Tướng cảnh sát và 'phút sinh tử' chiếc xe chở 22000 lít xăng không nổ

Tướng cảnh sát và 'phút sinh tử' chiếc xe chở 22000 lít xăng không nổ

Thứ 4, 05/06/2013 | 08:48
0
Một ngày sau khi cùng các chiến sĩ dập tắt ngọn lửa tại trạm xăng dầu số 9 (số 2B phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội), thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi – giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã trải lòng về những phút giây sinh tử của anh em chiến sĩ, vừa dập lửa vừa ngăn chặn không cho xe chở xăng phát nổ.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi cho hay, vào khoảng 13h32 ngày 3/6, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội nhận được tin báo cháy tại Trạm xăng dầu số 9 thuộc Tổng công ty xăng dầu Quân đội (số 2B Trần Hưng Đạo, quận Hoàn kiếm). Địa bàn xung quanh trạm xăng có mật độ dân cư lớn, gần cửa hàng ăn uống, phòng khám, nhà dân…

“Đường dây 114 nhận được tin báo cháy, lập tức Sở đã điều động 5 xe chữa cháy của Phòng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm đến hiện trường tổ chức chữa cháy. Tuy nhiên, anh em cũng nhanh chóng báo về là đám cháy lớn và có diễn biến phức tạp nên Sở tiếp tục điều động 10 xe chữa cháy, xe chuyên dùng của các Phòng Cảnh sát PCCC địa phương khác cùng với việc xin hỗ trợ ba xe chữa cháy của Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội…

Tổng số xe lên tới 17 chiếc tập trung nhiều biện pháp nghiệm vụ để khống chế đám cháy. Lực lượng dân phòng; lực lượng dân quân tự vệ; Điện lực TP Hà Nội cùng các lực lượng kháccũng được huy động tổ chức cứu chữa”, tướng Nghi kể.

Xã hội - Tướng cảnh sát và 'phút sinh tử' chiếc xe chở 22000 lít xăng không nổ

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi tại hiện trường vụ cháy.

Tại hiện trường lúc này, chiếc xe téc chở xăng chứa 22 nghìn lít đang bơm xuống hầm chứa (hầm chứa được 75 nghìn lít), nhưng cũng chưa xác định được lúc đó dưới hầm còn bao nhiêu xăng. Tìn hình càng lúc càng trở nên căng thẳng, vì 4 ống dẫn xăng xuống hầm chứa bị bắt lửa, xăng chảy xuống vẫn tiếp tục cháy, khiến cả khu vực bùng lên dữ dội.

Vòng trong lực lượng chữa cháy liên tục áp dụng chiến thuật làm mát bằng cách xịt nước và bọt vào, vòng ngoài các lực lượng phối hợp đảm bảo an toàn cho nhân dân xung quanh. Lúc này, hàng nghìn người dân hiếu kỳ đã vây kín hết cả khu vực, ai cũng lo lắng vì chiếc xe chứa 22 nghìn lít xăng có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Tướng Nghi chia sẻ: “Tại hiện trường tôi tìm hiểu ngay và được biết là khi bơm xăng xuống bể khoảng 10 phút thì bắt đầu bị cháy, nhưng lúc đó nguyên nhân là gì thì không phải chuyện quan trọng mà tất cả chỉ tập trung vào khống chế ngọn lửa, vụ việc này có tính chất phức tạp, nó không đơn thuần là cháy một cái nhà hay xưởng mà là cả một xe xăng lớn, bởi thế nên vừa khống chế lửa vừa phải tìm cách không để cho chiếc xe chở xăng bị nổ.

Lúc đó, chúng tôi cũng đã liên hệ với bên quân đội để hỏi xem có thêm loại sản phẩm hóa học nào dập được lửa không nhưng không có thêm gì và tình hình thì vô cùng nguy cấp, nếu chiếc xe phát nổ thì đấy là quả bom khổng lồ có thể đủ thổi bay tất cả anh em chiến sĩ, thiệt hại thì không thể kể hết. Do đó, anh em chiến sĩ vừa phải dập lửa, vừa xịt nước vào chiếc xe téc, làm mát để chống nổ”.

Theo lời Tướng Nghi, anh em chiến sĩ cố gắng liên tục tới 16h thì dập được lửa và yêu cầu người có trách nhiệm của bên xăng dầu đưa khối lượng xăng dầu trong xe téc ra khu vực khác, nhưng rồi họ không làm được và anh em chiếc sĩ PCCC phải làm luôn.

“Trong lúc thi hành nhiệm vụ được 10 phút thì ngọn lửa lại bùng lên do xăng ở van tràn ra, một số anh em chiến sĩ bị bỏng phải đưa đi cấp cứu. Chúng tôi phải huy động cả cả xe tải chở cát vào vây khu vực này lại để phòng xăng tràn ra, đồng thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phun cát, phun bọt và tiếp tục làm mát để dập lửa… Lúc đó, anh em phải nhanh chóng mở nắp thùng téc xăng ra, bơm nước vào, mục đích là nước nặng sẽ đi xuống, còn xăng nhẹ sẽ ở trên để hút ra khỏi téc.

Chúng tôi phải tìm cách không chỉ khống chế lửa, mà còn nghĩ ngay tới chuyện ngăn chặn xăng có thể tràn ra các đường cống của thành phố. Nếu mấy chục nghìn lít xăng mà tràn vào các đường cống thì hậu quả rất khó lường”, Tướng Nghi chia sẻ.

Tới khoảng 18h thì ngọn lửa bị dập tắt hoàn toàn, nhưng trong cuộc chiến đấu ấy, trải qua những giây phút sinh tử, cũng đã có 9 chiến sĩ phải điều trị bỏng tại BV Xanh-pôn. “Có 2 đồng chí nặng nhất bỏng độ 3, 7 đồng chí bỏng độ 1.

