Tướng cướp ngân hàng 'Đêm Thứ Sáu'

Tướng cướp ngân hàng 'Đêm Thứ Sáu'

Chủ nhật, 06/10/2013 | 19:30
0
Vào đúng ngày Cá tháng Tư (1/4) năm 2001, ba cậu bé nghịch ngợm chui vào một miệng cống thoát nước đổ ra khu rừng bên ngoài thị trấn Radnor bang Pennsylavania. Sau một hồi lục lọi, các chú bé tìm được ống nhựa lớn dài chừng 1mét hàn kín hai đầu.

Lũ trẻ tò mò phá bung một đầu ống và há hốc miệng sửng sốt khi phát hiện 5 khẩu súng lục, chừng năm trăm viên đạn, 8 mặt nạ giả trang ngày lễ Halloween, một xấp sơ đồ vẽ tay kèm theo những ghi chú về những yếu điểm của một loạt chi nhánh ngân hàng ở những khu vực nông thôn hẻo lánh...

Pháp luật - Tướng cướp ngân hàng 'Đêm Thứ Sáu'
Mặt nạ Freddie Krueger mà Gugasian dùng che mặt khi đi cướp

Trò nghịch ngợm có ích

Khi nhận được tin này, các chuyên gia của FBI không cần hỏi han nhiều đã đoán ngay ra ai là chủ nhân của đoạn ống nhựa. Hắn chính là Kẻ cướp ngân hàng “Đêm Thứ Sáu” mà họ bỏ công truy tìm suốt ba thập niên.

Suốt từ năm 1973, chồng hồ sơ của FBI về một tên cướp ngân hàng đặc biệt khôn ngoan cứ ngày một dày lên. Đơn độc như một con sói, hắn luôn ra tay một mình không có đồng bọn vào lúc sẩm tối ngày Thứ Sáu từ tháng Mười Một cho đến tháng Tư năm sau. Màn đêm buông xuống sớm che chở cho hắn cùng với những món tiền lớn nhét chật két sắt vào ngày cuối tuần mà hắn cướp được.

Che mặt bằng những tấm mặt nạ ma quái gớm ghiếc, hắn thường im lặng khua súng đe dọa để lấy tiền rồi nhanh chân tẩu thoát. Chiếc mặt nạ hắn hay dùng là nhân vật Freddie Krueger – kẻ giết người hàng loạt trong bộ phim kinh dị Ác mộng trên phố Elm. Nhưng cũng có lúc là mặt nạ vẽ hình Tổng thống Richard Nixon. Tấm áo khoác rộng thùng thình bên ngoài khiến các nạn nhân lúng túng khi bị cảnh sát tra hỏi về vóc dáng, màu da, màu tóc hay cân nặng của thủ phạm.

Mỗi vụ cướp diễn trong nháy mắt, chỉ trên dưới 2 phút, sau đó thủ phạm tẩu thoát bằng chạy bộ, hầu như không bao giờ dùng ô tô. Người ta tính ra trong 30 năm, kể từ vụ đầu tiên ở bang Bắc Caroline năm 1973 tới cuối năm 1999, hắn đã thực hiện 50 vụ cướp ngân hàng và lấy được chừng 2 triệu USD.  

Trong nhiều tháng sau khi lũ trẻ ở phát hiện ra chiếc ống nhựa của tên cướp, các thám tử lần theo những tấm sơ đồ thu được và phát lộ nhiều căn hầm bí mật nhỏ được đào bằng tay. Lục lọi ở đó các nhà điều tra thu được gần 100 hộp nhựa cất giấu độ 47.000 USD tiền lẻ, 30 khẩu súng lục với hàng ngàn viên đạn, mặt nạ, dụng cụ leo tường, những hộp đồ hóa trang. Bên cạnh đó là vài cuốn sách in từ những năm 1980 mà xem ra tên cướp đã dùng như tài liệu đề “luyện tay nghề”.

Một tờ quảng cáo nằm lọt trong một các hộp nhựa đã dẫn các thám từ tới một võ trường karate ở Drexel Hill, bang Pennsylvania. Sau khi nghe hỏi về một học viên nam đã đứng tuổi, người chủ võ trường đáp : “Chắc chắn là có. Ông ấy tên Carl Gugasian”.

Chuyên gia tư vấn kinh doanh kiệm con bạc khét tiếng

 Thân thế của Carl Gugasian mau chóng được xác lập. Người đàn ông năm 55 tuổi (vào năm 2002) sống đơn độc trong một căn hộ không xa nơi các cậu bé tìm ra những dấu vết đầu tiên về hắn. Vốn là tay võ karate tam đẳng đai đen, Gugasian từng tham gia quân đội Mỹ, sau đó hắn học đại học chuyên ngành phân tích hệ thống kỹ thuật.

Pháp luật - Tướng cướp ngân hàng 'Đêm Thứ Sáu' (Hình 2).
Carl Gugasian thời còn học tại Đại học Villanova

Danh chính ngôn thuận Gugasian là một chuyên gia tư vấn kinh doanh nhưng hắn đồng thời là con bạc chuyên nghiệp, tuy chỉ lái những chiếc xe hơi cũ mèm nhưng có  500.000 USD trong tài khoản.

Gugasian bị bắt ngày 7/2/2002 khi hắn tới thư viện ở Philadelphia để nghiên cứu bản đồ chuẩn bị cho những phi vụ sắp tới. Tuy tỏ ra khó chịu vì phải đưa tay vào còng nhưng rồi Gugasian cũng thú nhận nhiều chi tiết về những vụ cướp mà hắn đã thực hiện trong nhiều thập niên.

