Tưởng nốt ruồi mới mọc, hóa ra loài vật hút máu đáng sợ

Tưởng nốt ruồi mới mọc, hóa ra loài vật hút máu đáng sợ

Thứ 4, 01/12/2021 | 12:29
0
Trong lúc giúp con gái chải đầu người mẹ phát hiện trên cổ con có một chấm đen nhỏ mới xuất hiện. Tưởng rằng đó chỉ là nốt ruồi nên cô không để ý.

Cách đây không lâu, một người mẹ trẻ ở thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc trong lúc chải đầu cho con gái 8 tuổi đã phát hiện sau gáy con có một chấm đen nhỏ mới xuất hiện. Nghĩ rằng con gái mọc thêm nốt ruồi nên cô không mấy quan tâm.

Tuy nhiên rất nhanh sau đó bé gái kêu bị đau và ngứa sau gáy. Khi kiểm tra người mẹ phát hiện vùng sau gáy xung quay nốt ruồi mới mọc đã bị con gái gãi đỏ ửng.

Sợ rằng nốt ruồi này là dấu hiệu của ung thư da, người mẹ nhanh chóng đưa con đến Khoa Da liễu, Bệnh viện Thụy Từ thuộc thành phố Nam Thông kiểm tra.

Tại đây chị được các bác sĩ thông báo chấm đen mới mọc của bé gái thực chất không phải nốt ruồi mà là một con bọ ve chuyên hút máu. Sở dĩ người mẹ không phát hiện ra vì con ve quá nhỏ và bám cực chặt vào da bé gái.

Bác sĩ Trương Hồng Vĩ, người trực tiếp thăm khám cho bé gái cho hay, vết cắn của con bọ ve hút máu quá chặt, không thể cưỡng ép kéo mạnh vì có thể gây tổn thương cho da nên các bác sĩ đã dùng ống nhựa và cồn 75% để khiến con bọ phải há miệng, nhả ra.

Theo bác sĩ Trương, bọ ve thường sống bằng cách hút máu động vật và con người. Khi nhiễm bọ ve, mọi người không nên mạnh tay kéo chúng ra vì nếu gặp phải bọ ve trưởng thành, chúng thường cắn rất chặt, cố tình kéo sẽ gây tổn thương, kích thích bọ ve tiết ra nhiều chất độc và các bệnh truyền nhiễm. Chính vì vậy, nếu nhiễm bọ ve, đề nghị nên đi khám và hỏi bác sĩ cách điều trị sẽ hiệu quả hơn.

Ngoài ra để phòng ngừa bọ ve cắn cần hạn chế để bé chơi ở những khu vực có nhiều cây cối rậm rạp, cỏ và lá mục. Khi đi tham quan hoặc cắm trại, hãy đi trên những con đường mòn thay vì bằng qua khu vực có nhiều cây cối rậm rạp.

Nếu bạn chuẩn bị đến một khu vực có nhiều bọ ve, hãy cho trẻ mặc quần dài và áo sơ mi dài tay, nhét đuôi quần vào tất. Quần áo làm bằng chất liệu trơn (như vải dù áo gió) khiến bọ ve khó bám vào hơn vải dệt. Quần áo sáng màu cũng sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện ra bọ ve.

Vết cắn của bọ ve không gây ngứa ngáy hoặc đau nhức ngay lập tức, vì vậy con bạn có thể không biết đã bị bọ ve cắn trẻ. Vì vậy, thỉnh thoảng hãy kiểm tra da của bé cẩn thận.

Khi trẻ trở lại trong nhà, hãy rửa sạch thuốc chống côn trùng trên da dưới vòi hoa sen. Cách này cũng giúp bạn cũng kiểm tra người bé dễ dàng hơn và làm trôi bọ ve bám trên người trẻ.

Đừng quên kiểm tra, giũ và hong khô quần áo và balo để loại bỏ bọ ve sót lại. Sử dụng nước nóng để giặt quần áo cũng có thể giết bọ ve.

Nếu bạn nuôi thú cưng, hãy kiểm tra bọ ve - đặc biệt là xung quanh đầu và cổ, sau khi chúng ở ngoài sân hoặc trong rừng. Vật nuôi có thể truyền ve cho những người còn lại trong gia đình. Trong những tháng mùa xuân và mùa hè, bạn có thể hỏi bác sĩ thú y về sản phẩm chống ve cho chú chó cưng của mình.

Minh Hoa (t/h)

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.

Bị sốc phản vệ khi ăn mì tôm, bé gái 8 tuổi nhập viện cấp cứu

Thứ 5, 28/10/2021 | 17:46
Sau khi ăn, bé gái 8 tuổi xuất hiện tình trạng trạng mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn… phải vào viện cấp cứu.

Bé gái hàng tháng bị đau bụng dữ dội, bụng phình to vì dị dạng hiếm gặp

Thứ 4, 20/10/2021 | 13:57
Theo bệnh sử, hàng tháng mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt bé gái đều đau đớn đến bỏ ăn bỏ ngủ dù dùng thuốc, huyết kinh không thoát và bụng phình to.

Bé gái 10 tuổi suy đa tạng sau khi bị gai nhọn đâm vào chân

Thứ 4, 22/09/2021 | 20:07
Bé gái 10 tuổi ở Lai Châu được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng thở oxy, da tái, khó thở, suy sụt huyết động, xuất huyết ngoài da và niêm mạc...
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.