Tỷ phú đô la muốn Hà Nội, Sài Gòn như Singapore, Hong Kong

Tỷ phú đô la muốn Hà Nội, Sài Gòn như Singapore, Hong Kong

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:49
0
Phạm Nhật Vượng mơ ước biến đường phố Hà Nội và Sài Gòn giống như Singapore hay Hong Kong (Trung Quốc). Ông cho biết: 'Nếu có thể thực hiện, thì kể cả có mất tiền tỷ, tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc'

Tháng 10/2012, Trung tâm thương mại Vincom Center A đã khai trương trên đường Đồng Khởi, TP HCM. Công trình này nổi bật không chỉ nhờ quy mô lớn (diện tích hơn 38.000 mét vuông, bãi đỗ xe ba tầng ngầm, 300 phòng và khách sạn 5 sao) mà còn do thời điểm. Thị trường bất động sản Việt Nam đã đóng băng suốt từ năm 2011 với ít nhất 13,5% trong 10 tỷ USD cho vay bất động sản được coi là nợ xấu.

Tuy nhiên, Phạm Nhật Vượng, người đứng đằng sau công trình này lại không uống champagne, cắt băng khánh thành hay đọc diễn văn. Ông chỉ lặng lẽ theo dõi buổi lễ từ hàng ghế đầu. Trong buổi phỏng vấn sau đó, ông chỉ giải thích đơn giản: 'Tôi thích tự mình cảm nhận hạnh phúc'.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thường được coi là Donald Trump của Việt Nam. Ông cũng là tỷ phú USD đầu tiên tại Việt Nam lọt vào danh sách của Forbes với 1,5 tỷ USD tài sản. Chủ yếu nhờ 53% cổ phần tại Tập đoàn Vingroup. Vingroup hiện nằm trong top 5 công ty giá trị nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Ông sinh năm 1968 tại Hà Nội. Cha ông là lính phòng không, còn mẹ có một quán trà nhỏ ở vỉa hè. Khi ấy, kinh tế cả gia đình ông đều trông cậy vào quán nước nhỏ. Phạm Nhật Vượng cho biết: 'Ước mơ của tôi khi ấy đơn giản lắm. Tôi chỉ muốn kiếm tiền để giúp đỡ gia đình mình thôi'.

Thương hiệu - Tỷ phú đô la muốn Hà Nội, Sài Gòn như Singapore, Hong Kong Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Forbes.

Sau đó, ông Vượng đã vượt lên hoàn cảnh nhờ những cuốn sách. Với năng khiếu toán, ông giành được học bổng ngành kinh tế khai thác vật liệu thô tại Đại học địa chất Moscow, Nga. Phạm Nhật Vượng tốt nghiệp năm 1993.

Sau khi kết hôn, ông quyết định ở lại nước ngoài để làm việc. Đôi vợ chồng trẻ mở một nhà hàng Việt ở Ukraina với số vốn 10.000 USD vay từ gia đình và bạn bè. Nhận thấy nhu cầu tại đây, ông làm mì ăn liền theo quy trình sản xuất nhập khẩu từ Việt Nam. Loại mì này rất mới mẻ với người dân Ukraina và lập tức trở nên nổi tiếng. Ông cho biết: “Người dân nơi đây lúc ấy cũng nghèo lắm”.

Vì vậy, ông đã quyết định đánh cược khi vay tiền với lãi suất 8% một tháng để mở rộng sản xuất. Phạm Nhật Vượng sau đó được tôn vinh là ông vua thức ăn chế biến tại Ukraina. Năm 2009, ông bán công ty của mình - Technocom cho Nestle với mức giá không được tiết lộ. Technocom khi ấy có doanh thu ước tính 150 triệu USD một năm.

Thời điểm Phạm Nhật Vượng quay về Việt Nam, kinh tế tại đây đang vào thời kỳ bùng nổ. Thương mại với Mỹ đã được bình thường hóa và vai trò của kinh tế tư nhân cũng ngày càng được nhấn mạnh. Vì vậy, ông nảy ra ý tưởng biến một số đảo hoang sơ tại Nha Trang thành khu nghỉ dưỡng cao cấp. Kết quả là Vinpearl Resort Nha Trang 225 phòng ra đời.

Trở thành người Việt đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes, Phạm Nhật Vượng được tạp chí này gọi là Donald Trump của Việt Nam.

Một năm sau, ông khai trương Vincom Bà Triệu - tổ hợp trung tâm thương mại đầu tiên tại Hà Nội. Ba năm sau, ông bổ sung thêm 260 phòng nữa tại Vinpearl và lắp cáp treo xuyên biển dài 3,2 km. Ông cũng cho xây dựng Vincom Village với hàng trăm biệt thự cao cấp. Vincom được niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2007. Trong khi đó, Vinpearl vẫn là công ty kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng độc lập. Năm 2012, Phạm Nhật Vượng mới sáp nhập hai công ty này thành Vingroup.

