Tuổi thơ cơ cực và ám ảnh phận nghèo của Quyền Linh

Tuổi thơ cơ cực và ám ảnh phận nghèo của Quyền Linh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Lớn lên từ tỉnh lẻ, hình thành niềm đam mê nghệ thuật từ khi còn là một cậu học sinh nhỏ, nhờ những phấn đấu và kiên trì theo đuổi ước mơ, giờ Quyền Linh đã thành danh.

Hạnh phúc khi vượt lên chính mình

Hỏi Quyền Linh về tuổi thơ, anh cho biết: "Tuổi thơ tôi là những tháng ngày cơ cực, tuổi nhỏ đã phải làm đủ thứ việc giúp đỡ gia đình. Vì nhà nghèo, hai lần tôi đã nghĩ đến chuyện bỏ học, nhưng vì ước mơ đổi đời, cộng với quyết tâm sau này sẽ kiếm tiền giúp đỡ gia đình nên tôi cố gắng.

Sự kiện - Tuổi thơ cơ cực và ám ảnh phận nghèo của Quyền Linh

Nghệ sĩ Quyền Linh.

Con đường đến với nghệ thuật rất gian nan, hồi còn học cấp 3, tôi rất hãnh diện được đi học một lớp đào tạo tập trung diễn viên ở trên tỉnh, rồi được tuyển vào trường cao đẳng sân khấu điện ảnh. Trải qua thời gian học thiếu thốn, sau khi ra trường tôi lại thất nghiệp, đó cũng là thời gian mà tôi cảm thấy hoang mang nhất, không xác định được tương lai. Tôi cũng từng khăn gói về quê làm ruộng, nhưng vì tiếc những gì mình được học nên đã quay lại Sài Gòn và cuối cùng may mắn cũng đã đến với tôi".

Nhắc tới con đường sự nghiệp của mình, Quyền Linh tâm sự: "Suốt chặng đường 20 năm gắn bó với nghệ thuật, có lúc tôi muốn dừng vì quá mệt mỏi, vì những căng thẳng và bon chen của nghề nghiệp, muốn về quê làm ruộng, nuôi cá, hưởng cuộc sống an nhàn, chẳng phải lo nghĩ gì nhiều. Nhưng nhờ tình yêu của khán giả và nghĩ mình còn nợ họ nên tôi vực dậy, làm tốt những gì còn dang dở. Tôi từ một nông dân nghèo lên thành phố để được như hôm nay, được nhiều người biết đến, có một chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng".

Là một nghệ sĩ sân khấu, nhưng Quyền Linh lại rất thành công với vai trò là một MC. Anh cũng từng qua mặt rất nhiều MC kỳ cựu để trở thành người làm MC nhiều nhất cho các Gameshow. Vốn là người ít nói và cũng không thích nói, nhưng Quyền Linh lại làm công việc phải nói rất nhiều.

Anh chia sẻ: "Trước, tôi khá nhút nhát và không thích nói trước đám đông. Để trở thành một người thích nói như hôm nay là cả một quá trình tôi phải tập luyện, không ngại vất vả và va chạm nhiều. Tôi nghĩ không có việc gì thành công mà không phải cố gắng, làm nhiều thành quen. Giờ tôi tự tin hơn rồi, tình yêu của khán giả và vốn sống đã giúp tôi trưởng thành, giúp tôi có cơ hội đứng trước công chúng như hôm nay. Tôi đến với chương trình Vượt lên chính mình cũng rất bất ngờ. Tôi chỉ là người thế vai khi gần đến ngày thu hình mà chưa kiếm được người dẫn chương trình. Nhưng ngày thu hình đầu tiên tôi cảm thấy thú vị. Tôi đã khóc vì những khó khăn của người chơi. Tôi cũng thấy một phần của tôi trong con người họ. Chính những điều đó không cho phép tôi được dừng lại, để chia sẻ với những khó khăn mà nhiều người đang phải gánh chịu".

Quyền Linh nay hơn 40 tuổi nhưng cảm giác như lửa đam mê nghề nghiệp vẫn đang bùng cháy, khát vọng muốn được cống hiến cho đam mê của mình vẫn còn dào dạt như những ngày trai trẻ. Quyền Linh cho biết: "Tôi được nổi tiếng là nhờ khán giả và đã đến lúc mình phải trả ơn họ. Tuy mệt nhưng tôi không thể bỏ khán giả đã từng xem tôi như một người thân. Tôi phải cố gắng cống hiến cho nghệ thuật đến mức nhiều nhất có thể. Với tôi, hạnh phúc là khi mình biết vượt lên chính mình".

