Bé gái bị mẹ cắt gân chân, tay giờ sống ra sao?

Bé gái bị mẹ cắt gân chân, tay giờ sống ra sao?

Chủ nhật, 15/09/2013 | 15:43
0
Tuy được sống trong tình yêu thương bảo bọc của các mẹ và lòng hảo tâm của xã hội, nhưng cuộc sống của cô bé từng bị người thân cắt gân chân, tay vẫn không có nhiều biến chuyển tích cực.

Với những dư chấn của sự bạo hành tàn nhẫn và dấu hiệu bất ổn về thần kinh đã làm cho suy nghĩ, hành động của em trở nên vô thức.

Cuộc giải cứu khỏi bà mẹ ác quỷ

Trong một chuyến công tác tại tỉnh Bình Phước, chúng tôi có dịp đến với Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em mồ côi Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Tại đây, chúng tôi được gặp lại cô bé Nguyễn Thị Hảo (SN 2005) từng bị cha mẹ ruột "răn đe" bằng cách bạo hành cắt đứt gân chân, tay gây phẫn nộ dư luận trong nhiều năm liền. Nguồn cơn dẫn đến số phận bất hạnh của bé Hảo là vào tháng 9/2008, bà N.T.M. (ngụ huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước) đi rẫy về nhà thấy đứa con gái Nguyễn Thị Hảo hơn gần 4 tuổi đang cầm kéo cắt một tờ tiền polyme mệnh giá 100 ngàn đồng. Quá tức giận, bà M. đã cầm luôn cây kéo cắt đứt lìa một phần đầu ngón tay phải của bé Hảo mà không một chút xót thương. Hai ngày sau, bà M. đang ngồi gọt mướp chuẩn bị cho bữa trưa thì bé Hảo lân la lại gần chơi, bà M. liền đuổi Hảo đi chỗ khác, song Hảo không đi, người mẹ này lại dùng dao chém vào gót chân phải của con gái.

Xã hội - Bé gái bị mẹ cắt gân chân, tay giờ sống ra sao?

Bé Hảo thường xuyên có những hành động vô thức.

Do vết cắt quá sâu nên vết thương của Hảo rất nặng, máu chảy nhiều nhưng hai vợ chồng bà M. vẫn không đưa con đi bệnh viện điều trị mà tự băng bó vết thương cầm máu cho con tại nhà. Sau hơn một tuần trôi qua có một người hàng xóm sang nhà bà M. chơi phát hiện bé Hảo bị thương nặng, sức khỏe yếu nên đã báo chính quyền địa phương để giải cứu. Ngoài hai vết thương do mẹ gây ra thì trên người bé Hảo còn rất nhiều thương tích khác ở mông phải, vành tai trái, vùng lưng, gãy xương đòn trái và nhiều vết trầy xước trên mặt và khắp cơ thể do 4 anh chị em của Hảo gây ra. Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước, các bác sỹ chẩn đoán bé Hảo bị thương tật trên 60%.

Việc làm không tính người của bà M. đã trả giá bằng 24 tháng tù giam và bị tước quyền nuôi con trong vòng 5 năm. Để bé Hảo vượt qua những cú sốc về tinh thần và tránh được sự bạo hành của người thân, cơ quan công an huyện Phước Long đã đưa cô bé tội nghiệp vào Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em mồ côi Lộc Ninh (Bình Phước) để được chăm sóc.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, người trực tiếp chăm sóc cho bé Nguyễn Thị Hảo cho biết: "Ngày đó, con bé gầy đến èo uột, da đen đúa, thoi thóp trông thương lắm. Con bé 4 tuổi rồi mà chưa được 11kg. Ban đầu nhìn thấy cơ thể bé nhỏ của Hảo chi chít vết thương, vết bầm, rất nhiều người đã không cầm được nước mắt và tự thốt lên rằng: "Sao lại có bà mẹ tàn nhẫn đến thế?".

Cả trung tâm, ai cũng thương và cảm thông với cô bé. Từ khi rời xa gia đình, Hảo được sống trong sự yêu thương đùm bọc của rất nhiều người. So với 5 năm về trước, bé Hảo đã có da có thịt và rất thích đùa nghịch với bạn bè, anh chị cùng phòng. Nước da của Hảo đã không còn đem nhẻm, trên người cũng không còn các vết thương do các bệnh ngoài da gây ra nữa. Dẫu vậy, do những dư chấn về tâm lý của quá khứ và các dấu hiệu về thần kinh bất ổn nên Hảo có nhiều hành động mang tính bộc phát, vô thức. Những ngày đầu vào trung tâm, Hảo phát triển rất bình thường và tăng cân nhanh chóng. Khoảng hai năm trở lại đây, thể lực của bé phát triển chậm lại và có nguy cơ khó tăng cân. Bước sang tuổi thứ 9 nhưng bé Hảo chỉ cao 1,2m và nặng 21kg.

