Tuyển sinh 2023: Thí sinh rộng cửa vào đại học khi xét tuyển học bạ?

Tuyển sinh 2023: Thí sinh rộng cửa vào đại học khi xét tuyển học bạ?

Thứ 4, 11/01/2023 | 10:48
0
Đến nay, nhiều trường đại học đã đưa ra những thông tin tuyển sinh quan trọng, trong đó phương thức xét học bạ vẫn được ưa chuộng.

Xét tuyển bằng học bạ vẫn được ưa chuộng

Ngay trong những ngày đầu năm 2023, nhiều trường đại học đã đưa ra những thông tin tuyển sinh quan trọng, trong đó phương thức xét học bạ vẫn được ưa chuộng và dành số chỉ tiêu tương đối lớn.

Trường Đại học Thương Mại dự kiến vẫn sử dụng các phương thức xét tuyển như năm trước và bổ sung thêm một phương thức xét tuyển mới là sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trường này cũng dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức xét tuyển kết hợp.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giảm tỷ lệ xét từ điểm thi tốt nghiệp. Nếu như năm 2022, trường này dành 35% chỉ tiêu cho các thí sinh xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT thì năm nay, theo đề án tuyển sinh đã được công bố, 25% sẽ là số chỉ tiêu cho phương thức này.

GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: "Trong đề án tuyển sinh vẫn còn 25% là xét tuyển dựa thuần túy vào điểm thi tốt nghiệp THPT, tạo điều kiện cho các em thực hiện năng lực của mình, không chỉ là kỳ thi tốt nghiệp mà có thể ví dụ các kỳ thi SAT, Tiếng Anh hay kỳ thi khác. Qua đó chúng tôi chọn được thí sinh tốt nhất, không chỉ đơn thuần dựa vào một kỳ thi".

Năm nay chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội tăng từ 2% lên 3%. Tổng 2 phương thức xét tuyển thẳng và xét tuyển kết hợp tăng từ 63% lên 72%.

Năm 2023, Trường Đại học Nha Trang xét tuyển theo 4 phương thức và tuyển 3.600 chỉ tiêu. Trường dự kiến tuyển 3.600 chỉ tiêu theo 4 phương thức xét tuyển. Theo đó, 5% chỉ tiêu tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; 25% chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Tp.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội; 40% chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm trung bình học bạ 6 học kỳ và 30% chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM (IUH) cũng đã công bố dự kiến phương án tuyển sinh năm 2023 hệ đại học với 4 phương thức xét tuyển và tuyển hơn 8.000 chỉ tiêu. Đặc biệt nhà trường dành tới 50% tổng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023; 30% chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển học bạ; 10% cho phương thức tuyển thẳng và 10% cho phương thức sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Tp.HCM tổ chức năm 2023.

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF) dự kiến thực hiện đồng thời 4 phương thức tuyển sinh gồm: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023, xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ, xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2023 của Đại học Quốc gia Tp.HCM cho tất cả các ngành đào tạo trình độ đại học chính quy. Tổng chỉ tiêu dự kiến là 6.610 nhưng có đến 70% tổng chỉ tiêu là xét tuyển học bạ. Trong đó 30% xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, 40% xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ. Dự kiến nhà trường chỉ dành 25% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và 5% cho phương thức khác.

Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM đã công bố dự kiến phương án tuyển sinh năm 2023 hệ đại học với 4 phương thức xét tuyển và tuyển hơn 8.000 chỉ tiêu. Trong đó, trường dành tới 50% tổng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023; 30% chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển học bạ; 10% cho phương thức tuyển thẳng và 10% cho phương thức sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Tp.HCM tổ chức năm 2023.

Đại học Sư phạm kỹ thuật Tp.HCM và Đại học Thủy lợi cho biết cũng sẽ sử dụng phương thức xét học bạ trong mùa tuyển sinh 2023.

Trường Đại học Thương Mại dự kiến vẫn sử dụng các phương thức xét tuyển như năm trước và bổ sung thêm một phương thức xét tuyển mới là sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội để tăng cơ hội cho thí sinh. Trường này cũng dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức xét tuyển kết hợp.

Giáo dục - Tuyển sinh 2023: Thí sinh rộng cửa vào đại học khi xét tuyển học bạ?

