Tuổi 'quan hệ' trung bình của em gái hiện là 14

Tuổi 'quan hệ' trung bình của em gái hiện là 14

Thứ 2, 31/12/2012 | 03:54
0
Một cuộc khảo sát thực tế trên các trẻ vị thành niên (VTN) có thai ngoài ý muốn tại 3 cơ sở y tế lớn trên địa bàn TP.HCM đã gây sốc: tuổi quan hệ tình dục (QHTD) lần đầu của các em là 14 tuổi, cá biệt có trường hợp quan hệ tình dục (tự nguyện) từ 10-12 tuổi.

Vấn đề QHTD ở trẻ VTN không chỉ là mối nguy cơ có thai ở một cơ thể chưa phát triển đầy đủ mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khác như: các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV… ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm sinh lý, sự phát triển của cơ thể cũng như phá hỏng cả tương lai xán lạn của trẻ.

Xã hội - Tuổi 'quan hệ' trung bình của em gái hiện là 14

GS.TS. Nguyễn Duy Tài, chủ nhiệm bộ môn Sản, Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết VTN là giai đoạn chuyển tiếp vô cùng quan trọng từ thơ ấu sang người trưởng thành. Việt Nam lại là một quốc gia văn hóa phương Đông, nơi mà những chuyện giáo dục giới tính - tình dục trước đây dường như khó chạm đến. 

Tuy nhiên, hiện nay trẻ 'khó lòng chống chọi đối với những thách thức khám phá tình dục của giới trẻ, khiến các em bước vào giai đoạn chuyển tiếp VTN với những bước đi rón rén và đầy nguy cơ cùng với những hệ lụy khó tránh là có thai ngoài ý muốn và mắc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Điều này khiến cho Việt Nam trở thành một quốc gia có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới'.

Kết quả trên do GS.TS. Nguyễn Duy Tài đã khảo sát công trình trẻ VTN có thai ngoài ý muốn tại 3 cơ sở y tế ở TP.HCM là: Bệnh viện (BV) Phụ sản Hùng Vương, BV. Từ Dũ và Trung tâm Sức khỏe sinh sản (TTCSSKSS) TP.HCM.

Theo khảo sát, 14 tuổi chỉ là tuổi trung bình chứ chưa phải là sớm nhất. “Cá biệt có trường hợp QHTD lần đầu khi  mới… 10 tuổi. Đây là trường hợp rất đáng lưu ý. Bé gái dậy thì sớm, từ năm 8 tuổi đã có kinh. Khi chúng tôi tiếp xúc riêng với bé, cháu cho biết QHTD là tự nguyện. Còn 2 trường hợp nữa cũng QHTD lần đầu khi mới 12 tuổi. Bạn tình cũng chỉ 15, 16 tuổi. May mắn là chưa có thai”, GS.Tài chia sẻ.

Theo chuyên gia, những VTN QHTD lần đầu lúc 13 tuổi có nguy cơ có thai gấp 5,3 lần so với những VTN QHTD lần đầu lúc 17 - 18 tuổi. Những VTN QHTD lần đầu trong giai đoạn 14 - 16 tuổi có nguy cơ có thai gấp 1,7 lần những VTN QHTD lần đầu lúc 17 - 18 tuổi.

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cũng cho kết quả tương đồng. Đó là có 12,6% VTN có quan hệ bạn bè khác giới, trong đó khoảng 1/4 là có người yêu và 3,2% từng có QHTD với tuổi trung bình là 14. 

Số ca nạo phá thai tuổi VTN đang tăng lên với hơn 40%, nhóm này cho biết.

Hồng Khánh

Bất cập chuyện nuôi dạy những đứa trẻ Việt tại Nga

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Tự tin ở lớp, nhút nhát ở nhà, bập bẹ tiếng Việt, nhưng lại nói rành rọt tiếng Nga... Đó là tình cảnh của những đứa trẻ Việt Nam sinh sống và học tập tại các thành phố của nước Nga.

Chỉ số thông minh của giới trẻ không ổn định

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Nhiều người trẻ có thể trở nên “ngu ngơ” ở giai đoạn niên thiếu, rồi vài năm sau lại trở nên thông minh hơn hoặc ngược lại.

Khổ luyện như trẻ em Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Thể lực và sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên là một biểu tượng quan trọng trong việc phát triển toàn diện của một quốc gia và sự hoàn hảo của một xã hội văn minh. Các nhà khoa học thể thao Trung Quốc đã đưa ra rất nhiều giải pháp phát triển thể trạng, thể lực con người Trung Quốc ngay từ tuổi thanh thiếu niên.