Tướng Phạm Xuân Thệ: Bản chất lãnh đạo TQ vẫn không hề thay đổi

Tướng Phạm Xuân Thệ: Bản chất lãnh đạo TQ vẫn không hề thay đổi

Thứ 4, 27/05/2015 | 06:57
0
Cuộc phỏng vấn Trung tướng Phạm Xuân Thệ - Nguyên Tư lệnh Quân khu I về việc Trung Quốc cải tạo đảo phi pháp thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Gần đây việc Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ cải tạo các bãi đá ngầm thành các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam cũng như sự kiện máy bay của Mỹ 8 lần bị hải quân Trung Quốc xua đuổi khi bay trên khu vực gần với các vị trí đảo đá nhân tạo mà Trung Quốc chiếm giữ phi pháp đã và đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Về những vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Trung tướng Phạm Xuân Thệ - Nguyên Tư lệnh Quân khu I để tham khảo những ý kiến và nhấn định của ông về tình hình Biển Đông .

Xã hội - Tướng Phạm Xuân Thệ: Bản chất lãnh đạo TQ vẫn không hề thay đổi

Anh hùng LLVTND, Trung tướng Phạm Xuân Thệ - Nguyên Tư lệnh Quân khu I (Ảnh: N.Minh).

PV: Thưa Trung tướng, những việc làm gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông khiến cho cộng đồng quốc tế và trong khu vực hết sức lo ngại. Vậy ông đánh giá như thế nào trước những hành động ngang ngược này của phía Trung Quốc?

Những hành động vừa qua trên Biển Đông như kéo giàn khoan, ra lệnh cấm đánh cá, cải tạo đảo phi pháp…đều nằm trong chiến lược bá quyền của Trung Quốc tại khu vực này. Nó đã đi ngược lại tất cả những luật lệ của quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Trong đó, hoạt động cơi nới, mở rộng các đảo đá ngầm thành những hòn đảo nổi nhân tạo trên khu vực quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam là vô cùng nguy hiểm.

Qua đây có thể thấy rõ hơn được âm mưu thôn tính Biển Đông của Trung Quốc nhằm chiếm và khống chế trọn tuyến đường hàng hải quan trọng này. Bản chất này của lãnh đạo TQ từ xưa cho tới nay vẫn không hề thay đổi.

PV: Ông có thể nói rõ hơn về nhận định này được không?

Kể từ giữa thế kỷ 20 cho tới nay, bất cứ quốc gia nào có cùng biên giới với Trung Quốc đều xảy ra mâu thuẫn và tranh chấp về lãnh thổ như Nga, Ấn Độ,

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.