2017 với chủ đề “Vương quốc hang động - Kỳ vĩ và huyền thoại”.

Việt Nam sẽ trình diễn trong đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa Quốc tế

Thứ 4, 19/04/2017 | 10:54
Tối 30/4, tại TP.Đà Nẵng, Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2017 sẽ được diễn ra và Việt Nam là một trong 2 đội trình diễn đầu tiên.

Lễ hội Hoa anh đào 2017: Ngắm hoa từ xa trong đêm khai mạc

Thứ 7, 11/03/2017 | 10:36
Tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ đã trưng bày hàng nghìn cành hoa anh đào nở rộ cùng hàng trăm cây hoa anh đào khoe sắc tạo nên khung cảnh vô cùng rực rỡ.
Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.
Cùng chuyên mục

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Sau 10 năm ly hôn với Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn hiện có cuộc sống thế nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:30
Sau những cuộc tình đi qua trong đời, hiện tại Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ, trong khi Trần Bảo Sơn lại có cuộc sống khá kín tiếng.

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Sau phim Kiều, Mai Thu Huyền tiếp tục thất bại với Đoá hoa mong manh

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Hai dự án điện ảnh của Mai Thu Huyền có nguy cơ lỗ nặng tại thị trường Việt Nam, không nhận được hiệu ứng cao về doanh thu phòng vé.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.