“Tuổi thơ dữ dội” của nữ doanh nhân 9X truyền cảm hứng khởi nghiệp

“Tuổi thơ dữ dội” của nữ doanh nhân 9X truyền cảm hứng khởi nghiệp

Thứ 4, 02/05/2018 | 10:22
0
Ở tuổi 25, Tuệ Nghi sở hữu 3 công ty và trở thành đại sứ cho dự án đi tìm tài năng trẻ do UNESCO thực hiện. Không phải ngẫu nhiên mà Tuệ Nghi trở thành đại sứ truyền cảm hứng cho giới trẻ trên khắp cả nước, mà đằng sau đó là câu chuyện đầy nghị lực của nữ doanh nhân này.

Doanh nhân Tuệ Nghi tên thật là Phan Thanh Bảo Ngọc (SN 1993, quê quán Khánh Hòa) là 1 trong 8 đại sứ của dự án giáo dục tìm kiếm tài năng trẻ do trung tâm UNESCO tổ chức nhằm tuyển chọn và xây dựng nên cộng đồng người Việt trẻ tài năng. Bên cạnh Tuệ Nghi còn có các đại sứ khác như: MC Phan Anh, ca sĩ Suboi, CEO The Coffee House Nguyễn Hải Ninh...

“Tuổi thơ dữ dội” của nữ doanh nhân 9X truyền cảm hứng khởi nghiệp

Doanh nhân 9X Tuệ Nghi

“Sóng gió” từ thuở ấu thơ

Theo tờ Gia đình, Tuệ Nghi, được biết đến là một cô gái tài năng và nghị lực. Trong suốt 6 năm lăn lộn vào đời, bắt đầu từ khi mới lên 14 tuổi, Tuệ Nghi đã trải qua không ít gian nan, khổ cực nhưng đến năm 20 tuổi, độ tuổi còn non trẻ, cô đã thu lượm về những thành công đáng nể.

Mười bốn tuổi bố mất, mẹ con Tuệ Nghi dắt nhau vào TP.HCM khi trong người mẹ có 2 khối u. Hai mẹ con vừa sống tạm bợ trên một góc ban công thuê của một gia đình, phải phơi quần áo lên tứ bề để che nắng, che mưa, vừa chữa bệnh.

Từ một cô học sinh trường chuyên, Tuệ Nghi phải nghỉ học và đi học tại một trung tâm giáo dục thường xuyên ở TP.HCM. Thương mẹ đau ốm, cô không ngần ngại làm các công việc nặng nhọc vất vả và bắt đầu tập tành kinh doanh.

Tờ Ngôi sao thông tin, năm 2008, khi đang là nhân viên bán hàng cho một công ty vật liệu xây dựng tại hội chợ thương mại, Tuệ Nghi đã có cơ duyên gặp được một nhà cung cấp lụa tơ tằm. Nhờ thời gian đi bán quần áo, Tuệ Nghi có những hiểu biết nhất định về thị trường và nắm bắt cơ hội nhập lụa tơ tằm về bán tại TP.HCM.

Ban đầu, Tuệ Nghi đem lụa đến chào bán tại các sạp vải, tiệm may và ký gửi tại các cửa hàng bán quà lưu niệm cho du khách. Dần dần có được thị trường, cô tiến hành xuất khẩu sang Nhật Bản thông qua kênh thương mại điện tử. Đồng thời trong thời gian này cô còn chuyển sang buôn bán linh kiện điện tử và điện thoại.

Năm 2009, Tuệ Nghi lại nhìn thấy cơ hội kinh doanh mới khi đang tu sửa căn nhà nhỏ của hai mẹ con ở ngoại ô. Vốn dĩ căn nhà này được cậu ruột cô cho hai mẹ con để có chỗ trú chân. Cô bán căn nhà được 100 triệu đồng làm số vốn đầu tiên để bước chân vào thị trường bất động sản dành cho người thu nhập thấp.

Với kiến thức xây dựng cơ bản từ người bố đã qua đời và sự giúp đỡ từ mẹ, Tuệ Nghi đã mua lại những căn nhà nhỏ, cũ ở ngoại ô để tu sửa lại và bán cho người có nhu cầu nhà ở nhưng có mức thu nhập thấp. Chính sự chịu khó và am hiểu phân khúc thị trường mà Tuệ Nghi đã kiếm được một số vốn kha khá để thành lập công ty cho riêng mình.

Năm 2010, cô thành lập công ty khi mới 17 tuổi. Kể từ đây cô mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực và du lịch. Trở về quê, cô mở thêm chuỗi cơm văn phòng, villa hotel dành cho khách du lịch và kinh doanh yến sào, đặc sản của vùng đất Khánh Hòa.

Sau thời gian tìm hiểu về ngành khách sạn nhà hàng, Tuệ Nghi mạnh dạn mở rộng ngành nghề kinh doanh sang lĩnh vực tư vấn và quản lý các dự án bất động sản, khách sạn, resort theo tiêu chuẩn quốc tế. Sau nhiều nỗ lực đến năm 2014, cô đã ký kết hợp đồng làm đại diện phát triển thương hiệu cho tập đoàn khách sạn 5 sao Langham International tại Đông Nam Á và đại diện phát triển thương hiệu khách sạn Lexington tại Đông Dương.

