Tỷ phú Abramovich kiếm tiền bằng cách nào và sở hữu tài sản khủng ra sao?

Thứ 5, 10/03/2022 | 18:56
0
Tỷ phú Abramovich vừa bị Chính phủ Anh phong tỏa tài sản & tạm dừng việc bán Chelsea. Vậy tỷ phú gốc Nga đã kiếm tiền bằng cách nào và sở hữu tài sản khủng ra sao?
Thể thao - Tỷ phú Abramovich kiếm tiền bằng cách nào và sở hữu tài sản khủng ra sao?

Hành trình làm giàu của Abramovich
Tỷ phú Abramovich sinh ra trong một gia đình nghèo khó tại Saratov, tây nam nước Nga. Ông mồ côi cha mẹ khi còn nhỏ, được ông bà nuôi dưỡng ở Komi, Siberia, từ năm 4 tuổi. Cả ông bà của Abramovich là Vasily và Faina, đều đến từ Ukraine khi chạy trốn trong chiến tranh.

Thời trẻ, chàng trai Abramovich kiếm những đồng tiền đầu tiên bằng việc bán những con búp bê nhựa ở một quầy hàng trong chợ sau khi rời bỏ hai trường đại học vào cuối những năm 1980. Sau đó, ông tiếp tục bán vịt cao su từ căn hộ ở Moscow.

Năm 1987, sau quãng thời gian ngắn phục vụ trong quân đội Liên Xô, tỷ phú Abramovich đã được bố mẹ của người vợ đầu tiên Olga Lysova tặng 2.000 rúp Nga làm quà cưới. Số tiền này cho phép ông mở rộng sản xuất kinh doanh sang chất khử mùi và nước hoa.

Tài sản của tỷ phú Abramovich bùng nổ khi ông bắt tay làm ăn với Boris Berezovsky, người điều hành công ty đại lý xe hơi quốc gia Lada. Khi ngành công nghiệp của Liên Xô đứng đầu bảng, Abramovich đã có mặt để kiếm vài tỷ USD đầu tiên, chủ yếu bằng cách mua lại công ty dầu khí Sibneft.

Thể thao - Tỷ phú Abramovich kiếm tiền bằng cách nào và sở hữu tài sản khủng ra sao? (Hình 2).

Tỷ phú Abramovich làm giàu từ việc bán công ty dầu khí Sibneft

Khi ấy, nhà tài phiệt Berezovsky và tỷ phú Abramovich đã mua công ty với giá chỉ 100 triệu bảng bằng cách sử dụng chương trình cho vay cổ phiếu gây tranh cãi, khi nó được ước tính trị giá tới 600 triệu bảng. Đây là nền tảng khởi đầu cho khối tài sản khổng lồ của tỷ phú Abramovich, giúp ông thu về khoảng 7,5 tỷ bảng từ việc bán Sibneft. Ông cũng bán cổ phần của hãng hàng không hàng không hàng đầu thế giới Aeroflot và công ty kinh doanh nhôm Rusal với giá khoảng 3 tỷ bảng Anh.

Phần lớn tài sản của ông Abramovich ở Vương quốc Anh nằm ở Evraz, một gã khổng lồ về khai thác mỏ và thép được niêm yết trên thị trường chứng khoán London mà ông là cổ đông lớn nhất. Ngoài kinh doanh, Abramovich còn làm chính trị, trở thành thống đốc của vùng Chukotka viễn đông vào năm 2000, sau khi giành được 92% phiếu bầu, và bơm 180 triệu bảng vào đó.

Thương vụ bạc tỷ với Chelsea
Tỷ phú Nga Abramovich lần đầu được chú ý tại Anh khi vung tiền mua Chelsea năm 2003. Kể từ khi lên nắm quyền tiếp quản CLB, ông đã góp phần đưa Chelsea trở thành một trong những CLB thành công nhất nước Anh với vô số danh hiệu, trong đó nổi bật phải kể đến hai lần lên ngôi vô địch UEFA Champions League.

Ngoài ra, dưới triều đại của tỷ phú người Nga, giá trị của riêng CLB Chelsea đã được nâng tầm đáng kể. Tính đến tháng 4/2021, Chelsea có giá trị 3,2 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2020, đứng thứ 7 trong số những CLB bóng đá có giá trị cao nhất thế giới, theo Forbes.

Thể thao - Tỷ phú Abramovich kiếm tiền bằng cách nào và sở hữu tài sản khủng ra sao? (Hình 3).

Tỷ phú Abramovich biến Chelsea thành một CLB hàng đầu thế giới

Tỷ phú người Nga Abramovich đã mua lại Chelsea vào tháng 7/2003 với mức phí được báo cáo là 187 triệu USD. Ngay sau đó, "Hiệu ứng Abramovich" đã xuất hiện trong năm đầu tiên khi Chelsea báo cáo doanh thu tăng 62%.

Theo báo cáo Football Benchmark của hãng kiểm toán KPMG, tính đến tháng 7/2021, tỷ phú Abramovich đã chi tới gần 2,5 tỷ USD cho việc mua cầu thủ trong suốt triều đại của mình. Ở chiều ngược lại, Chelsea cũng là CLB nước Anh tạo ra nhiều doanh thu nhất từ việc bán cầu thủ tính từ khi ông Abramovich lên nắm quyền.

Danh tiếng của Chelsea cũng tăng đáng kể từ khi được chuyển giao vào tay của tỷ phú người Nga. Chelsea là đội bóng có lượng người theo dõi trên các trang mạng xã hội nhiều thứ hai nước Anh, chỉ sau Manchester United, với 111 triệu người theo dõi.

