'Tương lai kinh tế Việt Nam không hề bằng phẳng'

'Tương lai kinh tế Việt Nam không hề bằng phẳng'

Chủ nhật, 02/06/2013 | 14:20
0
Đó là thông tin được nhóm nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đưa ra trong Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam năm 2013.

Gập ghềnh, khó bền vững

Theo các chuyên gia của nhóm nghiên cứu, nền kinh tế thế giới trong năm 2013 đứng trước những khó khăn. Tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2013 được dự báo chỉ đạt khoảng 2% và không có tia hy vọng nhanh hơn. Dòng vốn đầu tư nước ngoài suy giảm, nguy cơ thất nghiệp trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trong nước, doanh nghiệp vẫn tiếp tục suy yếu, áp lực lạm phát vẫn còn khi ngân hàng Nhà nước đang có xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ, thu hút đầu tư nước ngoài ngày càng khó khăn hơn bởi sự cạnh tranh khốc liệt của các quốc gia trong khu vực. Nợ xấu vẫn ở mức cao và chưa có hướng xử lý, thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục, tái cơ cấu nền kinh tế vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

Bất động sản - 'Tương lai kinh tế Việt Nam không hề bằng phẳng'

Lực lượng lao động, vấn đề được coi như lợi thế của Việt Nam đang dần biến mất. Những năm gần đây lực lượng lao động gia nhập thị trường của Việt Nam có xu hướng giảm mạnh, trong khi đó tỷ lệ lao động về hưu lại tăng nhanh. Nguồn lao động trẻ và rẻ sẽ không còn là lợi thế của Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài…

Xuất khẩu của Việt Nam có sự tăng trưởng, song điều đó lại đang cho thấy nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào bên ngoài. Hơn nữa, xuất siêu cũng là một nỗi lo mới, vì xuất khẩu chủ yếu là tài nguyên thô và những sản phẩm gia công của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mang lại giá trị gia tăng thấp… Từ bối cảnh bên ngoài và những tác động nội tại bên trong khiến nền kinh tế Việt Nam trong năm 2013 đứng trước những khó khăn, thách thức, thiếu bền vững.

Tăng trưởng kinh tế năm 2013 được dự báo chỉ “tương đương” như kết quả năm 2012. Theo đó, 2 kịch bản tăng trưởng được các chuyên gia đưa ra bao gồm: Kịch bản 1 tăng trưởng đạt 5,04% và lạm phát là 4,95%; kịch bản 2 tương ứng tăng trưởng đạt 5,35% và lạm phát là 6,64%.

Kết hợp giải pháp ngắn và dài hạn

Nhằm tăng tính ổn định và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam, các chuyên gia kinh tế của VEPR cho rằng cần phải kết hợp cả những giải pháp ngắn và dài hạn. Tức là một mặt cần phải có những giải pháp tạm thời, nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt cho cộng đồng doanh nghiệp, kích thích sản xuất, ổn định kinh tế vĩ mô nhưng đồng thời phải có những giải pháp dài hạn, nhằm thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, mang lại sự ổn định lâu dài cho tương lai kinh tế Việt Nam.

Trong đó, trước mắt, các giải pháp xử lý nợ xấu cần phải được đẩy mạnh. Để xử lý được nợ xấu cần phải xác định đúng quy mô, mức độ nghiêm trọng và tác động của nợ xấu đến nền kinh tế để có những giải pháp phù hợp. Theo đó, báo cáo nêu rõ giải pháp thường được các quốc gia áp dụng để xử lý nợ xấu là thành lập công ty quản lý tài sản (AMCs).

Một vấn đề cấp bách nữa là cần hồi phục thị trường bất động sản với một khuôn mặt mới, triết lý kinh doanh mới, để thông qua đó hỗ trợ hệ thống tái chính- tín dụng phục hồi.

Thêm vào đó, những vấn đề dài hạn cần được đặt ra thông qua những bước đi cụ thể ngay từ bây giờ như việc cải thiện môi trường kinh doanh, khôi phục niềm tin của dân chúng và nhà đầu tư, cải thiện môi trường lao động theo hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bởi lợi thế dân số vàng và lao động giá rẻ đang dần biến mất.

Tái cấu trúc nền kinh tế cũng phải thực hiện quyết liệt, trong đó tái cấu trúc hệ thống ngân hàng cần phải được thực thi kết hợp với giải pháp tái cấu trúc nền kinh tế ở khu vực doanh nghiệp nhà nước và khu vực công đầu tư công.

Quan trọng hơn, để thoát khỏi cái “vòng luẩn quẩn” về lạm phát, tăng trưởng chậm kéo dài những năm qua, Việt Nam không nên tiếp tục né tránh mà cần nghiêm túc xem xét lại mô hình tăng trưởng  kinh tế và tìm ra những hướng đi phù hợp hơn, nếu không thẳng thắn nhìn nhận thì Việt Nam sẽ mất đi cơ hội hướng đến tương lai bằng con đường bằng phẳng hơn, các chuyên gia cảnh báo.

B.T

Con đường vào tù của một tiến sĩ kinh tế

Chủ nhật, 12/05/2013 | 15:34
So với các gương mặt phạm nhân tôi từng gặp trong các trại giam, ông Nguyễn Viết Tài có vẻ mặt hiền lành, ẩn sau cặp kính cận trắng đầy vẻ trí thức.

Những bất lợi mới nảy sinh của nền kinh tế Việt Nam

Thứ 2, 06/05/2013 | 14:39
Đất nước ta đang đi vào thời kỳ phát triển mới với nhiều thách thức và cạnh tranh khốc liệt, đó là đánh giá của các chuyên gia kinh tế về vận mệnh mới của nền kinh tế nước ta.

Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực

Chủ nhật, 05/05/2013 | 12:07
Trong xu thế toàn cầu hóa tiếp tục phát triển nhanh, rộng, sâu và một nền kinh tế tri thức đang hình thành, đánh dấu một kỷ nguyên mới của xã hội loài người, chiến lược kinh doanh trở thành vấn đề cấp thiết hơn bất cứ lúc nào khác.

'Nên khởi nghiệp khi tình hình kinh tế khó khăn, suy thoái'

Thứ 4, 17/04/2013 | 16:00
Khởi nghiệp đang là trào lưu và rất nhiều người muốn theo đuổi con đường này. Tuy nhiên trước tình hình kinh tế suy thoái và rơi vào tình cảnh tồi tệ, không ít người lưỡng lự. Vậy bây giờ có phải là thời điểm tốt để khởi nghiệp hay không?
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.