Tỷ phú giàu nhất thế giới nhận định về mức độ Nga bảo vệ Crimea

Thứ 3, 18/10/2022 | 12:58
0
Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk, nhà sáng lập Tesla và SpaceX, so sánh tầm quan trọng của bán đảo Crimea với Nga tương tự như Hawaii với Mỹ.

Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk.

Hôm 17/10, tỷ phú Elon Musk đưa ra nhận định rằng Nga coi bán đảo Crimea là một phần của nước này và nỗ lực của Ukraine nhằm giành lại bán đảo sẽ gây ra hậu quả khó lường.

"Nếu Nga phải chọn giữa việc đánh mất quyền kiểm soát Crimea hoặc phải sử dụng vũ khí hạt nhân chiến trường, tôi cho rằng họ sẽ chọn lựa chọn thứ hai", ông Musk nêu quan điểm. "Chúng ta đã trừng phạt và cô lập Nga bằng mọi cách có thể, vậy nên họ còn gì để mất?"

Đây là câu trả lời của ông Musk cho câu hỏi rằng liệu xung đột ở Ukraine có khả năng leo thang đến mức vũ khí hạt nhân được sử dụng hay không, theo RT.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nhiều lần tuyên bố rằng Ukraine sẽ giành lại bán đảo Crimea. Nga sáp nhập bán đảo năm 2014 và tuyên bố rằng các vùng lãnh thổ sáp nhập ở Ukraine được bảo vệ toàn diện, tương tự như lãnh thổ Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói rằng, học thuyết hạt nhân của Nga cho phép quốc gia tự vệ bằng “tất cả các phương tiện sẵn có” nếu sự tồn vong bị đe dọa.

"Dù có đồng tình hay không, Crimea đang là một thành phần cốt lõi của Nga", ông Musk nói. "Crimea cũng có vai trò quan trọng đối với an ninh quốc gia Nga, với căn cứ ở phía nam bán đảo. Theo quan điểm này, Nga nếu đánh mất Crimea giống như Mỹ mất quyền kiểm soát Hawaii và Trân Châu Cảng".

Tỷ phú Elon Musk gần đây đưa ra nhiều tuyên bố gây chú ý liên quan đến căng thẳng ở Ukraine. Ông Musk từng đề xuất Kiev trao cho Moscow quyền kiểm soát Crimea và Liên Hợp Quốc đứng ra tổ chức lại cuộc trưng cầu ý tại 4 vùng mà Nga mới sáp nhập ở Ukraine.

Tuần trước, đài CNN tiết lộ thông tin rằng công ty của ông Musk muốn Lầu Năm Góc chi trả khoản tiền lên tới 400 triệu USD trong năm 2023 để công ty SpaceX duy trì dịch vụ liên lạc vệ tinh cho chính phủ và quân đội Ukraine.

Ông Musk ban đầu xác nhận thông tin này nhưng vài ngày sau đó nói rằng SpaceX vẫn sẽ cung cấp dịch vụ liên lạc cho Ukraine một cách miễn phí.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Ông Trump đưa ra tuyên bố chưa từng có về Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:52
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/4 bất ngờ đưa ra tuyên bố khác lạ trong bối cảnh Hạ viện Mỹ ấn định ngày đưa dự luật hỗ trợ ngân sách trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine ra bỏ phiếu.

Đây là các mẫu SUV tầm trung giá từ 900 triệu đồng đáng mua nhất

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:54
Các mẫu SUV (thể thao đa dụng) dưới đây đến từ các nhà sản xuất danh tiếng, sở hữu động cơ mạnh mẽ, không gian rộng rãi và nhiều trang bị đáng đồng tiền bát gạo.

Apple phải gỡ 2 ứng dụng nổi tiếng của Meta khỏi App Store tại Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:52
Apple gỡ bỏ hai ứng dụng lớn của Meta khỏi App Store Trung Quốc theo yêu cầu của chính phủ.

Mẫu SUV Haval H6 Hybrid nhận khuyến mãi 136 triệu đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:57
Haval vừa tung ra chương trình khuyến mãi siêu hấp dẫn, tặng ngay 100 triệu đồng tiền mặt cho khách hàng mua Haval H6 Hybrid.

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế ô tô con lao xe vào 4 CSGT

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:06
Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy anh Đ vi phạm ở mức 0,695mg/l khí thở (gấp hơn 1,7 lần mức xử lý kịch khung).