Ngoài tài sản, danh tiếng của Phạm Nhật Vượng cũng ngày càng được nâng cao. Ông có một ngôi biệt thự ở Vincom Village, một xe Bentley và quỹ từ thiện. Dù vậy, tỷ phú này vẫn sống rất giản dị, thích xem phim kiếm hiệp và nghỉ dưỡng ở Nha Trang. Tuy nhiên, cũng như tỷ phú ở Đông Âu, hình ảnh của ông gắn liền với hàng loạt những lời đồn đoán.

Ông nói: 'Theo dư luận thì tôi đã chết 4 lần năm ngoái rồi. Đầu tiên là bị một kẻ giết người ở Moscow bắn chết. Rồi đến bị mafia Nga thanh toán khi đến Moscow. Chuyện thứ ba là bị bắn ở Ukraina. Nhưng năm ngoái, thậm chí tôi còn chẳng đặt chân đến Nga hay Ukraina. Còn chuyện mới nhất là bị chết bị ung thư. Tôi vẫn còn khỏe mạnh đây, thế mà họ nói tôi bị ung thư. Thế nên tôi chỉ biết tập trung vào những gì mình làm', ông cho biết.

Thương hiệu - Tỷ phú đô la muốn Hà Nội, Sài Gòn như Singapore, Hong Kong (Hình 2).Vingroup hiện có tới 31 dự án bất động sản. 12 đã hoàn thành, 3 đang xây và số còn lại vẫn đang quy hoạch. Marc Townsend, Giám đốc điều hành hãng tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cho biết: 'Vingroup ở một đẳng cấp khác. Họ xây dựng những dự án lớn nhất nước, không ngừng tìm kiếm những ý tưởng mới, tài năng mới trong tình hình khó khăn. Hầu hết mọi người đều đã ngừng lại ở thị trường này, cònVingroup thì không'.

Bí mật của Phạm Nhật Vượng là tập trung vào những cá nhân như mình - con người của thế hệ mới. Họ muốn sống tốt hơn cha mẹ mình. Đó là thị trường lớn với 60% dân số Việt Nam dưới 40. Ông Vượng không chỉ xây nhà, biệt thự, chung cư mà còn cả bệnh viện, văn phòng, trung tâm mua sắm để hỗ trợ. Một điều quan trọng khác là trong khi các dự án khác bị đình trệ, các công trình của ông vẫn hoàn thành đúng hạn. Vincom Center A được xây dựng chỉ trong 19 tháng.

Năm 2012, trong khi hầu hết các hãng bất động sản gặp khó khăn vì nợ xấu và khó bán công trình, Vingroup vẫn doanh thu cao. Việc đó đã cho phép Phạm Nhật Vượng thu được 300 triệu USD từ trái phiếu quốc tế. Ông đang tích cực huy động tiền từ các 'nhà đầu tư chiến lược' để được niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore. Nếu thành công, Vingroup sẽ là công ty đầu tiên ở Việt Nam được niêm yết tại nước ngoài.

Phạm Nhật Vượng mơ ước biến đường phố Hà Nội và Sài Gòn giống như Singapore hay Hong Kong (Trung Quốc). Ông cho biết: 'Nếu có thể thực hiện, thì kể cả có mất tiền tỷ, tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc. Tôi muốn để lại thứ gì đó cho thế hệ sau. Còn tiền thì dù sao cũng chẳng thể mang theo khi đã chết'.

Theo Vnexpress/Forbes

Tài sản vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng 50 tỷ đồng

Thứ 6, 12/07/2013 | 13:58
Vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa gia tăng khối tài sản của mình thêm gần 50 tỷ đồng.

Vợ chồng ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ cổ phiếu 1 tỷ USD

Thứ 5, 01/08/2013 | 15:33
Tháng 7 trôi qua, top những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam không có nhiều biến động. Dẫn đầu vẫn là ông Phạm Nhật Vượng với lượng cổ phiếu trị giá hơn 17.930 tỷ đồng.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: 'Đầu tư vào BĐS là một cái duyên'

Thứ 2, 08/07/2013 | 13:31
Tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam, Phạm Nhật Vượng, với khối tài sản ước tính khoảng 1,5 tỷ USD đã chia sẻ chuyện riêng tư và công việc.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên bìa Forbes

Thứ 4, 26/06/2013 | 15:02
Hôm nay (25.6), Forbes phiên bản Việt Nam chính thức ra mắt với ảnh bìa là ông chủ của Vingroup Phạm Nhật Vượng, người Việt đầu tiên trở thành tỉ phú đô la (USD) của VN với khối tài sản ước tính khoảng 1,5 tỉ USD.

Tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng 570 tỷ đồng

Thứ 4, 29/05/2013 | 10:20
Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/5, tài sản của ông chủ Vingroup Phạm Nhật Vượng tăng 570 tỷ đồng.

Khu đô thị ấn tượng nhất Thủ đô mở cửa sáng nay

Thứ 6, 26/07/2013 | 17:41
Khi người đẹp Hồ Ngọc Hà cất lời bài hát "chung một niềm vui" và chúc phúc cho VinGroup thành công hơn nữa, thì cũng là lúc Vincom Megamall Royal City được khai trương, một khu đô thị hoành tráng, hiện đại nhất Thủ đô với khu vui chơi giải trí trong lòng đất lớn nhất Châu Á.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.