Tướng Mỹ: Quan hệ Mỹ-Trung là chiến tranh vô hình

Tướng Mỹ: Quan hệ Mỹ-Trung là chiến tranh vô hình

Thứ 5, 18/07/2013 | 08:30
0
Tướng Scott Swift cho rằng quan hệ Mỹ-Trung hiện nay là một kiểu chiến tranh lạnh mới hay còn gọi “là chiến tranh mát”.

Phó đô đốc Scott Swift, một tướng 3 sao là chỉ huy cao cấp của hạm đội 7 Hải quân Mỹ tại Nhật Bản, đã chia sẻ suy nghĩ của mình về mối quan hệ quân sự với Trung Quốc tại Viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy có trụ sở tại Sydney, Austrailia.

Theo đó, ông cho rằng, mối quan hệ quân sự Mỹ-Trung thuộc dạng “cao đẳng” mặc dù ông không so sánh với chiến tranh lạnh trước đây nhưng có thể hiểu rằng đó là một dạng thấp hơn so với chiến tranh lạnh. Hay còn gọi là ‘chiến tranh mát”, chiến tranh vô hình bởi mối đe dọa cho đôi bên không thực sự hiện hữu.

Tiêu điểm - Tướng Mỹ: Quan hệ Mỹ-Trung là chiến tranh vô hình

Tướng Mỹ gọi quan hệ Mỹ-Trung là chiến tranh vô hình.

Phó đô đốc Scott Swift đang có mặt tại Sydney để tham dự cuộc tập trận chung giữa hạm đội 7 và Hải quân Australia. Ông cho rằng, an ninh hàng hải là một vấn đề ngày càng quan trọng đối với khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương trong bối cảnh thương mại và quân sự đang bùng nổ.

“Quyền lực kinh tế đang được chuyển đổi thành quyền lực quân sự ở nhiều nơi trong khu vực có thể làm gia tăng sự xúi giục để ép buộc hoặc sử dụng các lực lượng để giải quyết sự khác biệt giữa các quốc gia”, tướng Swift đã nói tại Viện Lowy.

Ông trao đổi thêm: “Sự gia tăng hoạt động ở các vùng biển cùng với việc mở cửa hành lang phía Bắc (Bắc cực) sẽ tiếp tục tạo ra những thách thức an ninh mới và phải được xử lý thật tốt điều này đang góp phần tác động đến sự nóng lên toàn cầu trong khu vực”.

Tướng Swift rất khuyến kích tốc độ của các kết nối quân sự trong khu vực trong vấn đề căng thẳng leo thang về các vấn đề tranh chấp bao gồm cả biển Đông. Trung Quốc đã bày tỏ yêu sách gần như toàn bộ biển Đông đang tranh chấp với Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Đài Loan.

Tiêu điểm - Tướng Mỹ: Quan hệ Mỹ-Trung là chiến tranh vô hình (Hình 2).

Quan hệ Mỹ-Trung thuộc dạng "cao đẳng"

Một số bên tranh chấp đã bày tỏ sự quan ngại về các hoạt động quân sự và ngoại giao ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh nhằm hiện thực hóa đòi hỏi chủ quyền phi lý của mình. Tuần trước Tổng thống Obama đã cảnh báo Trung Quốc chống lại việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các tranh chấp và kêu gọi một giải pháp hòa bình.

Tướng Swift cho biết trọng tâm của ông là tìm kiếm một hoạt động quân sự toàn diện, tìm kiếm đến mức tối đa có thể các cuộc tập trận đa phương, đặc biệt là các hoạt động với Hải quân Trung Quốc. Ông nói “Chúng ta cần có phương pháp và suy nghĩ về quá trình kéo chúng tôi (Mỹ-Trung) vào mối quan hệ với nhau”.

Ông tin rằng sự hợp tác quân sự với Trung Quốc sẽ “đưa chúng ta đến gần nhau” với một sự hiểu biết lẫn nhau tương tự như điều đã tồn tại giữa Hải quân Mỹ-Liên Xô để ngăn chặn xung đột trên biển trong chiến tranh lạnh.

Tướng Swift  đánh giá cao vai trò của ASEAN trong khu vực và hoan nghênh các cuộc thảo luận về sự mở rộng ra ngoài các vấn đề kinh tế. Ông cũng đánh giá cao đề xuất xây dựng Bộ quy tắc ứng xữ trên biển Đông COC và coi đây là một sáng kiến có giá trị lớn.

Kết thúc buổi trò chuyện của mình, tướng Swift  cho rằng, quan hệ Mỹ-Trung hiện nay khác xa những so với những bế tắc trong quan hệ Mỹ-Xô 40 năm trước và nó ở một hoàn cảnh khác xa so với hiện tại. Thực tế hạm đội 7 hiện nay đã có quy mô lớn bằng cả Hải quân Trung Quốc.

Minh Tâm (Theo Defense news)

Chiến tranh Mỹ - Trung sẽ bùng nổ trên Biển Đông?

Thứ 4, 15/05/2013 | 08:32
Thái độ hành xử của Trung Quốc ở Biển Đông đang thách thức vị thế “bá quyền” của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương. Song East Asia Forum nhận định, một cuộc chiến tranh giữa 2 siêu cường trên Biển Đông là khó xảy ra.

Chiến tranh mạng Mỹ - Trung không bao giờ kết thúc

Thứ 7, 11/05/2013 | 15:02
Trung Quốc sử dụng rộng rãi các phương tiện hoạt động gián điệp trong không gian mạng để thu thập thông tin về chính sách đối ngoại của và kế hoạch chiến tranh của Wasington, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 6 tháng Năm là lời buộc tội trực tiếp chính thức đầu tiên đối với việc tin tặc Trung Quốc tấn công Hoa Kỳ.

Báo Nga 'điểm bài' Mỹ chơi ở Biển Đông

Thứ 2, 24/06/2013 | 10:13
Báo Nga vừa có bài phân tích chiến lược “Trở lại châu Á” của Mỹ với trọng tâm là khu vực Đông Nam Á và những diễn tiến nóng ở khu vực Biển Đông.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.