Tương lai khó đoán của quan hệ nồng ấm giữa TT Trump và ông Duterte

Tương lai khó đoán của quan hệ nồng ấm giữa TT Trump và ông Duterte

Thứ 7, 18/03/2017 | 08:56
0
Sự tương đồng về tính cách cũng như sự thân thiện của ông Trump và ông Duterte chưa đủ để khẳng định họ có thể duy trì mối quan hệ “nồng ấm” lâu dài.

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte được xem không mấy thiện cảm với các chính sách của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Duterte từng có những lời lẽ không phù hợp ông Obama và có nhiều chỉ trích phản cảm đến mức Nhà Trắng từng phải hủy bỏ một cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo cấp cao này.

Nhưng ông Duterte lại tỏ ra ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump ngay từ khi còn đang tranh cử.

Theo Business Insider, trong một cuộc phỏng vấn về cuộc bầu cử Mỹ, ông Duterte đã gọi ông Trump bằng cụm từ trìu mến “ứng cử viên tốt”. Và vài ngày sau khi ông Trump giành chiến thắng, Tổng thống Philippines tuyên bố rằng: “Ông Trump muôn năm! Chúng ta đều thù ghét sự tầm thường. Chúng ta rất giống nhau”.

Tiêu điểm - Tương lai khó đoán của quan hệ nồng ấm giữa TT Trump và ông Duterte

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte luôn tỏ ra ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump ngay từ khi đang tranh cử. 

Ông Duterte thậm chí còn nói rằng ông Trump ủng hộ chiến dịch truy quét tội phạm ma túy gây tranh cãi của Philippines và đã được mời đến thăm Mỹ.

Tuy nhiên, theo nhận định của Business Insider, sự tương đồng về tính cách cũng như sự thân thiện của hai người là chưa đủ để họ có thể có mối quan hệ lâu dài, đặc biệt khi sự phức tạp về chính trị trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Philippines có thể sẽ khiến ông Duterte do dự trước khi có những động thái quan trọng nào.

“Ông ấy đã ngợi ca Tổng thống Trump, nhưng tôi cho rằng điều đó không giúp họ trở thành những người bạn thân”, ông Greg Poling, làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (Mỹ) cho biết.

“Không giống như người tiền nhiệm, cho đến nay ông Trump vẫn chưa phải đối mặt với những thách thức liên quan đến Philippines, nên ông chưa có phát biểu nào đáng chú ý là điều dễ hiểu. Khi có quan hệ qua lại, hẳn ông Trump cũng khó tránh được những phát ngôn khiến ông Duterte không hài lòng”, ông Greg Poling cho biết thêm.

Tiêu điểm - Tương lai khó đoán của quan hệ nồng ấm giữa TT Trump và ông Duterte (Hình 2).

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte từng chỉ trích mạnh cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

“Nếu không có gì thay đổi, Quốc hội Mỹ sẽ thông qua quyết định gây mất lòng ông Duterte và Tổng thống Trump chắc cũng sẽ không ngăn chặn những động thái này”, ông Greg Poling dự đoán.

Các nghị sĩ Mỹ từng lên án chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của ông Duterte. Ngay cả Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đều từng nhận được nhiều câu hỏi về Phillippines trong các phiên điều trần. Trong khi ông Tillerson từ chối lên án ông Duterte, bà Haley bày tỏ sự không đồng tình với Philippines trong vấn đề này.

Ông Duterte đã chỉ trích các nước phương Tây “bắt nạt” và “đạo đức giả” trước việc ông đàm phán với Nga và Trung Quốc.

Đồng thời với đó, ông Duterte cũng lên án ông Obama và tuyên bố rằng “phần lớn đại sứ Mỹ” đều là “gián điệp và có kết nối với CIA”.

Dù hiện tân Tổng thống Mỹ chưa đề cập đến mối quan hệ giữa Mỹ với Philippines và khu vực Đông Nam Á, nhưng với tính cách và phong thái lãnh đạo của ông Trump, khó có thể nói ông Trump sẽ bỏ qua phát ngôn không có lợi của ông Duterte nhằm vào ông.

“Quan hệ giữa Mỹ và Philippines đang ẩn chứa rất nhiều ngòi nổ, chỉ cần một trong số đó được kích hoạt, Tổng thống Duterte sẽ nổi giận và tỏ thái độ thù địch với ông Trump giống như đối với ông Obama trước đây”, ông Poling nhận định.

“Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kéo dài xảy ra trong hai đời Tổng thống. Chúng ta không nên hi vọng rằng tình hình sẽ được cải thiện, mà chúng ta phải tìm cách hạn chế những hậu quả có thể xảy ra”, ông Poling cho biết.

Xem thêm >> Khai tử chiến lược xoay trục sang châu Á, Mỹ sẽ đi tiếp nước cờ gì?

 

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.