Tỷ phú Elon Musk nêu "kế hoạch hòa bình" cho Ukraine, ông Zelensky phản ứng

Thứ 3, 04/10/2022 | 09:27
0
Nội dung “kế hoạch hòa bình” cho Ukraine và những bình luận trên mạng xã hội Twitter của tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk khiến giới chức Kiev không mấy vui vẻ.

Tỷ phú giàu nhất thế giới – Elon Musk (ảnh: RT)

Hôm 3/10, ông Elon Musk đã đăng bản “kế hoạch hòa bình” cho Ukraine lên trang cá nhân Twiter. Theo tỷ phú Mỹ, để chấm dứt xung đột với Nga, Ukraine cần chính thức công nhận Crimea thuộc về Nga, đảm bảo cung cấp nước cho vùng này và cam kết trung lập. Musk cho rằng Crimea đã là một phần của Nga kể từ năm 1783, và việc trao quyền kiểm soát bán đảo này cho Ukraine vào năm 1954 là không nên.

Ông Elon Musk cũng đề xuất tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới ở 4 khu vực thuộc Ukraine bao gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia, dưới sự giám sát của Liên hợp quốc. Kết quả cuộc bỏ phiếu lại sẽ quyết định xem liệu người dân ở các khu vực này ủng hộ Nga hay Ukraine.

Kế hoạch của ông Musk khó có thể được Kiev chấp nhận. Trước đó, Tổng thống Ukraine Zelensky đã nhiều lần nhấn mạnh Kiev sẽ tái kiểm soát Crimea và không chấp nhận bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào về việc sáp nhập trên đất Ukraine, theo RT.

Không lâu sau khi tỷ phú Musk mở cuộc bình chọn cho “kế hoạch hòa bình”, khoảng 60% người dùng Twitter đã thể hiện sự đồng ý. Tỷ lệ phản đối sau đó tăng lên. Ông Musk giải thích nguyên nhân là do “cuộc tấn công từ những tài khoản ảo”.

Cùng ngày 3/10, ông Zelensky đã phản ứng trước “kế hoạch hòa bình” của tỷ phú Musk. Không có lời chỉ trích nào được đưa ra. Tổng thống Ukraine đã tạo một cuộc thăm dò ý kiến trên trang Twitter cá nhân với nội dung: “Bạn thích điều nào hơn? Elon Musk ủng hộ Ukraine hay Elon Musk ủng hộ Nga?”.

Gần 85% người dùng Twitter đã chọn phương án đầu tiên.

Ông Elon Musk cho rằng Ukraine nên cam kết trung lập để chấm dứt xung đột (ảnh: Reuters)

Trước một số chỉ trích về “kế hoạch hòa bình” cho Ukraine, tỷ phú Musk vẫn giữ lập trường của mình.

“Bạn nghĩ rằng tôi muốn được nổi tiếng? Tôi chẳng quan tâm điều đó. Tôi chỉ không muốn chứng kiến nhiều người có thể thiệt mạng vì cuộc xung đột này”, ông Musk trả lời một bình luận chỉ trích.

Theo ông Musk, Ukraine khó có thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến tổng lực với Nga.

“Nga đang huy động một phần quân dự bị. Họ có thể huy động toàn bộ nếu Crimea gặp rủi ro. Xung đột có thể rất tàn khốc. Nga có dân số đông gấp 3 lần Ukraine. Vì vậy, Ukraine khó có thể thắng trong một cuộc chiến tổng lực. Nếu các bạn quan tâm đến Ukraine, hãy cổ vũ cho hòa bình”, ông Musk viết.

Trong khi tỷ phú Mỹ mải tranh luận với các ý kiến chỉ trích, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga – ông Dmitry Medvedev – viết trên mạng xã hội rằng Elon Musk là “điệp viên ngầm” của Nga. Dĩ nhiên, đây là lời nói đùa, theo RT.

Hồi đầu tháng 3, tỷ phú Musk đã nhận được lời cảm ơn từ Kiev khi cung cấp các thiết bị để Ukraine có thể sử dụng dịch vụ internet vệ tinh Starlink.

Vương Nam – RT

Cùng chuyên mục

Vụ 2 anh em đạp xe hàng trăm cây số đi tìm mẹ: Công an đang tìm người thân cho 2 trẻ

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Công an huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã kết nối lên Điên Biên nhưng vẫn chưa tìm được người thân cho 2 bé trai.

Bắt đối tượng xịt hơi cay, cướp tiệm vàng ở Bình Thuận

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:37
Sau khi cướp tiệm vàng ở TP Phan Thiết, Bình Thuận, đối tượng đem vàng cất giấu tại chung cư ở Bình Dương, sau đó vẫn đến công ty làm việc bình thường.

Mục đích của việc tập luyện trong chiếc áo hoodie là gì?

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:05
Bạn có cần một chiếc áo hoodie tập luyện không?.

Da trắng hồng với bí quyết “0 đồng” từ chân dài xứ kim chi

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:59
Sở thích hàng đầu của người đẹp là thời trang, golf, fitness, do đó rất chú trọng vẻ bề ngoài cũng như việc duy trì sắc vóc.

Tin tức 24h qua: Bắt Tổng giám đốc tập đoàn Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:57
Bắt Tổng giám đốc tập đoàn Tâm Lộc Phát; Ông Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố tội loạn luân;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.