Tuyển sinh ĐH: Cải tiến cải lùi chỉ để bán tài liệu?

Tuyển sinh ĐH: Cải tiến cải lùi chỉ để bán tài liệu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Gần như năm nào Bộ GD &ĐT cũng có những thay đổi trong phương án tuyển sinh. Không ít người cho rằng, điều này gây phiền hà cho thí sinh và cũng không loại trừ chuyện...để bán cuốn "Những điều cần biết"?

Bộ GD &ĐT đang lấy ý kiến của các trường về một số nội dung sẽ thay đổi trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) để áp dụng từ năm học tới. Trong số những nội dung dự kiến thay đổi, có không ít những biện pháp đã từng được thực hiện trước đây nhưng rồi là xóa bỏ khiến không ít ý kiến thắc mắc. PV báo Nguoiduatin.vn đã có buổi trao đổi với thứ trưởng Bộ GD &ĐT Bùi Văn Ga xung quanh những vấn đề này.

- Hội nghị tuyển sinh ĐH, CĐ hàng năm sẽ bàn đến những vấn đề giáo dục nóng của năm và đưa ra những quyết định cho kỳ thi tuyển sinh năm đó. Dự kiến những nội dung nào sẽ được đưa ra trong hội nghị tuyển sinh năm nay, thưa Thứ trưởng?

Trong hội nghị tuyển sinh sắp tới, Bộ cùng các trường sẽ bàn đến những nội dung trọng tâm của năm học 2011 - 2012. Việc đầu tiên đưa ra là nghiên cứu bổ sung một số khối thi để đáp ứng tốt hơn yêu cầu kiểm tra năng lực đầu vào của các ngành đào tạo, tạo sự linh hoạt trong xét tuyển của các trường và tăng cơ hội đăng ký dự thi của thí sinh. Đồng thời cũng nghiên cứu để bổ sung chính sách tuyển thẳng đại học, cao đẳng đối với học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng sẽ bàn đến việc giao quyền tự chủ cho các trường. Tăng cường hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp, thông qua việc ký kết các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác. Tổ chức quản lý chặt chẽ quá trình đào tạo, đặc biệt tăng cường công tác quản lý giảng dạy, quản lý học tập, siết chặt quy chế thi, kiểm tra và đánh giá; xây dựng ngân hàng câu hỏi thi. v.v...

- Thưa thứ trưởng, việc mở rộng khối thi vào ĐH, CĐ sẽ được thực hiện như thế nào và dự kiến sẽ có bao nhiêu khối thi?

Dự tính năm nay vẫn duy trì khối thi truyền thống nhưng sẽ mở rộng thêm khối thi bằng cách tổ hợp các môn thi của các khối khác nhau. Các thí sinh có thể thi các môn ở khối thi đợt 1 (Khối A) và nếu thi thêm các môn thi đợt hai (Khối B, C, D) thì thí sinh có thể có thêm cơ hội thứ ba ở các trường ĐH có tuyển thêm khối mới. Ví dụ như những ngành có yêu cầu những môn thi như: Toán, Văn, Vật lý hoặc Toán, Vật lý, Ngoại ngữ... thí sinh phải tích hợp điểm lại. Tuy nhiên, hiện nay việc mở rộng khối như thế nào vẫn chưa có kết luận. Sau hội nghị tuyển sinh, Bộ cùng các trường bàn bạc thảo luận rồi mới đưa ra phương án cuối cùng.

Xã hội - Tuyển sinh ĐH: Cải tiến cải lùi chỉ để bán tài liệu?
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

- Hiện nay có bao nhiêu trường được giao quyền tự chủ và họ đã trình lên Bộ phương án chưa, thưa Thứ trưởng?

Năm nay Bộ sẽ cho một số trường được tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc xét tuyển, trên cơ sở điểm sàn và chỉ tiêu đã xác định. Những trường được giao nghiên cứu là các trường đại học trọng điểm, ĐH Quốc Gia, các trường đại học thuộc khối năng khiếu - nghệ thuật. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này chưa có trường nào đưa lên Bộ phương án của họ.

