Tuyên Quang: Ăn quả thầu dầu, 5 trẻ nhập viện cấp cứu vì ngộ độc

Tuyên Quang: Ăn quả thầu dầu, 5 trẻ nhập viện cấp cứu vì ngộ độc

Thứ 4, 10/05/2017 | 10:31
0
5 em nhỏ trong độ tuổi từ 3 – 11 tuổi bị ngộ độc sau khi ăn quả thầu dầu đã được chuyển từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang lên bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

Thông tin từ phía bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, ngày 8/5, cùng lúc 5 em nhỏ trong độ tuổi từ 3 – 11 tuổi (trú tại thôn Cây Táu, xã Đồng Quý, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) được gia đình đưa tới khoa Nhi của bệnh viện cấp cứu trong tình trạng ngộ độc, nôn nhiều. Được biết, tình trạng đó của các em xảy ra sau khi ăn quả thầu dầu.

Qua trao đổi với người nhà bệnh nhân được biết, 5 trẻ này đi chơi với nhau, thấy cây có quả đã hái một chùm và chia nhau ăn.

Nhận thấy các bé có biểu hiện giống nhau như đau bụng, buồn nôn, nôn, gia đình đã hỏi và tìm ra quả lạ mà các bé hái ăn là quả thầu dầu nên đã đưa nhóm trẻ đến bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Dương để cấp cứu. Tuy nhiên, những biểu hiện đó vẫn không suy giảm, các bé tiếp tục được chuyển đến bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xã hội - Tuyên Quang: Ăn quả thầu dầu, 5 trẻ nhập viện cấp cứu vì ngộ độc

Các em nhỏ được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Đỗ Thị Thu Giang – Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho hay, sau khi xác định các trẻ ngộ độc quả thầu dầu, các bác sĩ đã cho bệnh nhi uống than hoạt, truyền dịch, bù điện giải, đảm bảo hô hấp và tuần hoàn, theo dõi sát các chỉ số sinh tồn. Sau 3 tiếng cấp cứu, điều trị tích cực, cả 5 bệnh nhi đều được chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục được điều trị.

Được biết, đây là ca ngộ độc tập thể quả lạ thứ 3 trong thời gian gần đây. Trước đó, tháng 4/2017 tại Nghệ An, Hà Tĩnh xảy ra tình trạng hàng chục học sinh đau bụng, nôn mửa sau ăn quả ngô đồng.

BS. Giang cho biết, toàn cây thầu dầu đều có chất độc nhưng bộ phận chứa chất độc nhiếu nhất là hạt. Hạt thầu dầu có độc tố cao. Độc chất là ricin gây ức chế tổng hợp protein của ruột, tổn thương niêm mạc ruột và có đặc điểm hấp thu kém nên thời gian phát huy đầy đủ tác dụng độc phải kéo dài đến 5 ngày. Ricin là một protein rất độc, chỉ cần nhai một hạt thầu dầu đã bị nôn mửa, trẻ em ăn 3 - 4 hạt có thể tử vong.

Sau ăn hạt thầu dầu, người bệnh thường có các triệu chứng đau bụng, nôn nhiều, trường hợp nặng có nôn ra máu; tiêu chảy phân lỏng, nhiều lần; có các dấu hiệu mất nước; rối loạn tri giác, liệt dây thần kinh sọ não; gan to, vàng da, suy gan; tiểu ít, suy thận; tụt huyết áp... nặng nhất là tử vong.

Cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) từng đưa ra cảnh báo về các loại cây, hoa, quả có độc tố nguy hiểm. Một số các loài cây, hoa có chứa các hợp chất có khả năng gây ngộ độc thường gặp khi ăn phải được Cục An toàn thực phẩm cảnh báo gồm: cây lá ngón, cây trúc đào, cây thầu dầu...

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Tập trung truyền thông các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc đối với các loại độc tố tự nhiên.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trẻ em không ăn bất kỳ bộ phận của cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc hoặc nghi ngờ để ăn uống, tuyệt đối không ăn các loại quả lạ để phòng nguy cơ ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.