Các trường đại học vẫn áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh. Ảnh minh họa.

Những lưu ý "vàng" khi xét tuyển đại học bằng học bạ

Trong nhiều năm trở lại đây, xét tuyển bằng học bạ trở thành phương thức được nhiều trường sử dụng để tuyển sinh. Mặc dù ngày càng phổ biến nhưng phương thức xét tuyển này vẫn gây không ít tranh cãi. Có người cho rằng, xét tuyển bằng học bạ không công bằng, không đánh giá được năng lực của người học.

Tuy nhiên, theo nhiều thầy cô, việc xét tuyển đại học bằng học bạ là phương thức tốt vì học tập là cả quá trình, đòi hỏi học sinh phải phát huy được các phẩm chất, năng lực trong cả một thời gian chứ không chỉ phụ thuộc vào 1 kỳ thi.

Dù vậy, để giảm thiểu tối đa những tiêu cực trong việc xét tuyển đại học bằng học bạ, nhiều giáo viên cho rằng, Bộ GDĐT cần ban hành bộ tiêu chí chung và nhất là cần "siết" quy trình kiểm tra, đánh giá tại các địa phương để đảm bảo các trường không chạy theo thành tích mà đánh giá sai lệch năng lực học sinh.

Theo số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2022 có 18 phương thức tuyển sinh đại học, trong đó có 2 phương thức chiếm tỉ lệ cao nhập học/chỉ tiêu và tỉ lệ nhập học theo các phương thức là phương thức thi tốt nghiệp và xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ).

Đặc biệt xét tuyển học bạ là một trong những phương thức được nhiều trường đại học lớn lựa chọn. Đây là hình thức tuyển sinh dựa trên kết quả điểm của 3 năm học THPT hay điểm trung bình của lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển. Phương thức nhằm để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh để làm giảm bớt áp lực thi cử và ôn tập. Điều này còn giúp mở ra cơ hội lớn với các bạn học sinh có kết quả học tập cấp 3 tốt trở thành tân sinh viên của các trường mơ ước.

Đối với phương thức xét tuyển học bạ không giới hạn số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh. Do đó, thí sinh có thể nộp hồ sơ vào nhiều ngành và nhiều trường khác nhau, vì đây là hình thức xét tuyển riêng. Nếu trúng tuyển nhiều ngành thì sẽ được chọn ngành yêu thích nhất.

Thời gian qua tùy từng trường đại học lại có cách thức xét tuyển học bạ riêng. Có trường năm trước xét học bạ nhưng năm nay lại không xét học bạ và cũng có trường năm ngoái không xét nhưng năm nay lại xét học bạ. Thí sinh cần tham khảo kỹ thông tin của từng trường trước khi quyết định.

Để nắm chắc cơ hội trúng tuyển và không phí thời gian, thí sinh cần hiểu rõ kết quả học tập THPT của mình cũng như điều kiện xét tuyển của trường đại học.

Trúc Chi (theo Sức Khỏe & Đời sống, Tiền Phong)

Tuyển sinh năm 2023: Liệu các trường đại học được tổ chức xét tuyển sớm?

Thứ 2, 09/01/2023 | 10:15
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy khẳng định, các trường được phép xét tuyển sớm nếu có nhu cầu. Tuy nhiên vẫn cần lưu ý một số điều.

Tuyển sinh đại học năm 2023: “Bùng nổ” các kỳ thi riêng xét tuyển đại học

Thứ 7, 24/12/2022 | 14:00
Hiện đã có một số trường đại học trên cả nước công bố thông tin tuyển sinh 2023. Có gì mới ở kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học sắp tới?

Tuyển sinh 2023: Không để tình trạng "ma trận" phương thức xét tuyển

Chủ nhật, 04/12/2022 | 11:53
Kỳ tuyển sinh năm 2023, Bộ GD&ĐT dự kiến xét tuyển đại học một đợt với mọi phương thức, nhằm rút ngắn thời gian tuyển sinh.

Ba nhà khoa học Việt lọt bảng xếp hạng "Ngôi sao đang lên"

Thứ 4, 16/11/2022 | 18:45
Phó giáo sư Trần Xuân Bách, Lê Hoàng Sơn và Phùng Văn Phúc đã lọt vào bảng xếp hạng ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc nhất thế giới của trang Research.com.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.