Hắn dẫn các thám tử FBI tới những chỗ cất giấu còn chưa bị khám phá và thậm chí còn diễn lại rất tỉ mỉ những công việc chuẩn bị và cảnh cướp ngân hàng để họ quay lại làm tư liệu huấn luyện.

Carl Gugasian thú nhận mọi việc hắn đã làm và bị tuyên án 17 năm rưỡi. Là một tù nhân gương mẫu, Gugasian hy vọng sẽ được trả tự do vào năm 2017 khi hắn đã bước qua tuổi 70.

Sinh năm 1947 tại Broomall bang Pennsylvania trong một gia đình người Armenia di cư sang Mỹ, ở tuổi 15 Gugasian đã bị bảo vệ bắn bị thương khi hắn ăn cướp một hiệu bán bánh kẹo. Vì vụ này hắn bị gửi vào trại giáo dưỡng 18 tháng.

Năm 1971, khi đang theo học kỹ sư điện tại Đại học Villanova hắn ghi danh vào khóa huấn luyện quân dự bị. Sau khi tốt nghiệp, Gugasian phục vụ trong quân đội Mỹ đóng ở căn cứ Fort Bragg nổi tiếng và được chọn huấn luyện kỹ năng của lực lượng đặc biệt. Các nạn nhân sau này mô tả trong khi thực hiện các vụ cướp Gugasian có những động tác rất điêu luyện và chính xác giống như ninja. Chấm dứt đời lính, Gugasian trở về trường và lấy được bằng cao học sau đó thậm chí đã bắt đầu làm nghiên cứu sinh tiến sĩ!

Được học hành tử tế nhưng “cái máu” cướp giật của hắn không ngừng chảy. Gugasian dành thời gian rảnh để nghiên cứu rất tỉ mỉ và khoa học cách thức tấn công ngân hàng. Gugasian rất thận trọng, sau này hắn khai đã từng 8 lần dừng kế hoạch lại ngay trước khi thực hiện vụ tấn công ngân hàng đầu tiên.

Chỉ trừ một lần duy nhất bắn vào bụng một người quản lý làm ông này thị thương, hành động mau lẹ đến choáng váng của “Đêm Thứ Sáu” không gây thương vong nào khác. Một phần có thể vì hắn chọn chiều tối Thứ Sáu vắng khách hàng, nhân viên ngân hàng đã mệt mỏi, dễ dàng tuân lệnh hắn mà không phản ứng gì.

Có những nơi bị “Đêm Thứ Sáu” cướp 2 lần, ví dụ như ở Shokan. Tuy nhiên rất khôn ngoan, hắn đã chọn trưa ngày thứ Hai làm thời điểm tấn công vì biết rằng mặc dù khoảng cách 8 năm (1991 và 1999) giữa hai lần ra tay nhưng tất cả các ngân hàng Pensylvania không thể không cảnh giác vào chiều thứ Sáu. Cũng chính trong buổi trưa ngày 7/6/1999 đó, hắm vơ được 122.000 USD - số tiền lớn nhất trong tất cả các vụ đánh cướp của mình.

Theo Pháp luật Việt Nam

Tướng cướp đa tình chuyên 'làm bậy' với vợ lính Mỹ

Thứ 2, 05/08/2013 | 20:07
Helen Diêm bị lính Mỹ hiếp chết, quăng xác ra đường. Hung tin khiến Minh đau đớn tột cùng đâm ra hận đời và căm thù lính Mỹ. Từ đó, Minh bắt đầu bước vào bóng tối với cái tên Điền Khắc Kim lừng lẫy giang hồ.

Ngày tàn của tướng cướp xuất quỷ nhập thần

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:21
Dù nổi tiếng trong giới giang hồ về sự tàn bạo nhưng Dũng “chim xanh” có một cuộc sống đời thường rất bình lặng và giản dị. Tài sản lớn cướp được, Dũng không bao giờ tiêu xài hoang phí để tránh gây sự chú ý.

Chuyện đời tướng cướp câm điếc

Thứ 7, 27/07/2013 | 14:30
Không có cha, mồ côi mẹ từ thuở lọt lòng, lại bị câm điếc bẩm sinh, Tô Minh Tuấn (SN 1984) sống cùng bác ruột tại huyện Việt Yên (Bắc Giang). Được bác ruột thương yêu nuôi nấng bù đắp cho những thiệt thòi, nhưng Tuấn thay vì báo hiếu lại trở thành kẻ cướp giật chuyên nghiệp.

Tướng cướp 20 tuổi gây án tàn bạo tại Sài Gòn

Thứ 4, 24/07/2013 | 09:18
Với thủ đoạn "chém trước cướp sau", Trúc cùng đàn em gây ra hàng loạt vụ cướp tàn bạo tại Sài Gòn. Trong một phi vụ, tên này chém lìa tay cô gái để lấy xe SH.

Từ võ sư, diễn viên đóng thế trở thành tướng cướp liều lĩnh

Chủ nhật, 21/07/2013 | 21:57
Hơn 10 năm trước, Dũng “chim xanh” cầm đầu một băng cướp liều lĩnh và tàn bạo gieo rắc nỗi kinh hoàng cho người dân TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Neymar trông như tướng cướp đi dự sự kiện

Thứ 7, 20/07/2013 | 09:50
Xuất hiện trong một chương trình từ thiện tại địa phương, Neymar khiến người hâm mộ ngạc nhiên với diện mạo "tướng cướp" của mình.
Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.