Tuyệt kỹ võ công 'Bóng trăng Phồn Xương' của Hoàng Hoa Thám

Tuyệt kỹ võ công 'Bóng trăng Phồn Xương' của Hoàng Hoa Thám

Chủ nhật, 24/05/2015 | 20:29
0
Vùng đất Yên Thế chính là nơi phát tích, khởi nguồn của bộ môn võ sáo độc nhất vô nhị còn lưu truyền đến nay. Đặc biệt, là bài võ sáo “Bóng trăng Phồn Xương” do chính lãnh tụ nghĩa quân Yên Thế Hoàng

Đặc biệt, là bài võ sáo “Bóng trăng Phồn Xương” do chính lãnh tụ nghĩa quân Yên Thế Hoàng Hoa Thám sáng tạo. Bài võ huyền ảo này từng khiến giặc Pháp kinh sợ, khi mỗi lần phải “giáp mặt” với nghĩa quân Yên Thế.

Tuyệt kỹ võ công có một không hai

Trong quá trình thực hiện loạt bài viết này, chúng tôi may mắn khi biết được Hoàng Hoa Thám còn để lại cho đời một bài võ tuyệt kỹ có tên là “Bóng trăng Phồn Xương”. Bài võ được Hoàng Hoa Thám sáng tạo trong những ngày tháng rèn binh ở đồn điền Phồn Xương mà chúng tôi có nhắc đến trong kỳ trước.

Khi chúng tôi tìm đến thị trấn Cầu Gồ (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang), nơi phát tích của khởi nghĩa này thì mới hay đến những em học sinh nhỏ nơi đây cũng biết vanh vách từng thế tấn, đường quyền của môn võ này.

Xã hội - Tuyệt kỹ võ công 'Bóng trăng Phồn Xương' của Hoàng Hoa Thám

Trình diễn tập thể bài võ “Bóng trăng Phồn Xương”.

Người có công khôi phục môn võ này là võ sư Trịnh Như Quân. Lần theo những chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến gặp võ sư Quân ở TP.Bắc Giang. Ông là con của võ sư Trịnh Như Hiền nổi tiếng một thời. Từ khi mới lên 6 tuổi, ông đã đam mê luyện võ. 18 tuổi cũng như bao thanh niên khác, ông lên đường làm nghĩa vụ quân sự , rèn luyện nhân cách anh bộ đội Cụ Hồ.

Sau khi giải ngũ, ông đi làm công nhân, rồi tham gia đoàn văn nghệ xung kích. Từ năm 1990, ông được Sở Thể dục – Thể thao tỉnh Bắc Giang mời làm chuyên gia giảng dạy bộ môn võ thuật cho thanh niên, học sinh, từ đó phát hiện tài năng đưa vào đội tuyển của tỉnh đi thi đấu đỉnh cao. Trong một lần, ông đi sưu tầm các bài võ trên quê hương khởi nghĩa Yên Thế ở bản Rừng Phe (xã Tam Tiến, huyện Yên Thế), ông đã được “thỉnh giáo” võ sáo của một truyền nhân, đó là cụ Triệu Quốc Uy đã 90 tuổi.

Cụ Uy là cháu đích tôn của một nghĩa quân cận vệ dưới thời Hoàng Hoa Thám. Cụ Uy kiểm tra tướng mạo, thấy ông ham mê học v

Cùng chuyên mục

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.