Thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trong, trong đó có những vụ tai nạn do lỗi của chính tài xế, khiến cho nhiều người lo lắng, nghi vấn những tài xế này sử dụng chất kích thích và do thiếu ý thức khi lái xe, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng tuyên truyền Cục Cảnh sát giao thông (CSGT – bộ Công an) về những vấn đề này.
PV: Thời gian vừa qua xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, có thể là do tài xế đã sử dụng chất kích thích, Thượng tá nhìn nhận vấn đề này ra sao?
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật: Hiện nay, các vấn đề trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông vẫn còn có một số bộ phận nhỏ kể cả về tài xế lái ô tô và xe máy ý thức còn kém. Cụ thể, thời gian gần đây có một số ô tô đi ngược chiều trên các tuyến đường như cao tốc, quốc lộ và đường đô thị vi phạm luật, chúng ta cần phải lên án hành vi này. Những người lái ô tô đều đã học luật, học đạo đức người lái xe mà cố tình đi ngược chiều chỉ vì cái lợi trước mắt nhanh được vài giây thôi nhưng lại có nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng cho mình và xã hội.
Việc sử dụng các chất kích như ma tuý, rượu bia cũng đáng lên án. Lái xe là phải tập trung, bởi cần phải sử dụng tay chân liên tục nên tinh thần luôn luôn phải tập trung để xử lý tình huống đòi hỏi người lái xe lúc nào cũng phải tỉnh táo. Nếu sử dụng rượu bia hay ma tuý nó làm cho tâm lý người lái xe kém đi nên tôi kịch liệt lên án những hành vi này.
PV: Theo Thượng tá vì sao tài xế đã được đào tạo huấn luyện nhưng vẫn sử dụng ma tuý, và ý thức kém khi lái xe?
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật: Hiện nay, chế tài xử phạt đối với những người lái xe, đặc biệt là hành nghề lái xe chuyên nghiệp, kinh doanh vận tải còn nhiều mặt hạn chế. Thế Nhưng ý thức của người lái xe cũng là một phần vì họ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của bản thân và cho xã hội.
Nguyên nhân nữa là do tài xế phải chạy đường dài, chịu áp lực về thời gian, về số chuyến do công ty đặt ra nên họ đã bất chấp tất cả để đảm bảo được công việc của mình. Từ đó họ có thể tìm đến những chất kích thích, phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều. Các chế tài xử phạt như hiện nay vẫn còn hạn chế, mức xử phạt trên cao tốc từ 7 – 8 triệu đồng, tước từ 4 – 6 tháng nhưng ở những tuyến đường khác lại thấp chỉ từ 300 – 1,2 triệu đồng tôi cho là vẫn còn thấp.
PV: Để hạn chế các vấn đề trên Thượng tá có phương án gì để ngăn chặn những hành vi sử dụng chất ma tuý khi lái xe?
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật: Tôi cho rằng, những hành vi sử dụng ma tuý, chất kích thích, đi ngược chiều,... có tính chất gây nguy hiểm cao cần phải có chế tài xử phạt nặng như tước bằng lái dài hạn, hoặc vĩnh viễn. Thậm chí, có những tài xế sức khoẻ yếu, có tiền án, tiền sự, tiền sử nghiện ma tuý mà vẫn được lái xe cũng là một vấn đề đặt ra trong công tác quản lý đào tạo sát hạch cấp bằng lái xe. Nếu như các trung tâm đào tạo lái xe tốt nhưng sao lại vẫn tồn tại những lái này?
Theo quy đinh, những người học lấy bằng lái xe đều phải đi kiểm tra sức khoẻ, nếu không đủ điều kiện sẽ không được cấp bằng. Chúng ta cũng phải xem lại cách tuyển lái xe của các doanh nghiệp vận tải, tại sao những người có tiền án tiền sự, có vấn đề về nghiện ma tuý và vẫn được tuyển, có lẽ sẽ phải thêm chế tài xử phạt đối với khâu tuyển dụng.
PV: Chúng ta đã có thiết bị để CSGT phát hiện được tài xế sử dụng ma tuý?
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật: Thực tế, tài xế sử dụng ma túy để lại hậu quả vô cùng lớn. Trong đó có cả những vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra trong thời gian qua có những vụ do tài xế sử dụng ma túy gây nên. Hầu hết các địa phương, lực lượng CSGT đều không có đủ thiết bị để xác định tài xế có sử dụng ma túy hay không, nên rất khó xử lý, mặc dù trong Luật đã có quy định về vấn đề này.
Các cơ quan chức năng cần kiểm tra các điểm dừng nghỉ của tài xế đường dài để kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi buôn bán ma túy, sử dụng chất gây nghiện. Những tài xế bị phát hiện sử dụng ma túy phải bị xử lý nghiêm, tước bằng lái. Các chủ xe phải thay đổi lịch trình, hành trình để tránh tạo sức ép quá lớn cho người cầm lái.
Xin cảm ơn Thượng tá!
Thế Anh