Tướng Trung Quốc: Đảo Okinawa 'không thuộc về Nhật Bản'

Tướng Trung Quốc: Đảo Okinawa 'không thuộc về Nhật Bản'

Thứ 5, 16/05/2013 | 07:22
0
Một vị tướng cấp cao của quân đội Trung Quốc cho rằng quần đảo Ryukyu, vốn bao gồm đảo Okinawa và các căn cứ quân sự Mỹ, "không thuộc về Nhật Bản", dựa trên những minh chứng lịch sử.

Theo AFP, những phát ngôn của đại tướng Luo Yuan được đăng tải trên trang web China News hôm qua. Trong đó, ông Luo nhấn mạnh rằng xét về mặt lịch sử, quần đảo Ryukyu có mối quan hệ chư hầu với các triều đại vua chúa Trung Quốc.

Ông cho hay mối quan hệ này không nhất thiết chứng minh các đảo là một phần của Trung Quốc, nhưng "chúng tôi có thể chắc chắn một điều. Ryukyu không thuộc về Nhật Bản".

Tiêu điểm - Tướng Trung Quốc: Đảo Okinawa 'không thuộc về Nhật Bản'
Đại tướng Luo Yuan

"Nếu Ryukyu không thuộc về các bạn", ông nói, nhắc đến Toyko, "thì các bạn có thể nói thế nào về Điếu Ngư?".

Trung Quốc và Nhật Bản từ lâu đã tranh chấp quần đảo ở biển Hoa Đông mà Tokyo quản lý và gọi là Senkaku, nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Căng thẳng bùng nổ vào năm ngoái, sau khi Nhật Bản mua lại một số đảo từ một chủ sở hữu tư nhân, khiến Trung Quốc phản ứng dữ dội. Các tàu của Trung Quốc thường xuyên ra vào vùng biển quanh quần đảo này và Nhật Bản đã nhiều lần phải điều chiến đấu cơ ra ngăn chặn các máy bay của đối phương.

Các nhà phân tích nhận định, việc Trung Quốc đặt ra nghi ngờ về chủ quyền của Ryukyu có thể nhằm mục đích gây sức ép buộc Nhật Bản nhân nhượng trong cuộc tranh chấp quần đảo, vốn thuộc tỉnh Okinawa về mặt hành chính.

Ông Luo dường như ủng hộ quan điểm này, cho rằng bằng cách đưa ra vấn đề về Ryukyu, Trung Quốc đã đánh một đòn vào "điểm yếu" của Nhật Bản.

 

Tiêu điểm - Tướng Trung Quốc: Đảo Okinawa 'không thuộc về Nhật Bản' (Hình 2).
Bản đồ cho thấy vị trí của quần đảo Ryukyu và đảo Okinawa ở biển Hoa Đông. Ảnh: WSJ

Chỉ cách đây một tuần, Nhân dân Nhật báo, tờ báo phổ biến nhất của Trung Quốc và là cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản nước này, đã đăng tải một bài viết của hai học giả lập luận về chủ quyền của Bắc Kinh đối với Ryukyu.

Họ cho rằng trước khi bị sáp nhập vào Nhật Bản cuối thế kỷ 19, vương quốc Ryukyu độc lập, mà trung tâm đặt tại Okinawa, đã triều cống cho Trung Quốc trong nhiều thế kỷ, để đổi lại những quyền lợi về thương mại.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã lập tức bác bỏ lập luận này, khẳng định quần đảo là một phần lãnh thổ của nước này và đã được quốc tế công nhận.

Đảo Okinawa hiện là nơi đóng của các căn cứ không quân và thủy quân lục chiến Mỹ. Đảo cũng là nơi sinh sống của 1,3 triệu dân. Quân đội Mỹ từng chiếm Okinawa và một số đảo khác thuộc chuỗi Ryukyu trong 27 năm sau khi kết thúc Thế chiến II và đã trao trả lại cho Nhật Bản vào ngày 15/5/1972.

Theo Anh Ngọc (Vnexpress.net)

Trung Quốc - Nhật Bản lại khẩu chiến dữ dội

Thứ 6, 22/02/2013 | 18:45
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21 - 2 cho biết Nhật Bản cần giải thích rõ một phát ngôn mới nhất của thủ tướng Shinzo Abe trên tờ Washingtonpost.

Các nước phản ứng người Trung Quốc thăm Hoàng Sa trái phép

Thứ 2, 06/05/2013 | 08:56
Trước động thái Trung Quốc tổ chức tour du lịch, đưa khách du lịch ra thăm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, không chỉ bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng phản đối mà các nước trong khu vực cũng hết sức quan ngại cho tình hình trong khu vực Biển Đông nói chung và các quần đảo tranh chấp với Trung Quốc nói riêng.

Tám tàu Trung Quốc 'quây' đảo Nhật Bản

Thứ 3, 23/04/2013 | 10:29
Tám tàu công vụ của Trung Quốc hôm nay đã đi vào vùng biển thuộc lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.