"Tường trình" của một du khách bị Hà Nội quyến rũ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Sau một chuyến du lịch tới Hà Nội, tác giả Nick Maes có bài viết về trải nghiệm thú vị của ông trên báo Mail của Anh.

Sương mù lảng bảng mờ ảo bao phù Hà Nội trước khi mặt trời ló dạng. Quang cảnh nơi đây lúc sáng sớm khá là tĩnh mịch. Nhưng vào giờ này trên đường phố, sức sống tràn trề hơn là bạn tưởng. Hàng chục người tập trung bên bờ Hồ Tây thuộc quận Tây Hồ để tập thái cực quyền. Nhiều người khác ngồi chênh vênh trên những bậc đá, thả mồi câu xuống mặt nước lặng.

Xã hội - 'Tường trình' của một du khách bị Hà Nội quyến rũ

Nụ cười tỏa nắng của cô hàng xén

Tây Hồ là một điểm nổi tiếng cho người sành điệu. Một người địa phương bảo với tôi rằng quận này có ít nhất một chiếc Ferrari. Một ngôi nhà tốt ở gần đó cũng đáng giá cả triệu đôla. Ở Tây Hồ có khách sạn Fraser Suites, nơi tôi chọn một phòng hạng sang có thể nhìn bao quát thành phố. Tôi cũng thấy có nhiều nhà hàng và quán bar mới đang mọc nhanh như nấm.

Thật thú vị khi ăn uống ở Hà Nội là một món hời - 15 Bảng một người, thêm rượu nữa cho một bữa ăn ở một nhà hàng sang trọng; gấp đôi số đó cho một bữa tiệc xa xỉ. Còn nếu bạn gọi một người bán dạo trên đường phố để mua đồ ăn thì chỉ cần vài nghìn đồng.

Bạn phải mất chút ít thời gian để làm quen với đồng bản tệ - con số cực lớn. Khoảng 31.000 đồng cho một Bảng, vì vậy bạn sẽ ngay lập tức trở thành triệu phú nếu đổi một tờ 100 Bảng (rất dễ đổi). Tôi mua một chiếc sơ mi lụa giá nửa triệu đồng, chưa đến 20 Bảng. Tất nhiên, mua sắm là lý do chính tới thăm chốn quyến rũ này. Ở Tây Hồ, bạn sẽ tìm thấy Dome, một cửa hàng đồ nội thất cấp cao.

Nhưng tôi rất thích phố cổ, quận Hoàn Kiếm. Các cửa hàng loại đồ thêu, gia vị, quần áo, giày dép, gốm sứ, chè, kính râm nhái, chao đèn, vải lụa, lồng chim, nhạc cụ... chen nhau thu hút sự chú ý cùng với các cửa hàng đồ cổ và các gallery nghệ thuật đương đại.

Những người bán hoa có mặt khắp nơi trên đường phố. Tôi dành thời gian hòa nhập vào bầu không khí của thành phố, xem xét và tập luyện kỹ năng mặc cả của mình.

Tôi hoàn toàn bất ngờ với sự hỗn loạn trên các con phố ở Hà Nội. Các tuyến đường chật ních xe đạp, xe máy và quả là dựng tóc gáy nếu muốn vượt qua đường dòng người đó để sang đường. Tôi cần nghỉ ngơi để bình tĩnh trở lại.

Âm Dương trong tôi được hồi phục tại Wild Lotus, một trong những nhà hàng quyến rũ nhất ở Hà Nội trong khu phố cổ. Món cua biển rang me ngon tuyệt vời, và vì chẳng có món chính nào đắt hơn 5 Bảng nên bạn có thể gọi để thưởng thức thử.

Nhưng chỉ kẻ tầm thường mới đến Hà Nội mà không tới một số ngôi chùa, đền cổ và các điểm văn hóa. Và không một du khách nào có thể bỏ qua chuyến tham quan lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi đây, thi hài của Bác Hồ được đặt trong hòm kính, được các chuyên gia ướp xác giỏi của Nga bảo quản. Đừng ngại khi thấy đoàn người xếp hàng dài chờ vào lăng. Họ di chuyển nhanh và đây là cơ hội để chứng kiến một sự phản chiếu lịch sử.

Bốn ngày ở thành phố sẽ là đủ cho một du khách bình thường. Sau đó, bạn nên khám phá khu vực bên ngoài. Tôi tới Vịnh Hạ Long, cách Hà Nội khoảng 3 giờ rưỡi lái xe, nằm ở bờ biển phía đông bắc.

Rất dễ dàng để thuê một con thuyền dùng trong vài đêm. Có rất nhiều hãng du lịch ở Hà Nội cung cấp hợp đồng. Tôi đã định chọn một con thuyền sang trọng nhưng sau khi ngẫm nghĩ lại, tôi quyết định chọn một chiếc ghe nhỏ hơn.

Có rất đông du khách tập trung xung quanh cầu tàu. Chỉ khi ghe của tôi ra Vịnh, vẻ đẹp của nơi này mới thực sự hiện ra. Những hòn đảo hình thù kỳ lạ - có khoảng 2.000 ngọn đá vôi - nhô lên khỏi mặt nước tĩnh lặng của Vịnh.

Thật vui khi không có quá nhiều người ở trên công viên quốc gia Đảo Cát Bà và vẻ đẹp của nơi đây thật là kỳ diệu. Nhưng những ngôi làng nhỏ nổi trên mặt nước mới thực sự làm cho tôi mê mẩn. Ngồi tựa lưng vào một ngôi nhà nổi, tay cầm chai bia, tôi ngắm nhìn hoàng hôn, đỏ rực rồi nhạt dần nhạt dần.

P.V (lược dịch)