Tương quan lực lượng Mỹ-Trung:

Tương quan lực lượng Mỹ-Trung: "Bàn cờ châu Á" nghiêng về ai?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 08/08/2020 | 20:00
0
Nếu cuộc đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc xảy ra, các nhà phân tích quân sự cho rằng viễn cảnh này sẽ buộc các quốc gia châu Á phải chọn cho mình một phe hỗ trợ.
Tiêu điểm - Tương quan lực lượng Mỹ-Trung: 'Bàn cờ châu Á' nghiêng về ai?
Bàn cờ châu Á đang nghiêng nhiều về phía Mỹ.

Long tranh hổ đấu

Mối quan hệ "chua chát" giữa Trung Quốc và Mỹ đang dẫn đến những nguy cơ xung đột, có khả năng kéo theo sự liên quan của một loạt các quốc gia châu Á, tờ SCMP nhận định.

Mặc dù một kịch bản như vậy là điều không ai mong muốn, nhưng nếu cuộc đụng độ trực tiếp giữa hai bên xảy ra, các nhà phân tích quân sự cho rằng nó sẽ buộc các quốc gia châu Á phải chọn phe. Và hầu hết các quốc gia tại châu lục này sẽ đi theo Mỹ, do các hiệp ước, liên minh và ràng buộc hiện có.

Trong hai năm qua, xích mích giữa Trung Quốc và Mỹ - hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và có sức mạnh quân sự lớn nhất thế giới – trải dài từ tranh cãi thương mại đến trộm cắp công nghệ và các vấn đề khác.

Năm nay, đại dịch Covid-19 bùng nổ đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng giữa hai bên, đặc biệt khi thời điểm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cũng đang gần kề.

Timothy Heath, nhà nghiên cứu quốc phòng cấp cao của Tập đoàn Rand cho biết, căng thẳng đang phân cực khu vực châu Á, và cả Bắc Kinh và Washington đều đang dựa vào các quốc gia ở châu Á cũng như ở các nơi khác để nhận được sự hỗ trợ.

“Nếu mối quan hệ trở nên tồi tệ và nguy cơ xung đột trở nên rõ ràng đối với tất cả mọi người, thì các quốc gia có khả năng sát cánh nhất với Mỹ trong cuộc đối đầu với Trung Quốc bao gồm Nhật Bản và có thể cả Australia và Philippines, tùy thuộc vào hoàn cảnh”, Heath nêu quan điểm.

Tuy nhiên, mối quan hệ Mỹ-Trung vẫn tương đối ổn định và chưa suy thoái thành sự thù địch công khai. Trung Quốc có thể có ít đồng minh hơn để hỗ trợ trong một cuộc xung đột, vì vậy Bắc Kinh sẽ tập trung vào mục tiêu giảm số lượng các quốc gia đi theo Mỹ.

“Nga có thể cung cấp hỗ trợ và thông tin tình báo cho Trung Quốc, nhưng có lẽ sẽ thích xem từ bên lề khi hai siêu cường xâu xé nhau hơn là tham gia”, chuyên gia này bình luận.

Trung Quốc duy trì chính sách không liên kết nhưng có mối quan hệ chặt chẽ với Nga. Trong khi Mỹ có Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Philippines và Thái Lan là đồng minh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong một nghiên cứu của Pew vào tháng 12, Hàn Quốc, Philippines và Nhật Bản là những quốc gia đứng đầu tỷ lệ coi Mỹ là đồng minh đáng tin cậy hơn Trung Quốc.

Các nhà phân tích nói rằng mối quan hệ song phương với các quốc gia này có thể thúc đẩy niềm tin của Mỹ và tăng thêm vào đòn bẩy cho Washington chống lại Bắc Kinh.

Châu Á phản ứng thế nào?

Tiêu điểm - Tương quan lực lượng Mỹ-Trung: 'Bàn cờ châu Á' nghiêng về ai? (Hình 2).

Trung Quốc là quốc gia có sức mạnh quân sự hàng đầu thế giới.

Các nước khác ở châu Á sẽ phản ứng thế nào trước nguy cơ căng thẳng xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ?

“Cá nhân tôi tin rằng nếu có điều gì đó xảy ra ở Đài Loan, Hàn Quốc sẽ trung lập hơn một chút so với mối quan hệ đối tác mà Mỹ sẽ đòi hỏi, vì nước này rất tôn trọng ‘chính sách một Trung Quốc’”, ông Park Ihn-Hwi, giáo sư về chính trị quốc tế tại Đại học Ewha Womans ở Hàn Quốc đánh giá.

Gavin Newsham, chuyên gia tại Diễn đàn Nghiên cứu Chiến lược Nhật Bản, cho biết nếu mọi thứ đi đến điểm của một cuộc chiến thực sự, Tokyo có khả năng sẽ tham gia vào phe của Mỹ.

Ấn Độ vẫn là một thế lực tiềm năng khác trong cuộc cạnh tranh giành ảnh hưởng và quyền lực Trung-Mỹ. Trung Quốc và Ấn Độ đã có một cuộc đụng độ quân sự gần đây tại khu vực biên giới, dẫn đến cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ và con số thương vong chưa được xác nhận trong quân đội Trung Quốc.

Mối quan tâm hàng đầu của các nhà phân tích quân sự là làm thế nào để ngăn chặn một cuộc xung đột một khi nó đã nổ ra.

Nga sẽ trả lời như thế nào? Người Trung Quốc và Nga đang sát cánh cùng nhau và không biết liệu Nga có thể khai thác cuộc xung đột Mỹ-Trung ở châu Á để thách thức NATO hay không – nếu vậy đó là một kịch bản tiềm năng cho một cuộc chiến tranh thế giới mới. Tuy nhiên, viễn cảnh đó cũng rất khó xảy ra, bởi trên hết, các cường quốc liên quan hiểu được ý nghĩa của bài học "lưỡng bại câu thương".

Ấn Độ tẩy chay hàng hóa Trung Quốc: Lưỡng bại câu thương?

Thứ 4, 15/07/2020 | 20:00
Sau cuộc đụng độ biên giới khiến quan hệ hai nước tụt dốc thê thảm, Ấn Độ đã tìm ra cách thức mới để đối đầu với Bắc Kinh tên mặt trận kinh tế. Nhưng liệu tẩy chay hàng hóa Trung Quốc có phải nước đi đúng đắn?
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.