Tuổi hưu tăng, cho vừa lòng ai?

Tuổi hưu tăng, cho vừa lòng ai?

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:02
3
Theo đề xuất nâng tuổi hưu, có hai phương án tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động; nam từ 60 lên 62 hoặc 65, nữ từ 55 lên 60.

Mẹ chồng tôi vừa về hưu cách đây không lâu và với một người bị mắc bệnh tiểu đường phải dùng thuốc an thần kinh niên như bà, việc này giống như một “sự giải thoát”. Bà đếm từng ngày, chuẩn bị thật kỹ giáo án và những lời nhắn nhủ trong buổi dạy cuối cùng.

Dĩ nhiên trong 30 năm đứng trên bục giảng, bà thực sự yêu nghề, cảm nhận được tình cảm của học trò, đồng nghiệp. Sự giao tiếp, kết nối khi đi làm cũng đem lại cho bà niềm vui không thể tìm thấy ở nơi nào khác. Nhưng suy đi nghĩ lại, mẹ chồng tôi vẫn thấy việc hằng ngày phải thức khuya soạn giáo án, ra đề, chấm bài kiểm tra rồi dậy sớm bắt xe buýt cách nhà 10 cây số ở lứa tuổi của bà chẳng khác nào cực hình cả.

Cafe8 - Tuổi hưu tăng, cho vừa lòng ai?

Ai sẽ vừa lòng khi tuổi hưu tăng? Ảnh minh họa: Internet.

 Bà bảo: “Nếu phải làm một năm nữa, chắc mẹ và cả mấy đứa (học trò) chúng nó cùng “tèo”. Bởi vậy, bà vô cùng ngạc nhiên trước đề xuất nâng tuổi hưu, theo đó, hai phương án tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động; nam từ 60 lên 62 hoặc 65, nữ từ 55 lên 60.

Có người so sánh với một số quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc,… và nhận định tuổi hưu đề xuất như vậy là không cao. Nhưng nếu đã so thì so cho trót, hãy xem các quốc gia đó có phải đối mặt với những thách thức về vấn đề già hóa dân số, thiếu hụt trầm trọng lực lượng lao động trẻ hay không.

Chưa kể đến các điều kiện môi trường, an sinh xã hội khác biệt giữa ta và họ, liệu rằng sẽ có bao người vẫn giữ được sức khỏe, minh mẫn để cầm sổ hưu lâu dài trước khi về với tổ tiên? Như mẹ tôi nói, đã thành quy luật khi đã già, chân tay trở nên chậm chạp và bộ não không còn nhạy bén, ngại tư duy thì con người ta dù muốn, dù trong lòng khát khao cống hiến y như ngày mới vào nghề cũng không thể cống hiến 100% sức lực được nữa.

Chợt hình dung trong một gia đình trong tương lai, bố mẹ già vẫn làm việc còn con cái chưa tìm được việc làm. Nghĩ vậy mà lo...

N.H

 

Mỹ: Phó Giám đốc FBI bất ngờ bị sa thải chỉ 2 ngày trước nghỉ hưu

Thứ 7, 17/03/2018 | 12:24
Dù chỉ còn 2 ngày nữa là tới thời điểm chính thức nghỉ hưu, ông Andrew McCabe, Phó Giám đốc cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vẫn bị sa thải.

Phương án tăng tuổi nghỉ hưu nào là hợp lý nhất

Chủ nhật, 21/01/2018 | 07:28
“Không nhất thiết phải tăng tuổi nghỉ hưu ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Bởi nếu tăng dàn trải, số đông lao động nếu không đồng thuận có thể gây phản ứng chính sách và khó đạt hiệu quả khi thực hiện”, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương nói.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.