Túng tiền, thiếu nữ 9x cướp taxi trong đêm vắng

Túng tiền, thiếu nữ 9x cướp taxi trong đêm vắng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Thiếu nữ này cùng nhóm thanh niên lên kế hoạch, phân chia nhiệm vụ, thuê taxi đến đoạn đường vắng để cướp.

Bỏ học, nghiện inteternet và mê nhảy audition, Trần Thị Thu Thảo (SN 1996, ngụ tỉnh Kiên Giang) đã nghe lời Tạ Quốc Thống (SN 1992, ngụ tỉnh Đồng Nai) và hai người bạn của hắn là Nguyễn Thành Đạt (SN 1991), Trần Bá Thiện (SN 1991) lên kế hoạch gây án mạng để cướp tài sản lấy tiền tiêu xài. Tại thời điểm gây án, cô gái này mới vừa qua tuổi 15.

Pháp luật - Túng tiền, thiếu nữ 9x cướp taxi trong đêm vắng

Thảo được dẫn ra xe sau phiên xử phúc thẩm

Sự liều lĩnh của thiếu nữ dạt nhà

Vào khoảng 20h ngày 16/6/2011,sau khi uống cà phê ở phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai Thảo cùng Thống, Thiện, Đat lên kế hoạch thuê taxi đến khu vực vắng để cướp. Sau khi thống nhất phương án và phân công nhiệm vụ cụ thể, cả bọn gọi taxi. Thống gọi điện thoại cho công ty taxi Vinasun thuê 1 xe ô tô 7 chỗ đến đón tại một quán cà phê ở TP.Biên Hòa. Ngay sau đó, anh Lê Văn Hùng điều khiển xe đến. Ban đầu, nhóm Thống đề nghị chở đến cầu Sài Gòn (TP.HCM). Tuy nhiên khi đến nơi, nhóm Thống viện cớ không tìm được nhà người quen, không đủ tiền trả taxi nên yêu cầu anh Hùng chạy đến khu vực Đầm Sen thuộc Q.11, sau đó đi đến đường Bình Long thuộc Q.Tân Phú rồi chạy lòng vòng quanh quận Bình Tân.

Khoảng 1h20’ sáng 17/6/2011, khi taxi chạy đến trước một căn nhà ở đường số 1, P. Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, cả nhóm yêu cầu dừng xe. Khi anh Hùng tắt máy, Thống bất ngờ từ phía sau nhào đến kề dao vào cổ người tài xế. Tuy bị Thống và Đạt khống chế nhưng anh Hùng nhanh tay lấy được sợi xích sắt chống cự. Anh tri hô để người dân xung quanh đến cứu giúp. Thấy tình hình bất lợi, nhóm Thống nhanh chân chạy thoát. Riêng Thảo chậm chân nên bị anh Hùng cùng người dân bắt giữ. Qua lời khai của Thảo, chỉ sau vài giờ đồng hồ các trinh sát đã bắt gọn 3 tên đồng phạm.

Theo cáo trạng, Thảo đang học lớp 9 chuẩn bị lên lớp 10 thì quen biết với Thống trong một lần chat trên mạng. Vì ham chơi, lại muốn chứng tỏ bản thân nên Thảo đã kết thân với nhóm Thống, sống lang thang nay đây mai đó. Trước thời điểm xảy ra vụ án hai ngày, Thống rủ Thảo về Biên Hòa (Đồng Nai) chơi rồi sẽ xin việc làm cho. Sau đó, Thảo trốn gia đình đến Biên Hòa thuê nhà trọ tụ tập với nhóm Thống. Ăn nhậu và hát karaoke hết tiền, Thống bàn với cả nhóm tổ chức cướp tài sản của tài xế taxi để có tiền tiêu và thuê phòng trọ.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 04/5/2012, Thảo bị TAND quận Bình Tân (TP. HCM) tuyên phạt 4 năm tù về tội cướp tài sản. Các bị cáo Tạ Quốc Thống 9 năm tù, Nguyễn Thành Đạt 8 năm 6 tháng tù, Trần Bá Thiện 8 năm tù, cùng về tội trên. Nhận thấy bản án đối với con mình là quá cao, mẹ của Thảo đã làm đơn kháng cáo gửi TAND TP.HCM xin giảm án cho con gái.

Sự hối hận muộn màng

Phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào sáng ngày 15/8/2012, TAND TP.HCM xét thấy bị cáo chỉ mới 15 tuổi 8 tháng, là độ tuổi nhận thức xã hội hạn chế, suy nghĩ chưa chín chắn, vai trò tham gia trong vụ án ít, vụ án chưa gây thiệt hại và hậu quả nghiêm trọng. Tại phiên tòa, Thảo tỏ ra ăn năn hối hận cho những gì mình gây ra nên HĐXX quyết định giảm án xuống còn 3 năm đối với Thảo.

Thẩm phán Tòa án Nhân dân TP. HCM cho hay: “Những năm gần đây, thanh thiếu niên phạm tội càng đa dạng và hung hãn, nhiều đối tượng phạm tội còn rất trẻ, thuộc thế hệ 9X. Thế nhưng, tội ác mà chúng gây ra khiến người lớn cũng phải kinh hoàng”.

Cho dù nảy sinh ý định cướp taxi một cách bất chợt hay có sự chuẩn bị từ trước thì các đối tượng gây án vẫn rất manh động, liều lĩnh. Đi sâu tìm hiểu nguyên nhân cướp taxi, tất cả các đối tượng đều khai nhận do túng thiếu tiền bạc nên gây án. Hỏi vì sao lại chọn lái xe taxi mà không phải là “con mồi” nào khác, hầu hết tội phạm đều cho rằng, cướp taxi không khó và tài sản lấy được sẽ nhiều hơn so với xe ôm. Ra tay trong xe ô tô cũng kín đáo hơn ở ngoài đường.

Theo phân tích của Phòng Nghiên cứu Tội phạm và Tội phạm học (Học Viện Cảnh Sát Nhân Dân), các vụ án do độ tuổi 9X gây ra cho thấy, các đối tượng đều là thanh, thiếu niên chơi bời lêu lổng, chúng kết bạn với nhau qua chat, tụ tập ở các hàng nước, quán karaoke. Con đường phạm tội có khi chỉ từ những mâu thuẫn nhỏ, hay do muốn thỏa mãn chơi bời nhưng không có tiền dẫn đến việc cướp tài sản. Để ngăn ngừa tội phạm vị thành niên thì bản thân các em cần tu dưỡng, rèn luyện đạo đức. Mặt khác, gia đình và nhà trường là nhân tố quan trọng giúp các em trưởng thành về nhân cách và trở thành người có ích cho xã hội.

Công Thư


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.