Tỷ phú Carlos Slim: Triết lý về khu vườn của sự giàu có

Tỷ phú Carlos Slim: Triết lý về khu vườn của sự giàu có

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
– Slim cho rằng, các doanh nhân có thể giúp người khác bằng cách tạo ra việc làm và tài sản bằng con đường đầu tư hơn là trở thành những ông già Noel.

Người đàn ông giàu nhất thế giới năm nay đã 72 tuổi, nghỉ hưu từ năm 2004 để có nhiều thời gian suy nghĩ về các khoản đầu tư theo tiếp. Hiện ông vẫn sống trong ngôi nhà cũ, tự lái chiếc Mercedes ông mới "lên đời" cách đây 4 năm để thay cho chiếc Thunderbird của thập niên 90. Nếu không phải người bản xứ, bạn cần có thần kinh thép mới có thể đương đầu với giao thông tại Mexico City. Vậy nhưng, ở tuổi ngoài 70, Carlos Slim vẫn vững vàng tự tay điều khiển chiếc Mercedes dã chiến lướt trên phố. Theo sát phía sau là một đoàn tùy tùng với các vệ sĩ.

Xã hội - Tỷ phú Carlos Slim: Triết lý về khu vườn của sự giàu có

Giây phút quây quần bên gia đình của tỉ phú Slim

Slim thích nói chuyện về quá khứ. Ông còn cất giữ một chiếc máy tính xách tay ông dùng năm 17 tuổi, trong đó ghi lại những mức lương từ những ngày đầu tiên của ông khi làm việc tại công ty của gia đình: 200 peso một tuần. Trong máy tính của ông còn ghi chép khoản nợ mẹ mình 5.000 peso để mua cổ phiếu.

Phòng làm việc của ông được bố trí không khác gì của một nhân viên bình thường, chỉ thêm có chiếc chuông để tụ tập mọi người họp mặt khi cần thiết. Điều ông luôn tâm niệm là: "Sự giàu có giống như một vườn cây ăn quả. Bạn phải chia sẻ quả ngọt, nhưng không phải là khu vườn. Với khu vườn, bạn phải làm cho nó phát triển hơn, lớn hơn hoặc nhân rộng nó tới những khu vực khác". Và ông đã thực hiện điều đó vô cùng nghiêm túc.

Slim cũng là một tỷ phú tham gia khá tích cực vào cuộc chiến chống đói nghèo, thất học và cải thiện chăm sóc y tế cho người dân ở khu vực Mỹ La tinh. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ tuyên bố sẽ cống hiến phần lớn tài sản của mình cho hoạt động từ thiện như các tỷ phú Bill Gates hay Warren Buffett. Ông đã thành lập một quỹ từ thiện mang tên mình. Quỹ Carlos Slim Foundation đã kết hợp với quỹ Bill & Melinda Gates và Chính phủ Tây Ban Nha để xây dựng hệ thống tăng cường chăm sóc sức khỏe cho những người nghèo sống ở Nam Mexico và Trung Mỹ. Ước tính mỗi bên đã quyên góp một khoản tiền trị giá 50 triệu USD. Quỹ Slim Foundation của ông hiện có khoảng 4 tỷ USD và đang tập trung vào cải thiện các vấn đề về giáo dục và y tế.

Theo Slim, các doanh nhân có thể giúp người khác bằng cách tạo ra việc làm và tài sản bằng con đường đầu tư hơn là trở thành những ông già Noel. Ông muốn 6 người con và cháu của mình (trong tổng số 19 con cháu) theo chân mình và làm việc nhiều hơn để giúp đỡ mọi người. Dù vợ ông đã qua đời năm 1999 nhưng Slim vẫn giữ thói quen bữa ăn gia đình. Ít nhất tuần một lần, ông lại triệu tập con cháu quây quần bên mình để cùng ăn tối.

Slim nói: "Tôi không hay biết mình xếp số 1, 20 hay 2.000. Điều đó không quan trọng... Mexico có nhiều tỷ phú hơn Thụy Sỹ, nhưng cả nửa dân số 108 triệu người của đất nước chúng tôi đang sống trong nghèo đói. Điều đó mới quan trọng".

Bàn về cách giải quyết các vấn đề hiện tại của nền kinh tế, Slim cho rằng: "Tôi không nghĩ đây chỉ là vấn đề của riêng Chính phủ, mà chính các doanh nhân và doanh nghiệp phải có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc quản lý nguồn lực và có thể giải quyết vấn đề này dễ dàng hơn so với các chính trị gia, những kẻ nhìn từ phía khác, những kẻ chỉ nghĩ tới bầu cử và làm cách nào để mình nổi tiếng".

Thanh Xuân