Tuyển Việt Nam vui buồn lẫn lộn vì thua TP.HCM

Tuyển Việt Nam vui buồn lẫn lộn vì thua TP.HCM

Chủ nhật, 11/06/2017 | 08:09
0

Hơn 4 ngày sau đợt hội quân chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam có trận đấu tập đầu tiên và được xem là duy nhất, trước TP.HCM. Kết quả thua 2-3 mà thầy trò HLV Hữu Thắng phải nhận mang tới sự bất ngờ, đi kèm cả chê trách. Dù vậy, đằng sau ấy, không phải không có những niềm vui.

Điểm cộng Công Phượng

Đối đầu nhiều “Tây” cao to của TP.HCM, ĐT Việt Nam nhập cuộc khá tự tin. Quế Ngọc Hải, Đình Khương làm chủ khu vực 16m50 đội nhà, Tuấn Anh và Huy Hùng quán xuyến tốt khu trung tuyến. Nổi bật hơn cả phải kể tới Công Phượng – tiền đạo cắm duy nhất.

Công Phượng di chuyển nhiều, luôn cố gắng lùi sâu lấy bóng. Hợp với Hồng Duy bên hành lang trái, Thanh Trung phía phải, tiền đạo xứ Nghệ thường xuyên tạo ra những tình huống xuyên phá linh hoạt.

Ở bàn mở tỉ số trận đấu, trước khi Tuấn Anh tung đường chuyền xẻ nách chuyển hướng tấn công, Công Phượng chính là người làm tường ăn ý, đẩy hậu vệ đối phương vào thế lỡ trớn.

Bản thân HLV Hữu Thắng giữa hiệp đã phải căn dặn cậu học trò cùng quê vì… nhiệt tình quá mức. Ông khẳng định trước toàn bộ đội và đông đảo cánh phóng viên ngồi gần: “Phượng không cần chạy nhiều. Chạy qua chạy lại nhanh mất sức. Đợi đến các pha phối hợp thôi”.

Bình luận - Tuyển Việt Nam vui buồn lẫn lộn vì thua TP.HCM

 Công Phượng thi đấu ấn tượng trước TP.HCM. (Ảnh: Anh Khoa)

Khi ĐT Việt Nam không còn những “cựu binh” trên sân trong hiệp 2, khả năng phòng ngự trở nên chệch choạc (để thua tới 3 bàn). Trên mặt trận tấn công khi ấy, chỉ Công Phượng là điểm sáng lớn nhất. Ngoài việc trực tiếp ghi bàn đẹp mắt, quân bình tỉ số 2-2 trên chấm đá phạt trực tiếp, người cũ của Mito Hollyhock còn bị cột dọc từ chối 1 cơ hội mười mươi. Chính anh cũng nhiều lần gây khó dễ cho đối phương bằng các pha đi bóng lắt léo quen thuộc.

Nếu may mắn hơn, Phượng xứng đáng có được ít nhất là cú đúp.

Khả năng dứt điểm

Thật ra, rất khó để HLV Hữu Thắng cảm thấy hài lòng sau trận thua vừa qua của đội tuyển, bất chấp việc trò cưng Công Phượng có gây ấn tượng tới mức nào. Vấn đề không chỉ là tỉ số thua thiệt, mà khả năng dứt điểm của các cầu thủ thực sự tệ hại.

TP.HCM có thế trận lép vế, nhưng những ngoại binh tận dụng thời cơ rất tốt. Ede dứt điểm tinh tế ở phút 63 sau một đường chuyền dài, còn Victor không mắc sai lầm trên chấm penalty ở cuối trận.

Chiều ngược lại, Hồng Duy, Thanh Trung, Văn Thanh,… thi nhau “ném” cơ hội qua cửa sổ. Điểm yếu này rất đáng báo động, bởi chỉ chơi đẹp mắt là chưa đủ, kết quả mới là điều được chú ý cuối cùng.

Một chi tiết quan trọng, có thể dùng để tạm lấp liếm sự vụ, đó là so tài đội bóng của quyền Chủ tịch Lê Công Vinh, tuyển Việt Nam chỉ có Công Phượng là tiền đạo đúng nghĩa. Sau đây, khi các đàn anh dạn dày kinh nghiệm như Vũ Minh Tuấn hay Văn Quyết lên hội quân, hy vọng, điều đáng buồn nêu trên sẽ ít nhiều được cải thiện.

Trần Anh