Tướng Ukraine gợi ý 'đổi' Sevastopol lấy Crimea

Tướng Ukraine gợi ý 'đổi' Sevastopol lấy Crimea

Thứ 4, 01/02/2017 | 11:46
0
Cựu Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, Trung tướng Yuri Dumanskiy cho rằng Kiev có thể đổi Sevastopol cho Nga để lấy bán đảo Crimea.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình hình xấu đi ở miền đông Ukraine và kêu gọi các bên liên quan khôi phục ngay thỏa thuận ngừng bắn.

RIA Novosti ngày 1/2 dẫn tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết, "các thành viên hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự xấu đi tình hình ở miền đông Ukraine và sự ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân địa phương".

Tiêu điểm - Tướng Ukraine gợi ý 'đổi' Sevastopol lấy Crimea

 Tình hình ở khu vực Donbass đã xấu đi nhanh chóng trong những ngày gần đây. Ảnh Rian. 

"Các thành viên Hội đồng Bảo an kêu gọi khôi phục lệnh ngừng bắn ngay lập tức", tuyên bố cho biết thêm.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc thảo luận kín về tình hình Ukraine của các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Ba.

Tuyên bố cho biết, các thành viên Hội đồng Bảo an đồng ý lên án "việc sử dụng các loại vũ khí cấm theo Hiệp định Minsk trong khu vực Donetsk đang làm gia tăng tình trạng thương vong đối với dân thường và cũng bày tỏ "sự hỗ trợ đầy đủ đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine". Tuyên bố cũng nhấn mạnh tới sự cần thiết phải thực hiện theo các Nghị quyết 2202 và Hiệp ước Minsk.

Trước đó, lực lượng ly khai và các quan chức an ninh Ukraine đã lên tiếng phản ánh về tình hình xấu đi trong khu vực Donbass. Do các đợt tăng cường pháo kích của lực lượng an ninh Ukraine, nhiều người dân ở khu vực Avdeevka đang phải sống trong tình trạng không có nước, sưởi và điện. Avdeevka phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Các cuộc xung đột kéo dài 2 ngày 29 và 30 tháng 1 tại khu vực làng Avdeevka đã cướp đi sinh mạng của 80 nhân viên an ninh Ukraine, làm 70 dân thường bị thương.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã hủy bỏ chuyến thăm Đức vì tình hình ở Avdeevka. Trong nỗ lực ngăn chặn tình hình xấu đi, chính phủ Kiev kêu gọi các đối tác quốc tế gây áp lực đối với Moscow và Bộ Ngoại giao Ukraine ra tuyên bố chỉ trích Nga coi thường nghĩa vụ của mình đối với các thỏa thuận trong Hiệp định Minsk.

Lực lượng ly khai Donetsk tuyên bố đã sẵn sàng thiết lập chế độ im lặng trong vùng lân cận làng Avdeevka nếu các lực lượng hành pháp Ukraine từ bỏ nỗ lực của họ chiếm các vị trí lực lượng dân quân.

Cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua tại miền đông Ukraine cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người vẫn chưa có dấu hiệu sẽ sớm chấm dứt bất chấp các nỗ lực quốc tế.

Trong một diễn biến liên quan, quan hệ giữa Nga và Ukraine tiếp tục căng thẳng do những bất đồng liên quan tới chủ quyền đối với bán đảo Crimea do liên quan tới việc người dân khu vực này bỏ phiếu đồng ý sáp nhập vào Liên bang Nga sau đảo chính.

Trong một tuyên bố mới nhất, cựu Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, Trung tướng Yuri Dumanskiy cho rằng Kiev có thể "để lại" thành phố Sevastopol cho Nga "trong thời kỳ quá độ" để lấy lại bán đảo chiến lược Crimea.

"Chúng tôi có thể, ví dụ như, để lại Sevastopol, thành phố chính, nơi có căn cứ hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga, trong một thời kỳ chuyển tiếp nào đó", Sputnik dẫn lời ông Dumanskiy nói trong cuộc phỏng vấn với ấn bản "Apostrophe", khi trả lời câu hỏi bằng cách nào Ukraina có thể lấy lại bán đảo, cho hay.

Hoàng Hải

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.