Tỷ phú tuổi 30 nhờ nuôi chó Phú Quốc

Tỷ phú tuổi 30 nhờ nuôi chó Phú Quốc

Hoàng Dung Nhi
Thứ 6, 16/02/2018 | 10:55
0
Chó Phú Quốc nổi tiếng thông minh với đặc điểm dễ nhận biết là xoáy ở sống lưng. Không chỉ được nuôi số lượng lớn ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, loài chó này còn được thuần hóa thành công tại cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm tại TP.HCM. Ham học hỏi, tìm tòi, chỉ sau 5 năm với mô hình nuôi chó Phú Quốc, anh Tưởng Văn Quý từ một thanh niên nghèo trở thành tỷ phú ở tuổi 30.

Đeo đuổi đam mê

Nghề nuôi chó Phú Quốc đến với anh Tưởng Văn Quý (ngụ quận 12, TP.HCM) một cách rất tình cờ. Năm 23 tuổi, gia đình quá khó khăn nên anh phải rời xa quê hương Thái Bình vào TP.HCM lập nghiệp. Với sở trường nấu ăn, anh xin vào làm đầu bếp trong một nhà hàng để vừa học vừa làm.

Anh kể: “Năm 2010, ông chủ nhà hàng có ý định bán cặp chó giống Phú Quốc rất đẹp. Vốn mê chó từ nhỏ, tôi ngỏ lời mua lại. Ông chủ vốn rất yêu quý tôi nên đồng ý bán lại với giá rẻ. Tiền mua chó, ông trừ dần vào tiền lương hàng tháng”. Lúc đầu, với ý định nuôi chơi trong nhà, anh chăm sóc cặp chó quý một cách bình thường. Đến bữa, anh cũng chỉ cho hai chú chó cơm thừa canh cặn. Sau giờ làm việc, thú vui duy nhất của Quý là dắt chó đi dạo và tập cho chúng giữ nhà. Anh xem hai chú chó như những người bạn thân thiết của mình.

Xã hội - Tỷ phú tuổi 30 nhờ nuôi chó Phú Quốc

Anh Tưởng Văn Quý (ngụ quận 12, TP.HCM)  trở thành tỷ phú năm 30 tuổi nhờ nuôi chó Phú Quốc.

“Nuôi được khoảng 8 tháng, con chó cái mang thai và đẻ một lúc 7 con. Lúc này, có một người bạn đến nhà tôi chơi và bắt gặp đàn chó con đã ngỏ ý mua lại với giá hơn 30 triệu đồng. Ngay lúc ấy, đầu tôi lóe lên ý định nuôi chó Phú Quốc để kinh doanh. Tôi nghĩ, đây là cơ hội duy nhất để mình có thể thoát nghèo. Năm 2011, tôi nghỉ làm bếp để khởi nghiệp nuôi chó Phú Quốc”, anh Quý chia sẻ.

Ban đầu, kỹ thuật chăm sóc, nhất là kiến thức thú y của anh là con số 0. Do đó, anh gặp không ít khó khăn, anh bỏ công sưu tầm tài liệu, mua sách báo tìm hiểu thêm về kỹ thuật chăm sóc chó con, đặc biệt là cách phối giống chó Phú Quốc.

Sự cần cù, nỗ lực của anh vẫn chưa có thành quả ngay. Phải trải qua nhiều lần thất bại tưởng chừng muốn bỏ cuộc, anh mới tích lũy được chút ít kinh nghiệm. Và, năm 2012 đánh dấu sự thành công của anh khi đàn chó sinh sản rất tốt.

Cố gắng bảo tồn giống chó Việt

Với mong muốn duy trì và phát triển giống chó Việt, chàng thanh niên lặn lội ra tận huyện đảo Phú Quốc để tìm những con giống tốt. Chỉn chu trong việc tạo nguồn giống, chăm sóc và hoàn thiện dần kỹ thuật phối giống, anh đã thành công ngoài mong đợi. Cuối năm 2012, anh thuê một mảnh đất ở quận 12 (TP.HCM) mở trang trại. Và, việc nuôi chó bắt đầu đem lại cho anh nhiều lợi nhuận. Giờ đây, cơ sở của anh đã lên đến 300 - 400 con chó Phú Quốc. Dùng số tiền tích góp, anh mua luôn khu đất mình thuê xây nhà cùng vợ sinh sống tại đây để dễ dàng quản lý.