Niềm vui của người cũng là của mình

Hơn 5 năm theo đuổi chương trình Vượt lên chính mình, Quyền Linh bảo đó là chương trình rất ý nghĩa. Anh cảm thấy thật hạnh phúc vì mình mang lại niềm vui cho người nghèo, niềm hạnh phúc đó không phải ai cũng có được. Cũng chính nhờ những cảm xúc này mà Quyền Linh mong muốn mình mãi được làm thần tài của người nghèo. Dù có vất vả hơn với những buổi thu hình tại nhiều vùng quê nghèo khó trên khắp cả nước, nhưng bù lại anh tìm được niềm hạnh phúc vô bờ vì đã tạo nên cầu nối yêu thương, giúp người nghèo có thêm tinh thần để sống tiếp dù biết cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Chính khán giả trong những chương trình mang tính nhân văn đó đã cho anh những bài học quý giá về sức chịu đựng của con người, luôn biết vượt lên chính mình và không bao giờ đầu hàng số phận.

"Nhìn những nụ cười và những giọt nước mắt hạnh phúc của người nghèo đã tạo thêm động lực cho tôi tiếp tục công việc dù có vất vả đến đâu", Quyền Linh cho biết.

Sự kiện - Tuổi thơ cơ cực và ám ảnh phận nghèo của Quyền Linh (Hình 2).

Quyền Linh rất hạnh phúc với gia đình của mình.

Cũng chính vì thế mà mỗi năm Quyền Linh từ chối rất nhiều lời mời, đầu tư nhiều thời gian cho những chương trình mang tính nhân văn, dành cho người nghèo trên khắp cả nước. Mọi người vui vẻ đặt cho anh danh hiệu đại sứ của người nghèo bởi anh chính là cầu nối giúp người nghèo xóa được nợ, có vốn làm ăn. Anh kể: "Có nhiều người nghèo lắm, đến quần áo cũng chỉ có một bộ để mặc. Vì thế, nhiều khi tôi đi dẫn chương trình nhưng về tay không, thấy họ nghèo quá nên cho hết. Quyền Linh còn rủ nhiều anh em văn nghệ sĩ làm nhiều việc vì cộng đồng, mà mỗi lần như thế anh đều đưa con gái đi theo.

Quyền Linh tâm sự: "Tôi làm những công việc này là để con gái sau này cũng học theo tôi mà biết cảm thông cho những cảnh đời không may mắn. Còn gì hạnh phúc hơn khi được nhìn những nụ cười hạnh phúc từ những người được mình giúp đỡ. Tôi vui biết bao khi đến những nơi mình từng thu hình, có người nhận ra, chạy theo đưa cho một nải chuối hay bánh tét".

Không có nhiều thời gian bên gia đình, nhưng những lúc rảnh rỗi Quyền Linh đều tranh thủ về nhà cùng vợ và hai thiên thần của mình. Hỏi anh thích tụ tập bạn bè nhậu nhẹt hay không, anh thẳng thắn: "Có chứ, nhưng tôi nghĩ mình cần dành nhiều tình cảm cho gia đình nên thôi. Uống bia rượu không có gì là xấu nếu ta biết điểm dừng và làm chủ được bản thân, không ảnh hưởng xấu đến cộng đồng là được. Tôi dị ứng với những người say xỉn mà còn lái xe, bởi rất nguy hiểm, không chỉ cho mình mà cả đối với người khác. Theo tôi, đừng biến việc nhậu thành thảm họa, cũng đừng dùng nó để gây gổ đánh nhau, gây mất đoàn kết, tan vỡ hạnh phúc gia đình. Mỗi người nên biết nghĩ cho người khác vì hạnh phúc của người khác cũng chính là hạnh phúc của mình".

Giờ đây, sau hơn 20 năm lao động nghệ thuật, làm việc với tất cả sự chăm chỉ và tâm huyết với nghề, Quyền Linh đã có được một cuộc sống tương đối tươm tất. Một ngôi nhà hạnh phúc với người vợ đảm đang và hai cô con gái nhỏ. Chính sự chân thành, mộc mạc, giản dị đã mang đến thành công cho Quyền Linh như ngày hôm nay. Và theo anh, tài sản anh có được sau ngần ấy năm làm nghệ thuật không phải là nhà cửa, xe hơi hay những vật dụng khác, mà đó chính là tình yêu từ khán giả.

Hạnh phúc khi giúp người khác thoát nghèo

Nghệ sĩ Quyền Linh tên thật là Mai Huyền Linh, được biết đến với vai trò là một diễn viên điện ảnh, nghệ sĩ kịch nói và người dẫn chương trình truyền hình. 20 năm qua, kể từ lúc bước vào lĩnh vực nghệ thuật, Quyền Linh tham gia diễn xuất hàng trăm tập phim điện ảnh lẫn truyền hình và được coi là một trong những diễn viên được yêu thích nhất tại Việt Nam. Là một diễn viên điện ảnh được giới mộ điệu đánh giá là có nghề, nhưng Quyền Linh lại được công chúng đón nhận nhiều hơn ở vai trò MC cho những chương trình truyền hình, đặc biệt là những chương trình mang tính nhân văn, gắn liền với những khát vọng vươn lên của người nghèo, người thiệt thòi. Anh cũng là người bạn của công nhân, của nông dân với những tâm tình bình dị mà sâu sắc dù trên sân khấu hay trong cả đời thường.

Công Thư