Tuyên bố cứng rắn của Ukraine liên quan đến eo biển Kerch

Tuyên bố cứng rắn của Ukraine liên quan đến eo biển Kerch

Thứ 7, 29/12/2018 | 19:15
0
Kiev tuyên bố sẽ sử dụng eo biển Kerch cho giao thông tàu bè và vận chuyển hàng hóa đến các cảng của Ukraine ở biển Azov.

Eo biển Kerch có vị trí địa chiến lược quan trọng. Đây là cửa ngõ đường biển duy nhất thông giữa biển Azov và biển Đen.

Tiêu điểm - Tuyên bố cứng rắn của Ukraine liên quan đến eo biển Kerch

Bản đồ khu vực eo biển Kerch thông giữa biển Đen và biển Azov, nằm giữa một bên là đại lục Nga, một bên là bán đảo Crưm.

Hoạt động lưu thông qua eo biển Kerch có ý nghĩa sống còn với các thành phố cảng lớn vốn nằm bên bờ biển Azov, như Rostov-on-Don của Nga hay Mariupol của Ukraina.

Vì thế không ngạc nhiên khi biết rằng Nga và Ukraine đã xung đột quanh eo biển này từ rất lâu trước khi Crưm được sáp nhập trở lại Nga, qua đó án ngữ cả hai bờ eo biển.

Theo An ninh thủ đô, trong cuộc họp mới đây của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia, Tổng thống Pyotr Poroshenko cho biết, Kiev tuyên bố sẽ không ngừng việc sử dụng eo biển Kerch cho giao thông tàu bè và vận chuyển hàng hóa đến các cảng của Ukraine ở Biển Azov.

Tiêu điểm - Tuyên bố cứng rắn của Ukraine liên quan đến eo biển Kerch (Hình 2).

Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko

Trong bài phát biểu của mình, ông Poroshenko cáo buộc một số chính trị gia Kiev đã cố gắng chuyển sự đổ lỗi cho sự cố gần đây ở eo biển Kerch từ Nga sang Ukraine.

Hãng thông tấn UNIAN dẫn lời Tổng thống Pyotr Poroshenko sau hơn 1 tháng xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine ở eo biển Kerch rằng: "Có một số nỗ lực cho thấy rõ rằng, chúng ta không nên vận hành cả Kênh Kerch-Yenikale và eo biển Kerch của Ukraine. Tôi khẳng định, từ giờ trở đi, chúng ta sẽ kéo tàu chiến của chúng ta từ Biển Đen đến Biển Azov. Tôi cam kết chắc chắn và mạnh mẽ rằng, Ukraine sẽ không bao giờ ngừng sử dụng các cảng của mình ở Biển Azov, đặc biệt là các tàu hải quân".

Ngày 25/11, ba tàu của Hải quân Ukraine Berdyansk, Nikopol và Yana Kapa vi phạm Điều 19 và 21 của Công ước Liên Hợp Quốc, vượt qua biên giới biển của Nga một cách bất hợp pháp. Các tàu này không tuân theo các yêu cầu chính đáng của chính quyền Nga.

Tiêu điểm - Tuyên bố cứng rắn của Ukraine liên quan đến eo biển Kerch (Hình 3).

Tàu Ukraine bị Nga bắt giữ được đưa về cảng Kerch, Crimea ngày 26/11. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Moscow cáo buộc các tàu Ukraine xâm phạm lãnh hải Nga trên Biển Đen.

Sau khi bị buộc rời lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Nga, các tàu của Ukraine  vẫn phớt lờ cảnh báo, vẫn hướng tới eo biển Kerch và đi vào khu vực mà Nga đã tạm thời đóng cửa.

Moscow đã quyết định sử dụng vũ khí và bắt giữ 3 con tàu trên cách bờ biển Nga khoảng 20 km.

Theo Vietnamnet, hải quân Ukraina cho biết các tàu Nga đã nổ súng và làm ít nhất 6 sĩ quan hải quân nước này bị thương.

Cuộc đụng độ hôm 25/11 là một trong những vụ việc căng thẳng nhất trong mối quan hệ qua eo biển Kerch giữa Nga và Ukraine, cho thấy mối nguy cơ ngày càng tăng của leo thang quân sự giữa hai quốc gia thuộc Liên Xô trước đây.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: "Moscow không bao giờ cản trở tất cả các tàu lưu thông trên eo biển Kerch, bao gồm cả tàu chiến. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra hôm 25/11 ở eo biển Kerch chắc chắn là một hành động khiêu khích của Ukraine".

Theo TTXVN, sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, eo biển Kerch trở thành một điểm nóng tranh chấp pháp lý và chính trị giữa Nga và "người anh em" cũ Ukraine.

Tiêu điểm - Tuyên bố cứng rắn của Ukraine liên quan đến eo biển Kerch (Hình 4).

Tàu hai nước đuổi nhau trên vùng biển gần eo Kerch. (Ảnh: TASS)

Kiev đã đơn phương thiết lập một đường ranh giới tại eo biển này vào năm 1999 và thực thi nhiều động thái nhằm tuyên bố một số khu vực thuộc biển Azov là vùng nội thủy.

Nga đối phó lại bằng cách xây dựng một con đập từ đất liền nối với đảo Tuzla nằm giữa eo Kerch mà Ukraina tuyên bố sở hữu.

Sau khi Crưm được sáp nhập trở lại Nga năm 2014, Moscow đã xúc tiến ngay hoạt động xây dựng một cây cầu ngang qua eo biển Kerch, nối bán đảo Crưm với đại lục Nga.

Trong một nỗ lực ngăn cản xây dựng cầu Kerch và đảm bảo quyền qua lại eo biển cho tàu thuyền, Ukraina đã đơn phương kiện Nga ra tòa án ở La Haye (Hà Lan) với cáo buộc Moscow vi phạm Công ước Liên hợp quốc năm 1982 về Luật Biển.

Những năm gần đây, Nga và Ukraine liên tục tăng cường quân sự tới vùng biển Azov - nơi giới quan sát cho rằng có thể là chiến trường mới của xung đột giữa hai nước.

Minh Anh (tổng hợp)

Tin nóng thế giới ngày mới 17/10: Phi công Mỹ, Ukraina tử nạn trong vụ rơi Su-27 khi tập trận với NATO

Thứ 4, 17/10/2018 | 08:49
Phi công Mỹ, Ukraina tử nạn trong vụ rơi Su-27 khi tập trận với NATO; Venezuela loại đồng USD khỏi thị trường hối đoái nhằm trả đũa Mỹ… là những tin đáng chú ý đầu ngày 17/10.

Nga - Ukraina đang tập trận trên Biển Đen

Thứ 4, 19/06/2013 | 13:53
Cuộc tập trận hải quân chung Nga-Ukraina mang tên “Đường thủy hòa bình-2013” bắt đầu hôm nay trên Biển Đen.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.