Không chỉ vậy, anh còn truyền nghề cho cô em gái và mở cơ sở nuôi chó Phú Quốc thứ hai tại tỉnh Thái Bình với diện tích 10.000m2. Hai cơ sở của anh Quý đã tạo công ăn việc làm cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Theo lời anh, tùy vào khả năng và công việc, tiền lương của những người này dao động từ 7 - 10 triệu đồng/tháng.

Xã hội - Tỷ phú tuổi 30 nhờ nuôi chó Phú Quốc (Hình 2).

Chuồng trại kiên cố và sạch sẽ.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi chó quý, anh Tưởng Văn Quý cho biết, khẩu phần ăn hằng ngày đóng vai trò quyết định. Bởi, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chó. “Thức ăn chính chủ yếu là cơm, thịt và cá. Song, mình cũng cần phải bổ sung thêm rau, củ vào khẩu phần ăn hằng ngày để giúp chó dễ tiêu hóa. Thực phẩm phải được rửa sạch và chế biến kỹ trước khi cho ăn để tránh vi khuẩn, dễ gây bệnh đường ruột. Để bảo đảm nguồn rau sạch, tôi tự tay trồng thêm rau muống ở quanh nhà”, anh Quý cho biết.

Anh nhấn mạnh, môi trường sống của chó cũng rất quan trọng. Bởi, khi có một không gian tốt, chó cảm thấy thoải mái và người nuôi cũng dễ huấn luyện. Từ 6h sáng, anh mở cửa chuồng, thả chó ra và ra lệnh cho chúng đến một khu riêng biệt để đi vệ sinh. Tại đây, chó có thể chơi đùa và phơi nắng. Đến khoảng 9h, anh lại cho vào chuồng. Quy trình này được lặp lại lúc 16h với mục đích rèn cho bầy chó nếp sinh hoạt quy củ, không cắn xé lẫn nhau. Quy trình này không chỉ tạo sự thoải mái cho chó mà còn là một biện pháp để giữ chuồng trại luôn sạch sẽ, hạn chế đến mức thấp nhất các mầm bệnh gây hại đến đàn chó.

Xã hội - Tỷ phú tuổi 30 nhờ nuôi chó Phú Quốc (Hình 3).

Những chú chó mà anh Qúy nuôi, rất nhiều con đã đoạt giải cao trong cuộc thi "Hoa hậu chó"

Để chứng minh điều mình nói, anh Quý thị phạm ngay cho tôi xem. Anh lấy tay gõ nhẹ lên ghế, một chú chó trong đàn lập tức nhảy ngay vào lòng chủ, anh quát “Vào chuồng”, các chú chó cũng răm rắp tuân theo. Đàn chó của anh Quý trước khi bán cho khách đều được tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh đầy đủ. Với giá bán mỗi chú chó từ 1 triệu đến vài chục triệu đồng, mỗi năm anh Quý có thu nhập trên 1 tỷ đồng.

“Thông tin hiệp hội Chó giống quốc gia Việt Nam chính thức đăng ký giống chó Phú Quốc với hiệp hội Chó giống quốc tế khiến tôi phấn khởi. Tôi muốn bạn bè thế giới biết đến Việt Nam nhiều hơn”, anh Quý bộc bạch. Không chỉ nuôi, hằng năm anh Quý còn tuyển chọn những chú chó đẹp nhất để đi thi cuộc thi Hoa hậu chó được tổ chức mỗi năm 2 lần tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM). Và, những “cô” chó của anh Quý đem đi thi cũng nhiều lần đoạt giải “Hoa hậu”.

