Tướng cướp Bạch Văn Chanh chuyên gây án kiểu “rải bom”

Tướng cướp Bạch Văn Chanh chuyên gây án kiểu “rải bom”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Là một kẻ vô cùng mưu mô, thủ đoạn, Bạch Văn Chanh không chỉ gây án một nơi mà gây án kiểu "rải bom". Chính vì việc thay đổi địa bàn hoạt động của y làm cho việc truy bắt rất khó khăn. Điểm đặc biệt, vụ án nào Chanh gây ra cũng đều là những vụ án gây chấn động dư luận lúc đó.

"Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa"

Về những khó khăn vất vả của các chiến sỹ công an tỉnh Lạng Sơn, có thể thấy trong thời điểm Bạch Văn Chanh và đồng bọn lộng hành, ở Lạng Sơn còn có một số ổ nhóm và các tên tướng cướp khác cũng khét tiếng không kém Bạch Văn Chanh. Vì mối lo ngại Bạch Văn Chanh "án ngữ" con đường độc đạo qua ải Chi Lăng, Quỷ Môn Quan, nhiều lái xe đã tìm cách đến Lạng Sơn bằng cung đường khác. Thông thường, họ sẽ đi theo quốc lộ 1A, hết địa phận Bắc Giang thì tiếp giáp ngay với khu vực ải Chi Lăng - nơi Chanh và đồng bọn làm mưa, làm gió.

Xã hội - Tướng cướp Bạch Văn Chanh chuyên gây án kiểu “rải bom”

Những địa điểm gần rừng núi âm u là nơi Bạch Văn Chanh thường chọn để gây án.

Với tâm lý phòng xa, "tránh voi chẳng xấu mặt nào", rất nhiều lái xe lúc đó đã "khai mở" tuyến đường vòng vèo hơn, dài hơn, để đến Thị xã Lạng Sơn. Đó là rẽ theo đường vào huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang), rồi đi qua huyện Đình Lập, từ huyện Đình Lập ngược về trung tâm Lạng Sơn. Quãng đường từ Đình Lập về Lạng Sơn chừng hơn 60km. Thực tế, cung đường này đi như "mua đường", nhưng không ít bác tài đã chọn giải pháp thay thế đó. Sau mỗi chuyến đi và trở về bình an, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm. Bởi nếu không may gặp cướp thì chẳng biết điều gì sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, thật oái oăm, khi Bạch Văn Chanh đang hoành hành ở ải Chi Lăng, Quỷ Môn Quan thì tại khu vực ngã 3 Đình Lập, lại có một tướng cướp tàn ác khác. Tên này xét về độ "xuất quỷ nhập thần" và tàn khốc thì ở một góc độ nào đó lại "dị" hơn cả Bạch Văn Chanh. Kẻ lấy địa bàn huyện Đình Lập, nơi có ngã 3 Đình Lập, chia tách 3 ngả đường từ Lạng Sơn đi Quảng Ninh, Bắc Giang làm nơi cướp bóc, giết chóc là tướng cướp Đỗ Cao Thắng. Đỗ Cao Thắng kém Bạch Văn Chanh 4 tuổi, Thắng sinh năm 1965 quê ở huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, nhưng hộ khẩu thường trú lại ở huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Như đã nói, để tránh nguy cơ bị Bạch Văn Chanh và đồng bọn cướp, cánh lái xe chọn ngả đường này, nhiều xe đã "yên thân", nhưng không ít xe lại rơi vào "ổ mai phục" của Đỗ Cao Thắng. Do đó, vô số người "ăn quả đắng" vì "tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa". Về cuộc đời và hành trình tội ác của Đỗ Cao Thắng trong loạt bài viết khác chúng tôi sẽ đề cập. Bởi kẻ vác súng AK băng rừng, vượt suối này có nhiều điểm rất quỷ quái. Một ví dụ nhằm phác họa qua về Đỗ Cao Thắng là y đã từng gí súng AK vào đầu, tàn nhẫn bóp cò, cướp đi sinh mạng người đã tố giác tội ác của y với cơ quan công an... Sự xuất hiện của Đỗ Cao Thắng song song với Bạch Văn Chanh có thể coi là sự trùng hợp rất kỳ lạ trong bản danh sách các tên tướng cướp ở Lạng Sơn một thời.

Song cũng chính vì "có thêm" Đỗ Cao Thắng, kẻ được coi là "tướng cướp cùng thời" với Bạch Văn Chanh ở Lạng Sơn, mới thấy rõ độ khốc liệt trong cuộc chiến của các chiến sỹ công an với tội phạm có vũ khí nguy hiểm trên địa bàn. Cũng qua đó thấy sự khó khăn, gian khổ của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở nơi có địa hình phức tạp, tiếp giáp nhiều địa phương lại toàn là rừng, núi, hang, động. Với hành trình gây án của Bạch Văn Chanh, y đã quá lọc lõi trong những cuộc truy sát mà nạn nhân đi giữa lằn ranh của sự sống và cái chết. Do đó, không dễ gì có thể làm cho "con quỷ điên" này khuất phục.

