Tướng Quắc kể về chuyên án Năm Cam

Tướng Quắc kể về chuyên án Năm Cam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Vụ án Năm Cam cùng đồng bọn phạm nhiều tội đã khép lại từ lâu, theo Tướng Quắc phó ban chuyên án thì: "Xét đi hay xét lại thì cái mục tiêu cao cả nhất, không thể phủ nhận mà chuyên án đạt được là loại khỏi xã hội một băng nhóm xã hội đen, đem lại sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân".

Lý do khiến giai đoạn 1 của chuyên án Năm Cam bị tắc

Tướng Quắc cho biết, chuyên án liên quan đến Năm Cam có hai giai đoạn. Trong giai đoạn đoạn 1, những người làm đã không thành công vì nhiều lý do. Trong đó có một lý do mà ngành công an phải thừa nhận thiếu sót do chủ quan, tức là cử cán bộ trinh sát, điều tra không phù hợp với sở trường của họ. Giai đoạn 1 khép lại, nhiều người không được tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của chuyên án vì trong quá trình công tác, họ đã móc nối, "quan hệ" quá sâu, quá mức bình thường với một đàn em của Năm Cam.

Pháp luật - Tướng Quắc kể về chuyên án Năm Cam

PV Nguoiduatin.vn đang trao đổi với Tướng Quắc tại tư gia

Tướng Quắc cho biết: Công tác trinh sát trong chuyên án Năm Cam trong giai đoạn 1 về nghiệp vụ thì được thực hiện rất tốt. Thời điểm trinh sát, đến lúc bắt là làm rất tốt. Các tài liệu về quá trình phạm tội của Năm Cam đã rất rõ ràng nhưng chỉ ở tội đơn giản như cờ bạc, cho vay lãi nặng, gây rối trật tự... thì hình phạt rất nhẹ. Năm Cam chỉ đạo giết Dung "hà", điều đó ai cũng biết nhưng làm thế nào để có chứng cứ buộc tội là cả một vấn đề. Trong giai đoạn 2 của chuyên án, quá trình điều tra đã phát hiện Hải "bánh" nhận lệnh của Năm Cam để giết Dung "hà". Việc đủ chứng cứ để bắt Hải "bánh" là bước đột phá để thông cái bế tắc của chuyên án này. Tướng Quắc nói: "Chính Tướng Thành đã phải công nhận điều này và nói vui là cảm ơn tôi đã tìm ra nút thắt để khép chuyên án".

Theo Tướng Quắc, lúc Hải "bánh" chỉ đạo 2 đàn em là Hưng "phi nhon" và Trường "xoăn" "xử" Dung "hà" thì Minh "sứt" (Ngô Đức Minh) cũng là một tay giang hồ cộm cán của Hải Phòng, chuyên buôn lậu quốc tế bằng chuyển hàng trên tàu viễn dương, buôn ma túy - đàn anh của Dung "hà" đang có mặt ở phía bên trong, trực tiếp chứng kiến cảnh Dung "hà" bị bắn. Trước đó, Minh "sứt" có gọi điện cho Dung "hà" là gặp nhau để bàn bạc. Song Dung "hà" đang bận "tám chuyện" với vài mụ đàn bà giang hồ ngay tại ngõ, chưa kịp vào trong nhà tiếp chuyện đàn anh thì đã bị bắn chết.

Tướng Quắc cho biết, Minh "sứt" là một đầu mối quan trọng trong đường dây tội phạm của Dung "hà", nhưng mới bị bắt, lại được ân xá xuống tù chung thân là rất bất ngờ. Từ khi còn làm thủy thủ tàu viễn dương, tên này đã từng bị xử phạt về hành vi buôn lậu. Minh "sứt" là trùm buôn lậu ma túy từ rất lâu, từ khi y bị tước quân tịch, đuổi khỏi ngành công an. Minh móc nối với rất nhiều tội phạm nước ngoài, gốc Việt để lập đường dây buôn bán ma túy xuyên và đa quốc gia. Phương "trộm trâu" tên thật là Ngô Xuân Phương, cũng là một giang hồ đất Hải Phòng nhưng đã sang Nhật sinh sống. Y về Việt Nam với mác Việt kiều, còn giới giang hồ thì vẫn gọi là Phương "trộm trâu". Minh cấu kết với Phương tổ chức những chuyến vận chuyển, buôn ma túy sang Lào, Campuchia, sang Nhật, Mỹ, đi Australia và Hà Lan để tiêu thụ.

Sự thật mối quan hệ của Năm Cam và giang hồ đất Bắc

Về thông tin, Năm Cam "Bắc tiến", ngoài "nhắm" Dung "hà" ở đất Hải Phòng thì còn có mối quan hệ đặc biệt với Khánh "trắng" ở Hà Nội. Rồi thì một số cán bộ, chiến sĩ công an Hà Nội bảo che cho Khánh "trắng" đã từng đứng xem băng nhóm của Khánh và Năm Cam đấu súng?

Pháp luật - Tướng Quắc kể về chuyên án Năm Cam (Hình 2).

