Tướng tình báo Vũ Ngọc Nhạ từng từ chối hàng triệu đô

Tướng tình báo Vũ Ngọc Nhạ từng từ chối hàng triệu đô

Thứ 7, 30/05/2015 | 20:30
0
"Anh Ngô Đình Diệm và chồng tôi đã nhiều lần chu cấp tiền bạc để Vũ Ngọc Nhạ yên tâm suốt đời phụng sự họ Ngô nhưng ông ta khước từ." - bà Trần Lệ Xuân cho biết.

Nếu không có sự hy sinh thầm lặng của những người vợ thủy chung và gan góc thì những điệp viên dù tài ba như Vũ Ngọc Nhạ, Huỳnh Văn Trọng, Vũ Hữu Duật, Lê Hữu Thúy cũng khó thành công. Làm vợ của điệp viên, những người phụ nữ này phải chịu đựng, chia sẻ với chồng bao khốn khó, gian nguy không thể lường trước được.

Từ chối bổng lộc, giữ mình kiên trung

Theo ông Vũ Ngọc Nhạ , có lần Lệ Xuân (vợ Ngô Đình Nhu) nói với ông: "Tôi biết, từ trước tới nay anh chỉ nhận tiền công ít ỏi, còn tiền trợ giúp của Chính phủ anh đều không nhận. Chỉ cần anh trung thành với gia đình họ Ngô chúng tôi và đừng từ chối những khoản trợ giúp, vợ con anh sẽ sung sướng suốt đời". Tuy nhiên, nhà tình báo Vũ Ngọc Nhạ đã từ chối sự giúp đỡ đó của bà Lệ Xuân.

Trong thời gian làm bộ phim tài liệu Ông cố vấn, tôi có sưu tầm được một băng video ghi hình và lời nói của bà Trần Lệ Xuân do người Mỹ phỏng vấn. Tháng 7/1969, khi đó bà Xuân đang ở Mỹ và lưới tình báo A22 của Vũ Ngọc Nhạ vừa bị CIA bắt tại Sài Gòn.

Trong cuốn băng ghi hình có một câu hỏi: "Thưa bà Trần Lệ Xuân, bà có nhận xét gì về ông Vũ Ngọc Nhạ - người từng nhiều năm làm cố vấn cho Tổng thống Ngô Đình Diệm và ông Ngô Đình Nhu - chồng bà?".

Bà Trần Lệ Xuân trả lời: "Khi ông Vũ Ngọc Nhạ từ Huế về dinh Độc Lập làm cố vấn cho gia đình họ Ngô, được thường xuyên tiếp cận, tôi thấy ông ta là một người khá đặc biệt: thông minh, thâm trầm, cẩn trọng, làm việc tận tụy nhưng không màng bổng lộc.

Anh Ngô Đình Diệm và chồng tôi đã nhiều lần chu cấp tiền bạc để Vũ Ngọc Nhạ yên tâm suốt đời phụng sự họ Ngô nhưng ông ta khước từ. Người Mỹ đặt mua ông với cái giá 2 triệu USD (thông qua gia đình tôi) để rút ông ra khỏi lưới cộng sản (mà họ nghi ngờ) để ông cộng sự với họ, ông cũng từ chối.

Khi CIA kết luận ông chính là cộng sản, bắt ông, xử ông theo luật người cộng sản phạm tội, tôi không có gì bất n

Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.