Xã hội - Bé gái bị mẹ cắt gân chân, tay giờ sống ra sao? (Hình 2).

Bé Nguyễn Thị Hảo và mẹ nuôi Nguyễn Thị Thanh Thủy tại Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em mồ côi Lộc Ninh.

Tổn thương và những cơn ác mộng

Cần được chữa trị kịp thời

Ông Lê Xuân Nẫm, Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em mồ côi Lộc Ninh bày tỏ: "Nhận thấy những dấu hiệu bất thường của bé Hảo, trung tâm đã báo cáo thực tế bệnh lý của Hảo với sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Phước. Hằng năm, trung tâm vẫn đưa cháu đi bệnh viện đa khoa Bình Phước và một số bệnh viện ở TP.HCM thăm khám thường xuyên. Qua nhiều lần chẩn đoán, các bác sỹ cho biết Hảo bị bệnh rối loạn hành vi. Với bệnh lý như thế, nếu Hảo còn gặp phải nhiều sóng gió cuộc đời đồng thời không được chữa trị kịp thời của y học Hảo sẽ có nguy cơ bất định đối với cuộc sống". 

Từ ngày bị cha mẹ, anh chị em bạo hành nên tâm lý, thần kinh của bé Hảo phát triển không bình thường. Nhất là khi trái gió, trở trời, vết thương ở tay, chân của bé lại đau nhức, tê buốt. Để đối phó với những cơn đau giằng xé trong người, bé thường hay cắn chiếu, xé màn, xé gối. Chia sẻ về điều này, chị Thủy cho biết thêm: "Quá khứ đã qua rồi, nhưng những vết thương của bé vẫn còn đó. Ngón tay bị mẹ cắt không thể co giãn thẳng như người bình thường. Chân liên tục bị đau buốt. Chân tay không lành lặn nên khi cầm bút viết chữ, bé gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều lúc, đang chăm chỉ nắn nót từng chữ, bỗng dưng vết thương cũ tái phát là bé liền quăng bút, vứt vở bỏ dở con chữ chạy ra ngoài sân chơi. Đêm ngủ, Hảo vẫn hay gặp ác mộng ngồi bật dậy nói mơ, khóc thét lên, hoặc tự cười khúc khích một mình rồi mới thiếp đi".

Với hy vọng Hảo có được cuộc sống tốt hơn trong tương lai, trung tâm đã cho em đến trường học chữ. Thế nhưng, do những dư chấn tâm lý và một số dấu hiệu bất ổn về thần kinh nên bé Hảo tiếp thu chậm và thường gây ra những điều phiền toái trong khi ngồi học. Chẳng hạn như đang trong giờ học bé tự động leo lên bàn và nói nhảm những điều không ai hiểu. Giờ ra chơi, bé không chơi với bạn bè mà tự động đi đâu đó khiến cho giáo viên chủ nhiệm nhiều phen hú vía và mất rất nhiều thời gian tìm kiếm. Thậm chí, một bạn nào đó ngồi kế bên làm điều gì không vừa lòng, Hảo liền đánh bạn làm cho lớp học náo loạn. Tan học, về tới trung tâm, Hảo liền quăng cặp sách lung tung. Những lúc buồn buồn, Hảo liền vơ cặp lấy vở ra xé làm đồ chơi rồi quăng khắp giường và nền nhà.

Ám ảnh đôi mắt trẻ thơ

Vì khó tiếp thu nên trong ba năm liền Hảo chỉ nhận biết và đánh vần được một vài chữ cái. Về con số, Hảo vẫn chưa thể đếm rành rọt từ 1-10. Do điểm số cũng như học lực quá kém nên Hảo không đủ điều kiện lên lớp. Ba năm cắp sách đến trường, Hảo vẫn không qua nổi lớp 1. Giờ đây, Hảo không còn đến lớp theo đuổi con chữ nữa. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nhận thấy Hảo là một đứa bé nhanh nhẹn và khôn lanh. Điều đó được minh chứng qua đôi mắt sáng, liên tục dõi theo những lời nói chuyện của người lớn và các phát ngôn rất khôi hài của bé.

