Tước bằng lái vĩnh viễn đối với những tài xế sử dụng ma tuý?

Tước bằng lái vĩnh viễn đối với những tài xế sử dụng ma tuý?

Thứ 7, 13/05/2017 | 10:43
0
Những hành vi sử dụng ma tuý, chất kích thích, đi ngược chiều,... có tính chất gây nguy hiểm cao cần phải có chế tài xử phạt nặng như tước bằng lái dài hạn, hoặc vĩnh viễn.

Thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trong, trong đó có những vụ tai nạn do lỗi của chính tài xế, khiến cho nhiều người lo lắng, nghi vấn những tài xế này sử dụng chất kích thích và do thiếu ý thức khi lái xe, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng tuyên truyền Cục Cảnh sát giao thông (CSGT – bộ Công an) về những vấn đề này.

PV: Thời gian vừa qua xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, có thể là do tài xế đã sử dụng chất kích thích, Thượng tá nhìn nhận vấn đề này ra sao?

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật: Hiện nay, các vấn đề trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông vẫn còn có một số bộ phận nhỏ kể cả về tài xế lái ô tô và xe máy ý thức còn kém. Cụ thể, thời gian gần đây có một số ô tô đi ngược chiều trên các tuyến đường như cao tốc, quốc lộ và đường đô thị vi phạm luật, chúng ta cần phải lên án hành vi này. Những người lái ô tô đều đã học luật, học đạo đức người lái xe mà cố tình đi ngược chiều chỉ vì cái lợi trước mắt nhanh được vài giây thôi nhưng lại có nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng cho mình và xã hội.

Xã hội - Tước bằng lái vĩnh viễn đối với những tài xế sử dụng ma tuý?

 Thượng tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng tuyên truyền Cục Cảnh sát giao thông (CSGT – bộ Công an) Ảnh: Thế Anh

Việc sử dụng các chất kích như ma tuý, rượu bia cũng đáng lên án. Lái xe là phải tập trung, bởi cần phải sử dụng tay chân liên tục nên tinh thần luôn luôn phải tập trung để xử lý tình huống đòi hỏi người lái xe lúc nào cũng phải tỉnh táo. Nếu sử dụng rượu bia hay ma tuý nó làm cho tâm lý người lái xe kém đi nên tôi kịch liệt lên án những hành vi này.

PV: Theo Thượng tá vì sao tài xế đã được đào tạo huấn luyện nhưng vẫn sử dụng ma tuý, và ý thức kém khi lái xe?

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật: Hiện nay, chế tài xử phạt đối với những người lái xe, đặc biệt là hành nghề lái xe chuyên nghiệp, kinh doanh vận tải còn nhiều mặt hạn chế. Thế Nhưng ý thức của người lái xe cũng là một phần vì họ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của bản thân và cho xã hội.

Nguyên nhân nữa là do tài xế phải chạy đường dài, chịu áp lực về thời gian, về số chuyến do công ty đặt ra nên họ đã bất chấp tất cả để đảm bảo được công việc của mình. Từ đó họ có thể tìm đến những chất kích thích, phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều. Các chế tài xử phạt như hiện nay vẫn còn hạn chế, mức xử phạt trên cao tốc từ 7 – 8 triệu đồng, tước từ 4 – 6 tháng nhưng ở những tuyến đường khác lại thấp chỉ từ 300 – 1,2 triệu đồng tôi cho là vẫn còn thấp.

Xã hội - Tước bằng lái vĩnh viễn đối với những tài xế sử dụng ma tuý? (Hình 2).

 Vụ tai nạn thảm khốc ở Gia Lai với những nghi vấn tài xế xe tải sử dụng ma tuý.

PV: Để hạn chế các vấn đề trên Thượng tá có phương án gì để ngăn chặn những hành vi sử dụng chất ma tuý khi lái xe?

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật: Tôi cho rằng, những hành vi sử dụng ma tuý, chất kích thích, đi ngược chiều,... có tính chất gây nguy hiểm cao cần phải có chế tài xử phạt nặng như tước bằng lái dài hạn, hoặc vĩnh viễn. Thậm chí, có những tài xế sức khoẻ yếu, có tiền án, tiền sự, tiền sử nghiện ma tuý mà vẫn được lái xe cũng là một vấn đề đặt ra trong công tác quản lý đào tạo sát hạch cấp bằng lái xe. Nếu như các trung tâm đào tạo lái xe tốt nhưng sao lại vẫn tồn tại những lái này?

Theo quy đinh, những người học lấy bằng lái xe đều phải đi kiểm tra sức khoẻ, nếu không đủ điều kiện sẽ không được cấp bằng. Chúng ta cũng phải xem lại cách tuyển lái xe của các doanh nghiệp vận tải, tại sao những người có tiền án tiền sự, có vấn đề về nghiện ma tuý và vẫn được tuyển, có lẽ sẽ phải thêm chế tài xử phạt đối với khâu tuyển dụng.

PV: Chúng ta đã có thiết bị để CSGT phát hiện được tài xế sử dụng ma tuý?

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật: Thực tế, tài xế sử dụng ma túy để lại hậu quả vô cùng lớn. Trong đó có cả những vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra trong thời gian qua có những vụ do tài xế sử dụng ma túy gây nên. Hầu hết các địa phương, lực lượng CSGT đều không có đủ thiết bị để xác định tài xế có sử dụng ma túy hay không, nên rất khó xử lý, mặc dù trong Luật đã có quy định về vấn đề này.

Các cơ quan chức năng cần kiểm tra các điểm dừng nghỉ của tài xế đường dài để kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi buôn bán ma túy, sử dụng chất gây nghiện. Những tài xế bị phát hiện sử dụng ma túy phải bị xử lý nghiêm, tước bằng lái. Các chủ xe phải thay đổi lịch trình, hành trình để tránh tạo sức ép quá lớn cho người cầm lái.

Xin cảm ơn Thượng tá!

Thế Anh 

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.