Song song với công việc kinh doanh, Tuệ Nghi còn hoàn tất việc học và có bằng cử nhân Luật năm 2014. Đồng thời trong thời điểm này cô cũng thực hiện ước mơ lớn nhất của mình là bắt tay vào viết lách. Thành quả là cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên Luật ngầm ra đời năm 2016 và được nhà sản xuất phim mua lại bản quyền chỉ sau 40 ngày phát hành.

Sau Luật ngầm cô còn ra mắt các cuốn tản văn: Sẽ có cách, đừng lo, Cứ bình tĩnh, Đàn ông hay hứa, Phụ nữ hay tin...

 Để ôm 100% lợi nhuận đồng nghĩa với việc gánh 100% rủi ro

Tuy đã có sự nghiệp ổn định nhưng Tuệ Nghi cũng đối mặt với không ít thị phi. Cô nhận được không ít những chỉ trích từ cộng đồng về việc thu nhập nghìn tỷ đến phát ngôn bỏ Tết Nguyên đán gây sốc. Đặc biệt, việc cô kết hôn khá sớm khi mới 20 tuổi và ly hôn sau 3 năm chung sống cũng khiến nhiều người dị nghị. Nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh thành công của doanh nhân 9X này.

Năm 2017, cái tên Tuệ Nghi lại xuất hiện khắp các diễn đàn dành cho các bạn trẻ. Cô tâm sự: “Sau chuỗi ngày ủ rũ ấy, tôi nhận ra mình vẫn là cô gái 19 tuổi năm nào đứng trước 2.000 người diễn thuyết, vẫn tràn đầy sinh lực và muốn truyền lửa đến các bạn trẻ”. Tuệ Nghi trở thành đại sứ Youth Speak 2017 của AIESEC nhằm mục đích kết nối những bạn trẻ cùng chung lý tưởng xây dựng một Việt Nam bền vững và đáng sống hơn. Chương trình được tổ chức tại nhiều trường đại học trên cả nước với sự tham dự của hàng ngàn sinh viên.

Trong năm 2017, doanh nhân 9X cũng được bổ nhiệm vị trí Giám đốc vùng của 1 trong 10 công ty tư vấn đầu tư lớn nhất nước Mỹ. Hiện công ty này đang tiến hành tư vấn chiến lược cho các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và đưa các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam sang các thị trường tiềm năng như Mỹ, châu Âu.

Năm 2018, sau thành công của Youth Speak 2017, Tuệ Nghi tiếp tục là đại sứ của chương trình. Đặc biệt cô còn được mời làm đại sứ văn học của chương trình Talent Generation 2018 do UNESCO tổ chức. Đây là chương trình có quy mô toàn quốc được tổ chức tại các trường đại học lớn như: Đại học FPT, đại học Quốc tế Hồng Bàng, đại học Bách khoa... Chương trình này giúp các bạn trẻ định hướng nghề nghiệp và phát triển bản thân chuẩn bị tốt nhất cho ngày ra trường.

Hiện nay Tuệ Nghi là cái tên hot được nhiều bạn trẻ quan tâm. Với vai trò không chỉ là doanh nhân, cô còn là nhà văn, người truyền cảm hứng và đam mê đến các bạn trẻ. Cô tâm sự: “Tôi luôn mong muốn có thể chia sẻ phần nào những trải nghiệm của mình cho các bạn trẻ, đặc biệt nhất vẫn là tinh thần không bỏ cuộc. Chúng ta ai cũng có ước mơ cả, hãy hành động để đi tìm ước mơ của chính mình”.

Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp thành công trước tuổi 25 của mình, trên một số tờ báo, Tuệ Nghi khuyên các bạn bạn trẻ nên tìm cho mình người đồng hành. Khi chọn làm một mình để ôm 100% lợi nhuận cũng đồng nghĩa với việc gánh 100% rủi ro. Ngay cả Bill Gates cũng chỉ giữ 4% cổ phần tại Microsoft (theo thống kê từ tháng 5/2014)

Theo Tuệ Nghi, không cần thiết phải khởi nghiệp quá sớm cũng không nhất định phải là khởi nghiệp ngay khi là sinh viên hay ngay sau khi ra trường. Trước khi khởi nghiệp thành công và có thể chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công với người khác, Tuệ Nghi đã làm qua rất nhiều công việc khác nhau để có tiền mưu sinh tại Sài Gòn như: Rửa bát, bán quần áo, vật liệu xây dựng. Đây là lúc cô tích lũy kinh nghiệm cho công việc kinh doanh sau này.

 N.G (Tổng hợp)

Tham vọng xây dựng công ty vượt tỷ đô của nữ doanh nhân 8X

Thứ 3, 24/04/2018 | 20:10
Lê Hoàng Uyên Vy - Nữ doanh nhân xinh đẹp thế hệ 8X đang từng bước thực hiện giấc mơ đưa công nghệ Việt sánh ngang tầm với các quốc gia trên thế giới.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thị trường vàng biến động, chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "tất tay"

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:35
Tại thời điểm này, giá vàng tăng vọt vượt đỉnh, diễn biến khó lường, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Giá dầu thô suy yếu nhẹ trước áp lực vĩ mô

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:06
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.

Vừa “nổ” độc đắc 314 tỷ đồng, Vietlott lại có thêm khách trúng Jackpot tiền tỷ

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:56
Vừa “nổ” giải độc đắc Jackpot 1 với giá trị hơn 314 tỷ đồng kỳ quay trước, Vietlott lại có khách trúng Jackpot tiền tỷ vào kỳ quay hôm qua (13/4).
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.