6 chú chó Phú Quốc đầu tiên ra đảo Trường Sa

Năm 2014, anh Quý đã gửi tặng cho đảo Trường Sa 6 con chó Phú Quốc, 3 con cái và 3 con đực. “Tôi gửi tặng chó Phú Quốc ra Trường Sa để chứng minh quần đảo này có sự hiện diện của con người và động vật của đất nước Việt Nam. Hơn thế, tôi được các anh bộ đội tại Trường Sa Đông và Sơn Ca báo về là 2 đảo này còn mới, chưa có nhiều chó nên quyết định tặng thử 3 cặp chó giống. Nếu thử nghiệm thành công, tôi sẽ nhân rộng ra nhiều đảo”, anh Quý lý giải.

Tỷ phú USD Nguyễn Đăng Quang: "Đưa tinh thần U23 Việt Nam vào kinh tế"

Thứ 2, 05/02/2018 | 14:39
Từ câu chuyện “thần kỳ” của U23 Việt Nam, "tỷ phú nước mắm" Nguyễn Đăng Quang đã gợi mở sang chủ đề kinh tế. Ông nhấn mạnh: “Người tiêu dùng Việt Nam xứng đáng có được quyền thưởng thức các sản phẩm có tiêu chuẩn ngang bằng với Mỹ, Nhật và Hàn Quốc”.

Giám đốc sở 30 tuổi Lê Phước Hoài Bảo bị đình chỉ công tác

Thứ 3, 30/01/2018 | 11:38
Ông Lê Phước Hoài Bảo (30 tuổi) - Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam đã bị tạm đình chỉ công tác để tiến hành các thủ tục kiểm điểm, xóa tên khỏi danh sách đảng viên.

Nuôi chó phải đăng ký ở Nghệ An: Việc nên làm, nhưng sẽ khó khả thi

Thứ 5, 07/12/2017 | 21:31
Một trong những nội dung của kế hoạch khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 – 2021 là việc nuôi chó phải đăng ký đang khiến người dân xôn xao, bàn tán.
Cùng tác giả

Lửa bùng cháy dữ dội tại nhà kho, nhiều người may mắn thoát chết

Thứ 2, 26/02/2018 | 20:00
Vào khoảng 16h50 chiều 26/2, một vụ cháy lớn bùng phát tại nhà kho nằm trên số 319 Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, Tp.HCM.

Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM

Thứ 2, 26/02/2018 | 14:11
Nhắc đến “anh hùng bắt cướp”, những ai đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM đều biết đến cái tên Trần Huệ Hồng. Suốt 27 năm qua, người đàn ông này âm thầm làm việc nghĩa hiệp mỗi khi gặp chuyện bất bình. Anh say mê bắt cướp mặc cho những lời nói ác ý, nói anh “điên”, “hay lo chuyện bao đồng”.

Ngã qua làn xe ô tô, nam thanh niên đi xe máy chết thảm

Chủ nhật, 25/02/2018 | 20:57
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào chiều nay 25/2 trên đường Mai Chí Thọ, đoạn qua Hầm Vượt Sông Sài Gòn thuộc địa phận phường Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM khiến một nam thanh niên tử vọng tại chỗ, giao thông ùn tắc cục bộ.

Tỷ phú tuổi 30 nhờ nuôi chó Phú Quốc

Thứ 6, 16/02/2018 | 10:55
Chó Phú Quốc nổi tiếng thông minh với đặc điểm dễ nhận biết là xoáy ở sống lưng. Không chỉ được nuôi số lượng lớn ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, loài chó này còn được thuần hóa thành công tại cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm tại TP.HCM. Ham học hỏi, tìm tòi, chỉ sau 5 năm với mô hình nuôi chó Phú Quốc, anh Tưởng Văn Quý từ một thanh niên nghèo trở thành tỷ phú ở tuổi 30.

Thú vị ngày Tết của các cặp đa sinh

Thứ 4, 14/02/2018 | 06:00
Không chỉ có nhiều khác biệt trong sinh hoạt hàng ngày, đến ngày Tết, các cặp đa sinh lại có những tình huống thú vị đến bất ngờ mà không phải gia đình nào cũng có được.