Tuyên án hai giám đốc liên quan vụ rơi vận thăng khiến 3 người tử vong

Tuyên án hai giám đốc liên quan vụ rơi vận thăng khiến 3 người tử vong

Hà Thị Hằng
Thứ 6, 21/01/2022 | 19:22
0
Vụ rơi vận thăng tại công trường xây dựng Sở Tài chính tỉnh Nghệ An đã khiến 3 người tử vong, 8 người bị thương. Các bị cáo liên quan đến vụ tai nạn đã bị tuyên án.

Sau nhiều ngày nghị án, chiều 21/1, TAND tỉnh Nghệ An đã ra mức án dành cho 3 bị cáo liên quan đến vụ rơi vận thăng khiến 3 người tử vong ở công trường xây dựng trụ sở làm việc Sở Tài chính Nghệ An.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Lê Khánh, SN 1976, trú tại huyện Thường Tín, Tp.Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kiểm định kỹ thuật an toàn Miền Nam 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Quỳnh Nam, SN 1980, trú Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An, cộng tác viên Công ty TNHH MTV Kiểm định an toàn kỹ thuật Miền Nam) 4 năm tù về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động; bị cáo Lê Tiến Lực, SN 1964, trú quận Hoàng Mai, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Thi công cơ giới và xây lắp 171 bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 5 năm về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên toà, các bị cáo cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ tội.

Hồ sơ điều tra - Tuyên án hai giám đốc liên quan vụ rơi vận thăng khiến 3 người tử vong

Bị cáo Khánh và Nam tại phiên toà. 

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 13h15, ngày 2/1/2021, tại công trường xây dựng trụ sở làm việc Sở Tài chính Nghệ An xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng do vận thăng lồng bị rơi tự do từ tầng 5 xuống mặt đất. Vụ tai nạn thương tâm này đã khiến 3 lao động tử vong, còn 8 lao động khác bị thương tích từ 76-95% (tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích của các lao động là 587%).

Vận thăng lồng này do Công ty 171 thuê của Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và xây dựng Phúc Việt. Nguyễn Quỳnh Nam được Công ty Phúc Việt thuê kiểm định vận thăng trước khi lắp đặt cho đơn vị thi công. Nguyễn Quỳnh Nam kiểm định và kết luận các nội dung kiểm định đều đạt yêu cầu, đóng dấu kiểm định viên vào biên bản, gửi Nguyễn Lê Khánh. Sau đó, Nam cấp và dán tem kiểm định vào vận thăng lồng.

Có giấy chứng nhận kiểm định đạt yêu cầu do Nguyễn Lê Khánh gửi, vận thăng nói trên được tư vấn giám sát, chỉ huy trưởng công trường, tư vấn quản lý dự án lập biên bản nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Khi công trình mới đi vào triển khai xây dựng vận thăng được lắp đặt có chiều cao theo giấy chứng nhận kết quả kiểm định là 15m. Khoảng 2 tháng sau, vận thăng được lắp đặt, nâng chiều cao lên tầng 9 công trình (tương đương 34,74m). Đến chiều ngày 2/1/2021, khi vận thăng lồng đang vận chuyển 11 người và một số vật liệu xây dựng đi lên đến tầng 5 thì bất ngờ rơi tự do xuống đất khiến 3 người tử vong và 8 người bị thương.

Hồ sơ điều tra - Tuyên án hai giám đốc liên quan vụ rơi vận thăng khiến 3 người tử vong (Hình 2).

Bị cáo Lê Tiến Lực. 

Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Lê Khánh và Nguyễn Quỳnh Nam đến cơ quan điều tra đầu thú. Qua điều tra cơ quan chức năng phát hiện Nguyễn Quỳnh Nam không được đào tạo chuyên môn về kỹ thuật, không phải là kiểm định viên. Công ty TNHH MTV Kiểm định kỹ thuật an toàn miền Nam không có thẩm quyền kiểm định đối với loại vận thăng lồng trong xây dựng. Vì không có chuyên môn nên Nam không phát hiện được các chi tiết trong bộ truyền động của hộp giảm tốc lắp phía dưới có sự ăn khớp không tốt và làm việc với tải trọng lớn trong thời gian dài, gây ra hiện tượng mỏi vật liệu, làm gãy trục bánh răng ăn khớp với thanh răng.

Đặc biệt là không phát hiện được cụm phanh chống rơi của vận thăng này đã hết hạn sử dụng trên 12 năm theo quy định của nhà sản xuất nên không có tác động hãm ca bin lại. Do đó ca bin vận thăng đã tụt thẳng xuống với vận tốc lớn và va chạm với đế vận thăng ở mặt đất gây hậu quả như đã nêu trên.

Trong vụ việc này, Lê Tiến Lực là người thuê và sử dụng vận thăng. Lực đã thiếu trách nhiệm trong quá trình kiểm định vận thăng, nên không phát hiện được Công ty TNHH MTV Kiểm định kỹ thuật an toàn Miền Nam không có thẩm quyền kiểm định vận thăng sử dụng trong xây dựng và Nguyễn Quỳnh Nam không phải là kiểm định viên nhưng vẫn để cho các đối tượng này kiểm định nên không phát hiện được vận thăng không đảm bảo an toàn, đã đưa vào sử dụng, dẫn đến xẩy ra tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên mức án như trên dành cho các bị cáo. Được biết, sau khi vụ việc xảy ra, các đơn vị liên quan đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Minh Tâm

Khánh Hòa: Cấp cứu thành công ngư dân bị tai nạn lao động trên biển

Chủ nhật, 16/01/2022 | 19:28
Các quân y của đảo Song Tử Tây, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa vừa cấp cứu thành công ngư dân bị tai nạn lao động trên biển.

Vĩnh Long: Tài xế gây tai nạn liên hoàn trên phố có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn

Chủ nhật, 16/01/2022 | 12:08
Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định người lái xe ô tô gây tai nạn liên hoàn có sử dụng nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Công an lên tiếng vụ gia đình nạn nhân kéo đến hiện trường vụ tai nạn 1 năm trước

Thứ 5, 02/07/2020 | 14:44
Vụ tai nạn xảy ra một năm về trước khiến một người tử vong đến nay chưa được giải quyết, người nhà nạn nhân đã mang di ảnh, ngồi tụ tập ngoài đường để đòi lại công bằng gây ách tắc giao thông và gây nguy hiểm cho người đi đường.
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Chân dung nhóm liên danh trúng thầu “nghìn tỷ” trong các công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.