Tuyên y án tử hình cựu Bí thư xã giết người để trục lợi tiền bảo hiểm

Tuyên y án tử hình cựu Bí thư xã giết người để trục lợi tiền bảo hiểm

Thứ 2, 18/04/2022 | 15:31
0
Sau khi đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, HĐXX tuyên y án tử hình cựu Bí thư xã giết người, đốt xác phi tang nhằm trục lợi bảo hiểm.

Ngày 18/4, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, TAND cấp cao tại Tp.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm và tuyên y án tử hình đối với bị cáo Đỗ Văn Minh, cựu Bí thư xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) về các tội Giết người, Hủy hoại tài sản và Xâm phạm mồ mả.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Minh thay đổi toàn bộ nội dung kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt đến việc cho rằng bị cáo không giết người và bị oan.

Bị cáo cho rằng, bị cáo không phải cố ý sát hại nạn nhân Trần Nho V. (SN 1995, em họ bên vợ của Minh, trú tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà), mà chỉ dùng búa ném chó vô tình dẫn đến cái chết của bị hại. Bị cáo còn nói, nhiều nhân chứng có thể làm chứng cho bị cáo.

Bên cạnh đó, bị cáo phủ nhận không có việc bị cáo ăn nhậu với bị hại. Riêng đối với tội Hủy hoại tài sản, bị cáo cho rằng chiếc xe là của bị cáo, vì đã mua của công ty. Do xe bị lỗi kỹ thuật nên bị cáo có ý định dùng đèn pin điện thoại để soi.

Tuy nhiên, do không tìm thấy điện thoại nên sử dụng chiếc bật lửa rơi dưới ghế xe và không may lửa bắt vào bình xăng có sẵn trên xe, dẫn đến việc chiếc xe bị cháy rụi.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Minh cho hay, trong quá trình điều tra xử án có vi phạm tố tụng, ví như không có luật sư trong quá trình lấy lời khai, không thực nghiệm hiện trường, không có ghi hình trong lúc lấy lời khai… đối với vụ án này.

Hồ sơ điều tra - Tuyên y án tử hình cựu Bí thư xã giết người để trục lợi tiền bảo hiểm

Bị cáo Minh bị tuyên y án tử hình.

Thế nhưng, các ý kiến trên đã bị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa bác bỏ. Theo đại diện VKS, chó cao có ba tấc, nạn nhân cao tầm 1,7m. Do đó, không có chuyện bị cáo vô ý ném búa trúng nạn nhân.

Hơn nữa, biên bản hiện trường thể hiện các vết máu không giống như lời khai của bị cáo Minh. Trên cơ sở đó, VKS đề nghị bác kháng cáo của cựu Bí thư xã Liên Hà.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, gia đình nạn nhân bức xúc cho rằng, nếu bị cáo biết lỗi lầm ăn năn hối cải thì gia đình xin giảm nhẹ một phần nào cho bị cáo. Không thể có chuyện ném búa vô tình làm chết người như bị cáo đã khai. Do đó, đề nghị HĐXX tuyên bản án phù hợp, đúng bản chất của vụ việc.

Trên cơ sở xem xét các tình tiết vụ án, HĐXX TAND cấp cao tại Tp.HCM đã bác các luận cứ bào chữa của luật sư, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, đồng thời tuyên y án của cấp sơ thẩm. Theo đó, tổng hình phạt mà bị cáo Minh phải chấp hành là tử hình.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 8/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Minh mức án tử hình về tội Giết người, 18 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 5 năm tù về tội Hủy hoại tài sản, 4 năm tù về tội Xâm phạm mồ mả. Tổng hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là tử hình.

Theo cáo trạng, bị cáo Minh vay mượn tiền của nhiều người và không có khả năng trả nợ. Nhằm chiếm đoạt số tiền đang nợ và để vợ con h được hưởng tiền bảo hiểm lên tới 18 tỷ đồng, Minh đã lên kế hoạch đào mộ lấy thi thể để tạo hiện trường giả nhằm trục lợi số tiền bảo hiểm.

Sau khi thực hiện kế hoạch trộm mộ bất thành, bị cáo Minh đã ra tay sát hại anh V. rồi dựng hiện trường giả vụ tai nạn giao thông.

Theo đó, khoảng 0h ngày 4/5/2020, bị cáo Minh dùng 1 cây búa đánh anh V. 2 nhát khiến nạn nhân tử vong.

Ngay sau đó, Minh đưa thi thể anh V. lên xe bán tải của mình chạy ra Quốc lộ 28, cho xe tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông. Tại đây, Minh đưa thi thể nạn nhân lên ghế tài xế, tháo đồng hồ của mình đeo vào tay nạn nhân rồi châm lửa đốt để mọi người lầm tưởng Minh đã chết.

Khánh Ngọc

Trà Vinh: Tạm giữ hình sự đối tượng đánh mẹ ruột tử vong

Chủ nhật, 03/04/2022 | 12:42
Sau khi đánh mẹ ruột tử vong, Được đến công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Nghệ An: Tử hình 3 kẻ rủ nhau vận chuyển thuê số lượng ma tuý cực lớn

Thứ 3, 29/03/2022 | 15:51
Vì hám lợi, Pó đã rủ đồng bọn đi vận chuyển số ma tuý cực lớn. Hậu quả, Pó cùng đồng bọn bị tuyên án tử hình và chung thân.

Đề nghị mức án tử hình với nguyên Bí thư xã giết người

Thứ 5, 07/01/2021 | 17:42
Trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Minh mức án tử hình.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.