Khối tài sản khủng của tỷ phú Abramovich
Ngoài việc được biết đến là một trong những tỷ phú giàu có bậc nhất làng bóng đá, tỷ phú Abramovich còn là người sở hữu khối tài sản khổng lồ cùng loạt biệt thự, siêu xe, du thuyền,… hạng sang, khiến nhiều người trầm trồ.

Theo bảng xếp hạng Real Time của Forbes, tỷ phú người Nga hiện đang sở hữu khối tài sản ròng có giá trị 13,2 tỷ USD, là người giàu thứ 142 thế giới. Ông từng có thời điểm là người giàu nhất nước Nga với số tài sản 23,5 tỷ USD.

Ông Abramovich sở hữu cổ phần của gã khổng lồ thép Evraz, Norilsk Nickel. Năm 2005, ông đã thực hiện giao dịch kỷ lục khi bán 73% cổ phần của công ty dầu khí Nga Sibneft cho tập đoàn khí đốt nhà nước Gazporm với giá 13 tỷ USD.

Năm 2010, tỷ phú người Nga đã mua chiếc du thuyền lớn thứ hai thế giới có tên Eclipse với giá gần 400 triệu USD. Năm ngoái, một số trang tin đã đưa tin về việc siêu du thuyền Solaris có giá trị gần 600 triệu USD của ông đã được hạ thủy tại một nhà máy đóng tàu ở Đức. Chiếc du thuyền mới này được miêu tả là một trong những siêu du thuyền mạnh nhất thế giới.

Thể thao - Tỷ phú Abramovich kiếm tiền bằng cách nào và sở hữu tài sản khủng ra sao? (Hình 4).

Abramovich sở hữu nhiều tài sản cực giá trị

Trước đó, tỷ phú này từng chi 500 triệu USD cho siêu du thuyền Eclipse. Đây là du thuyền lớn nhất thế giới cho đến năm 2013, gồm 2 bãi đáp trực thăng, cabin để chứa 24 khách, 2 hồ bơi, sàn nhảy và một hệ thống phát hiện tên lửa. Ông chủ Chelsea cũng có nhiều du thuyền khác.

Bên cạnh du thuyền, ông chủ Chelsea cũng sở hữu máy bay riêng. Chiếc Boeing 767-33A ER trị giá 66 triệu bảng, được ông mua vào năm 2004 - một năm sau khi thâu tóm Chelsea. Sau khi được cải tạo, Boeing 767-33A ER biến thành cung điện trên không với phòng khách có sức chứa hơn 30 người. Trên máy bay còn có nhà bếp, quầy bar, phòng làm việc và phòng ngủ 2 giường.

Ngoài du thuyền, tỷ phú Abramovich còn sở hữu bộ sưu tập siêu xe với những chiếc xe có giá lên tới hàng chục triệu USD, ví dụ như Bugatti Veyron, Pagani Zonda R, Aston Martin Vulcan, Ferrari FXX, Lamborghini Reventon, Ferrari 488 GT3,… theo Prestige.

Bên cạnh đó, ông Abramovich còn là một người sở hữu nhiều biệt thự ở khắp nơi trên thế gới, trong đó có ngôi nhà giá trị gần 120 triệu USD ở Kensington Palace Gardens, London, Anh. Khu vực này được mệnh danh là "phố tỷ phú" với toàn những căn hộ, biệt thự giá hàng trăm triệu USD của nhiều tỷ phú trên thế giới, theo Business Insider.

Ông chủ Chelsea cũng là một nhà sưu tầm nghệ thuật. Năm 2008, ông chi 34 triệu USD cho bức tranh "Benefits Supervisor Sleeping" của Freud. Ngay sau đó tại phiên đấu giá của Sotheby's, ngài tỷ phú đã trả 86,3 triệu USD cho "Triptych, 1976" của Francis Bacon.

Theo tính toán của Bloomberg Billionaires Index, khối tài sản ròng của ông Abramovich hiện có thể quy đổi thành 7,26 triệu troy ounce vàng, 139 triệu thùng dầu thô.

Cùng với đó, khối tài sản ròng của tỷ phú Abramovich có giá trị bằng 0,0654% GDP nước Mỹ, lọt top 0,175% người giàu nhất thế giới. Thậm chí, giá trị khối tài sản ròng của ông còn cao gấp 200.000 lần thu nhập trung vị của các hộ gia đình tại Mỹ.

Đăng Nguyên

Tag: Abramovich

Chelsea mất trắng nhiều ngôi sao vì lệnh cấm với ông chủ Abramovich

Thứ 5, 10/03/2022 | 18:40
Lệnh cấm của Chính phủ Anh với ông chủ Abramovich khiến cho Chelsea đứng trước nguy cơ mất trắng nhiều ngôi sao.
Cùng chuyên mục

ĐT futsal Việt Nam vuột mất tấm vé đến thẳng World Cup 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:10
Dù có được bàn thắng dẫn trước Uzbekistan nhờ công của Thịnh Phát, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn được kết quả và để đối thủ ngược dòng với tỉ số 2-1

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.

Nhìn chồng thua đậm, vợ Thiago Silva lại lên mạng "nói đểu" Chelsea

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngay sau trận đại bại 0-5 của The Blues trước Arsenal, vợ của Thiago Silva đã có bài đăng bị cho là mang ý chế giễu Chelsea trên MXH.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.