- Việc giao cho các trường tự tuyển sinh đã từng được thực hiện nhưng rồi lại xóa bỏ vì có rất nhiều tiêu cực, đặc biệt là tình trạng các trường mở trung tâm luyện thi tràn lan, chuyện thi tủ, học tủ. Bây giờ Bộ lại cho các trường tự chủ thì có giải pháp gì đảm bảo rằng những tiêu cực đó không tái diễn?

Trong yêu cầu của Bộ trưởng có nêu, các trường tự chủ tổ chức tuyển sinh phải đảm bảo không được tái diễn việc dạy thêm, luyện thi và có cơ chế cho xã hội giám sát chất lượng, đảm bảo độ công bằng cho thí sinh. Các trường được tự chủ tuyển sinh phải là những trường uy tín, phải có đủ các điều kiện cần thiết về ngân hàng đề thi, chấm thi, tổ chức thi. Trường đó phải có đội ngũ cán bộ đủ mạnh để ra đề thi, tự chịu trách nhiệm trong tuyển sinh. Chính vì thế không phải trường nào cũng làm được.

- Bộ có giám sát, kiểm tra việc luyện thi của các trường không?

Các trường phải cam kết không có việc luyện thi thì Bộ mới giao cho quyền tự chủ. Nếu phát hiện trường mở các lớp luyện thi tràn lan thì Bộ sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

- Gần như năm nào Bộ GD &ĐT cũng có những thay đổi trong phương án tuyển sinh. Không ít người cho rằng, điều này gây phiền hà cho thí sinh và cũng không loại trừ chuyện...để bán cuốn "Những điều cần biết". Thứ trưởng có ý kiến gì về nhận xét này?

Những thay đổi trong công tác tuyển sinh ĐH, CĐ đều có lợi hơn cho thí sinh, tạo cho các em có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn. Ví dụ, trước đây các em chỉ có thể thi được 1 hoặc 2 khối thi, nay mở rộng khối thi, các em có thể tăng khả năng trúng tuyển vì có thêm một khối mới nữa. Những em giỏi môn năng khiếu, những môn chưa nằm trong khối thi quy định... thì nay có thể phát huy được thế mạnh của mình. Dựa trên khối thi mới, các trường cũng chọn được học sinh vào học đúng với ngành nghề mà trường cần đào tạo hơn, phù hợp với yêu cầu về kiến thức chuyên môn để đào tạo đáp ứng nhu cầu đầu ra. Những thay đổi như vậy làm tăng quyền lợi của thí sinh.

Còn những nội dung đổi mới mà làm ảnh hưởng đến cách học của thí sinh thì Bộ sẽ thông báo trước từ vài ba năm để các em học lớp 10 - 11 có thời gian chuẩn bị. Những thay đổi nhỏ như thế này để khắc phục bất cập của phương án ba chung như: Việc thi tuyển rườm rà, các khối thi không phù hợp với ngành đào tạo... Đó là những điều mà cả xã hội đang phàn nàn. Còn nói việc thay đổi quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ để bán cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh..." là không chính xác. Cụ thể là từ năm nay, Bộ dự kiến sẽ không xuất bản cuốn tài liệu này nữa mà sẽ đưa tất cả những thông tin đó lên mạng để các em tự tra cứu.

Nói tóm lại, tất cả những đổi mới này đều vì kỳ thi tuyển sinh tốt hơn, hoàn thiện hơn theo hướng có lợi với thí sinh, phù hợp với nhu cầu nghề nghiệp hơn. Đồng thời, những điều này sẽ giúp các em học đúng chuyên môn sở trường của mình. Bộ GD &ĐT luôn nhận phần khó về phía mình, tất nhiên khi làm như vậy thì sẽ phức tạp hơn. Nhưng vì lợi ích của cộng đồng mà Bộ GD &ĐT quyết tâm làm, không phải vì ngại khó hay vì những mục đích khác.

Xin cảm ơn thứ trưởng!

Thành Huế (thực hiện)