Sau ngày đêm mật phục, cuộc chạm trán và nổ súng bất ngờ diễn ra. Song, điều đáng nói là nó không phải xảy ra ở ải Chi Lăng, Quỷ Môn Quan, hay ở địa bàn Thị xã Lạng Sơn mà lại xảy ra ở địa bạn huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn. Điều này thêm một lần nữa chứng minh Chanh và đồng bọn xuống tay rất kỳ quái, khó đoán trước.

Trinh sát bí mật đánh án...

Rất nhiều mũi trinh sát đã tung ra, theo đó hàng loạt chiến sỹ công an đã giả trang đi theo các xe khách, mỗi xe thường có 3 chiến sỹ. Họ miệt mài bám theo cung đường quốc lộ 1A, tuyến Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn. Thậm chí những tuyến xe khách, xe tải từ các tỉnh khác về Lạng Sơn cũng đều từng có mặt các chiến sỹ hình sự ngày đêm quyết tâm truy xét. Tuy nhiên, dường như "sợ" cảnh sát hình sự, nên hầu như các chuyến xe có công an bí mật đi theo, đều bình an vô sự.

Xã hội - Tướng cướp Bạch Văn Chanh chuyên gây án kiểu “rải bom” (Hình 2).

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, điều đó không làm sờn lòng các chiến sĩ cảnh sát, với quyết tâm phá án cao độ, các anh vẫn miệt mài bám trụ trên từng cung đường. Bởi hơn ai hết, họ hiểu sớm muộn sẽ có ngày tên cướp phải gây án và lúc đó họ sẽ chứng tỏ bản lĩnh người công an nhân dân.

Từng ngày, từng ngày trôi qua, vẫn có những con người lúc trong vai chàng trai đi thăm người yêu, lúc trong vai người chồng về thăm vợ, ông bố đi thăm con học Hà Nội... nhưng thực tế họ đang thực thi một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Họ hòa mình vào hành khách như những người bình thường, ít ai biết rằng, đằng sau bộ dạng bình thản kia là một nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm và phải đảm bảo tính bí mật cao độ. Ngày đó, các xe khách lên Lạng Sơn chủ yếu là dòng xe 15 chỗ lắp thêm ghế, chứ không có xe 45, hoặc trên 45 chỗ như bây giờ.

Với quyết tâm đó cuối cùng cuộc chạm trán giữa công an và tướng cướp đã diễn ra. Vào ngày 8/1/1992 một tổ công tác gồm 3 chiến sỹ cảnh sát là Hoàng Thanh Hảo cùng 2 sinh viên thực tập Lương Thanh Bình, Nguyễn Văn Trọng đi trên chuyến xe ô-tô mang biển kiểm soát 12H - 0594 về Bắc Giang. Khi về đến Bắc Giang không may đồng chí Nguyễn Văn Trọng bị cảm nặng, nên đã phải nằm lại Bắc Giang điều trị. Do đó, hành trình trở về từ Bắc Giang đến Lạng Sơn của chuyến xe này, chỉ còn hai đồng chí Hảo và Bình.

Trên đường từ Bắc Giang trở về Lạng Sơn ngay đêm đó, tất cả hành khách không ai biết rằng, trên xe có hai chiến sỹ công an. Xuyên màn đêm đen, chiếc xe lao đi vun vút trong bóng tối, chỉ có vệt sáng của ánh đèn pha chiếu rọi. Thời điểm 8/1 là tháng cuối năm âm lịch, dòng người, dòng xe đều xuôi ngược đều hối hả, dân buốn bán thì bắt đầu dốc tiền mua hàng về bán Tết. Khi chiếc xe lăn bánh một đoạn thì mọi người đều chìm vào giấc ngủ mệt nhoài. Còn với hai chiến sỹ công an, họ đang làm nhiệm vụ.

Khi xe đi đến địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn thì bất ngờ từ phía trước có tiếng xe máy gầm rú, cùng những ánh đèn pha dội ngược về phía chiếc ô tô mang biển số 12H - 0594. Ngay lập tức theo phản xạ, hai chiến sỹ công an quay sang nhìn nhau ra ám hiệu khả năng họ đã gặp cướp. Quả nhiên đúng như thế. Những ánh đèn pha cùng tiếng xe máy đang gầm rú kia phát ra từ 3 chiếc xe Minsk đang nằm chắn ngang đường, với lố nhố người, tay lăm lăm súng AK, súng ngắn thị uy. Địa hình chúng chọn cũng rất hiểm trở, hai bên đường vách núi dựng đứng, không gian u tịch ghê người. Chiếc xe ô tô không thể tiến phải từ từ dừng lại.

Điều trùng hợp nữa là trong lần tổ chức đi cướp này, băng cướp do Bạch Văn Chanh cầm đầu kéo đi hết để phô trương thanh thế. Chúng gồm 6 tên: Chanh, Dinh, Minh, Trường, Bình, Thùng. Tất cả lăm lăm súng trên tay, mặt đằng đằng sát khí tiến lại chiếc xe. Tương quan lực lượng lúc này phía băng cướp của Bạch Văn Chanh hơn hẳn, song hai chiến sỹ cảnh sát không nao núng. Khi tên Lê Xuân Trường cầm súng lao lên, gí súng vào đầu lái xe, hai chiến sỹ công an ra ám hiệu tấn công. Bắt đầu cuộc đấu súng là một tiếng nổ vang lên, phá tan màn đêm đen tĩnh lặng đến rợn người...

Quang Trung

(Còn nữa)