Trùm xã hội đen Năm Cam

Tướng Quắc cho rằng: "Bản chất của băng nhóm Năm Cam là cho vay lãi nặng; bảo kê nhà hàng, vũ trường; sòng bạc; đánh bạc, gá bạc... để thu "xâu". Năm Cam không có quan hệ với Khánh "trắng" trong hoạt động làm ăn. Năm Cam chỉ đặt quan hệ và đã có quan hệ thật sự với Thắng "Tài dậu" (tức Nguyễn Văn Thắng). Thắng là một tên chuyên cờ bạc bịp, cá độ bóng đá chuyên nghiệp. Ngoài Thắng ra còn có Sơn "bạch tạng" và một vài cái tên khác nhưng cũng nổi tiếng làm bảo kê và cờ bạc. Có thông tin rằng, thời gian Năm Cam bị cải tạo ở trại Thanh Hà (Vĩnh Phúc) đã móc nối với giang hồ xứ Bắc. "Điều đó có thể đúng mà cũng không, bởi giang hồ cộm cán, chúng thừa xảo quyệt để "ngửi" thấy nhau, để biết "tầm" của nhau cùng hợp tác chia lợi nhuận", Tướng Quắc phân tích.

Tướng Thành bảo thủ nhưng là người chân chính"

Người nào quan tâm đến vụ án Năm Cam đã có cả núi thông tin về nó rồi. Song, trong cuộc gặp với Tướng Quắc, khi đề cập đến vụ án này chúng tôi chỉ muốn hỏi Tướng Quắc xung quanh những thông tin liên quan đến Tướng Nguyễn Việt Thành - Trưởng ban chỉ đạo vụ án Năm Cam. Ông nói: "Tôi có đọc rồi, thông tin đó sai quá. Tướng Thành là một người nhiệt tình với công việc, là người cách mạng chân chính, sống và làm việc đều theo lý tưởng. Tất nhiên, có vấn đề, Tướng Thành bảo thủ. Trong một chuyên án lớn những chỉ đạo về đường lối, chủ trương đã thường xuyên thì sai sót chỉ mang tính tiểu tiết, không đáng mang ra để mổ xẻ, bàn luận nữa khi mà thành công của chuyên án lại có hiệu ứng rất cao trong đời sống xã hội".

Theo Tướng Quắc, Năm Cam là kẻ khôn ngoan. Tại tất cả vùng trọng điểm trong nước, tên này đều có mắt xích làm ăn. Ngày đó, ở miền Đông Nam Bộ, miền Tây, TP. Hồ Chí Minh... cứ nghe tên Năm Cam là nhiều người sợ đến mức mặt tái xanh.

Có một chuyện mà cho đến giờ Tướng Quắc chưa một lần phát biểu công khai. Đó là trong giai đoạn sau của vụ án, Thuyết "buôn vua" bị bắt, vợ là Phạm Thị Hồng Thúy tố cáo Tướng Quắc lợi dụng chức vụ, đến khám nhà rồi có hành động khiếm nhã, sàm sỡ bà ta.

Tướng Quắc thẳng thắn: "Đó là trò của một anh hề nào đó nhờ bà Thúy diễn giúp. Thực chất, tôi là người ký lệnh khám nhà nhưng chỉ ở cơ quan chỉ đạo, có đến trực tiếp hiện trường đâu. Nhà đó ở bên Gia Lâm (Hà Nội), nhà vợ cả, do Thuyết đăng ký thường trú ở đó. Thực chất, hồi đó, Thuyết đang ở với bồ ở nơi khác nhưng thủ tục vẫn phải khám. Bà Thúy chỉ là một con rối do kẻ khác giật giây. Đã tố cáo sai sự thật lại còn lên báo. Ngày đó, nhiều chiến hữu nói với tôi rằng: "Anh đề nghị công an xử lý bà Thúy tội vu khống đi. PC 14 cũng sẵn sàng tiếp nhận, nếu tôi đề nghị làm. Nhưng thôi, người ta là đàn bà, cả nghĩ với lại tôi nghĩ cuộc đời bà ta cũng có sung sướng gì đâu. Ngoài lý thì còn có cái tình. Nghĩ vậy nên tôi thôi".

Thế còn chuyện ban chuyên án "giấu" Năm Cam, Năm Cam không phạm tội ở Tiền Giang mà công an Tiền Giang lại bắt chứ không phải là Công an TP. Hồ Chí Minh? Rồi thì, công an cũng kém, không bắt được trực tiếp mà thông qua một cô bồ của tên này mới bắt được y? Nghe những chuyện này, Tướng Quắc cười lớn: "Lại còn thế nữa cơ à? Tội phạm có tổ chức rất xảo quyệt, nhiều mưu mô. Năm Cam là một tên như vậy. Nghệ thuật đánh án của lính hình sự, của công an không cần phải phơi hết ra cho dư luận biết. Công an nơi nào cũng vậy thôi, có đủ chứng cứ đều bắt được. Sự phối hợp trong "đánh án" là cần thiết và quan trọng như cuộc sống của chúng ta cần không khí để thở, cần nước để uống vậy."

Theo Tướng Quắc, Năm Cam có nhiều tình nhân nhưng không phải lúc nào cũng quan tâm hết được mọi mặt cho tình nhân. Những người đàn bà này cũng được tạo điều kiện để có cuộc sống sung túc hơn người. Nhưng cái cô tình nhân xinh xắn mà mọi người nhắc nhiều nhất ấy, lúc Năm Cam bị bắt, cô ta sống và nuôi một anh bồ trẻ từ Bắc vào. Tiếng là vợ bé của Năm Cam chỉ là cái cớ để cô ta kiếm tiền thôi.

Thu Thêm - Hoàng Anh

Kỳ sau: Những "dích -dắc" trong chuyên án Khánh "trắng"


Cùng chuyên mục

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.