Ông Lê Xuân Nẫm, Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em mồ côi Lộc Ninh tâm sự: "Có thể nói, quá khứ dữ dội đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của Hảo. Chính nó đã tác động đến suy nghĩ cũng như hành động mang tính bộc phát trong cuộc sống đời thường và những cơn ác mộng trong đêm của bé. Nếu không bị quá khứ chi phối, tôi nghĩ Hảo sẽ rất sáng dạ".

Theo tìm hiểu có PV, 5 năm sống trong trung tâm dưới sự bảo bọc của các mẹ và sự quan tâm của cộng đồng xã hội, nhưng chỉ có hai lần gia đình, người thân của em đến thăm hỏi. Trong đó, mẹ Hảo chỉ lên thăm con một lần duy nhất. Dẫu vậy, người mẹ ấy vẫn không có ý định nhận lại đứa con gái tội nghiệp về chăm sóc để phần nào chuộc lại lỗi lầm.     

QUYÊN TRIÊU - HOÀI THƯƠNG

Xót thương đứa trẻ mồ côi trước tương lai mờ mịt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Nhiều người ở đám tang không thể cầm được nước mắt, khi phải chứng kiến cảnh cháu bé 6 tháng tuổi, trùm đôi vành khăn tang tiễn cha mẹ về nơi chín suối. Thiếu bầu sữa, hụt ơi ấm từ vòng tay người mẹ, bé khóc ngặt đến tím tái thân mình.

Những tương lai không 'chính chủ'

Thứ 6, 22/03/2013 | 20:19
Có một thứ không chính chủ khác đáng để bạn đau đớn và trăn trở về nó hơn chiếc xe máy của mình.

Vừa thấy mặt chồng tương lai của con gái, mẹ phát điên

Thứ 5, 14/02/2013 | 10:28
Mới gần 50 tuổi nhưng mái tóc người phụ nữ trong nhà thương điên ấy đã bạc trắng như cước. Những người ở bệnh viện tâm thần Phú Thọ kể lại rằng, chị được đưa vào đây sau cái lần chị nhảy từ cây cầu cao nhất thành phố xuống dòng sông để tự vẫn.

Điều kỳ thú về kính Google, công nghệ của tương lai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Một thí nghiệm kết nối thị giác với Internet (Internetenhanced vision) và đưa sinh hoạt trong đời thật vào thế giới ảo đã cho thấy điều tốt nhất và tệ nhất của các giấc mơ công nghệ đang trở thành hiện thực.

Xót thương vợ chồng nghèo chết đuối, bỏ lại 5 đứa con thơ

Thứ 3, 28/05/2013 | 15:08
Bất hạnh ập đến bất ngờ đã cướp đi sinh mạng của cả hai người, để rồi giờ đây, năm đứa con thơ dại bơ vơ trước một tương lai mù mịt không biết bấu víu vào đâu.

Mục sở thị các thầy tướng số chỉ định... phẫu thuật

Thứ 2, 22/04/2013 | 14:02
Lợi dụng mong muốn được đổi đời của các chị em, nhiều "thầy" bên cạnh việc coi bói còn bắt tay với các dịch vụ giải phẫu thẩm mỹ để thu lợi nhuận. Chẳng biết phẫu thuật theo tướng số có thay đổi vận hạn hay không, chỉ biết "tay nghề" của các bác sĩ này vẫn còn là một ẩn số không lời đáp.

Những di vật kỳ lạ trong 'hang mộ táng' Phia Muồn

Thứ 2, 04/02/2013 | 14:05
Khoảng gần một thập niên về trước, người dân bản địa nhặt được những dụng cụ bằng đá như rìu, búa được gọt rũa công phu gần ngay cửa hang Phia Muồn. Sau đó, nhiều đoàn khảo cổ đã tìm về đây nghiên cứu những di chỉ khảo cổ trong hang. Những bí ẩn về sự tồn tại của người Việt cổ nơi ngút ngàn rừng sâu, núi thẳm đang dần được hé lộ.

Ước mơ giản dị của nữ sinh bán tóc đóng học phí

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Cha rơi vào vòng lao lý, mẹ thất nghiệp chưa xin được chỗ làm mà hạn nộp học phí của Nguyễn Võ Hoàng Chi lại đang đến rất gần. Trong cơn túng bấn, Hoàng Chi bỗng nghĩ đến mái tóc dài óng ả mà mình đã nuôi dưỡng mấy năm trời. Không còn cách nào khác, cô bé 15 tuổi phải ngậm ngùi đem bán mái tóc tuyệt đẹp của mình để tiếp tục giấc mơ đến trường.