Đồng chí Bí thư Thành ủy và PCT thành phố đã đến thăm động viên anh em. Các đồng chí còn trẻ nhưng rất dũng cảm, nếu nói trong nhà với nhau thì tôi gọi là các cháu, chỉ mới mười tám đôi mươi thôi, nhưng không ngại nguy hiểm, lăn xả trong đám cháy… điều đó khiến cho tôi rất cảm động”, Tướng Nghi nhớ lại.

Tướng cảnh sát khá buồn khi nhắc tới điều kiện phục vụ công tác chữa cháy của Sở và các đơn vị liên quan (nhất là ở các tình huống khẩn cấp). Và điều mà nhiều người chứng kiến vụ cháy tại hiện trường đều thấy là không ít anh em chiến sĩ không có quần áo bảo hộ, trong số ấy có các đồng chí bị bỏng phải nhập viện.

Thiếu tướng Nghi chia sẻ: “Tôi phải báo cáo thật là từ phòng lên sở và các đội cũ lên phòng nên còn nhiều khó khăn. Trong kho của lực lượng PCCC có 50 bộ quần áo bảo hộ, chúng tôi phát hết cho anh em rồi nhưng nói thực là không đủ.

Mỗi bộ như vậy giá 300 triệu đồng, phải đi mua ở nước ngoài vì trong nước chưa sản xuất được, rồi mỗi chiếc xe thang cũng trên dưới 30 tỷ đồng, mỗi lít bọt phun dập lửa cũng vài chục đô la… kinh phí thì hạn chế mà ngân sách lại phải chia sẻ ở nhiều lĩnh vực khác nữa. Chúng tôi cũng chẳng dám đòi hỏi gì, chỉ mong rằng các cơ quan cấp trên sẽ tạo thêm điều kiện để anh em có đủ điều kiện thực thi nhiệm vụ an toàn”.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi: “Tôi hỏi người giúp việc cho quán cơm gần trạm xăng, cậu ta cho biết, lúc đang dọn dẹp thì lửa bùng lên chỗ lò than (điểm của nhà bán cơm), chạy không kịp. Theo phán đoán ban đầu thì đây là do lỗi từ công tác bơm xăng xuống bể chứa, không chấp hành các quy tắc an toàn nên xăng rỉ ra (chưa rõ bị thủng ống hay rò), chảy xuống rãnh rồi chảy đến chỗ quán cơm, bắt vào lò than tổ ong mới bùng lên. Từ đó, theo dòng chảy, ngọn lửa quay ngược lại xe chở xăng. Đây là nhận định ban đầu của chúng tôi sau khi có được thông tin của người bán cơm, tuy nhiên kết luận cuối cùng còn phải chờ đơn vị điều tra bên quân đội”.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Theo Giáo dục Việt Nam

 

Dân mạng cảm phục hình ảnh cứu hỏa trong vụ cháy

Thứ 3, 04/06/2013 | 09:00
Tối qua, bên cạnh những thông tin về thi cử, cộng đồng mạng cùng nhau chia sẻ hình ảnh đẹp của những người lính xông vào biển lửa để chữa cháy.

Nhiều lính cứu hỏa nhập viện sau vụ cháy cây xăng

Thứ 2, 03/06/2013 | 21:07
Tính đến 16h, có khoảng 7-8 nạn nhân, chủ yếu là Cảnh sát phòng cháy chữa cháy bị bỏng và được đưa đến khoa Cấp cứu - Bệnh viện 108 sơ cứu. Trong đó, một số nạn nhân bỏng nặng hơn đã chuyển sang khoa Bỏng - Bệnh viện Xanh-Pôn cấp cứu.

Những vụ cây xăng cháy ngùn ngụt trên thế giới

Thứ 3, 04/06/2013 | 15:12
Trên thế giới từng xảy ra nhiều vụ cháy tại các trạm xăng gây thiệt hại cả về người và của.

Họp báo khẩn liên quan đến vụ cháy trạm xăng gần viện 108

Thứ 3, 04/06/2013 | 16:37
Liên quan đến vụ cháy trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo, chiều nay Thành ủy Hà Nội đã tổ chức cuộc họp báo khẩn cấp về công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.

Nhân chứng nói về nguyên nhân vụ cháy xe bồn xăng

Thứ 3, 04/06/2013 | 11:41
Có nhân chứng cho rằng trong quá trình tiếp nhiên liệu, xăng từ xe bồn rò rỉ và bén vào tàn thuốc gây cháy. Thời điểm hỏa hoạn, tổng lượng xăng từ xe bồn và hầm chứa khoảng 100 m3.

Nhiều nghi vấn về nguyên nhân gây cháy xe tiếp xăng

Thứ 3, 04/06/2013 | 09:35
Có nhân chứng cho rằng trong quá trình tiếp nhiên liệu, xăng từ xe bồn rò rỉ và bén vào tàn thuốc gây cháy. Thời điểm hỏa hoạn, tổng lượng xăng từ xe bồn và hầm chứa khoảng 100 m3.

Hình ảnh vụ cháy lớn được chia sẻ nhiều nhất trên Facebook

Thứ 3, 04/06/2013 | 09:57
Vào lúc 13h30 ngày 3/6, cây xăng số 2A Trần Hưng Đạo, đối diện cổng bệnh viện 108, Hà Nội đã xảy ra cháy nổ lớn. Trên mạng xã hội, rất nhiều hình ảnh đẹp của những người lính chống giặc lửa được chia sẻ với tốc độ chóng mặt và nhận đượcthiện cảm của cộng đồng.