U20 Việt Nam buộc phải cậy nhờ sao HAGL

U20 Việt Nam buộc phải cậy nhờ sao HAGL

Thứ 6, 19/05/2017 | 11:40
0
Khi U20 Việt Nam đá kiểu du kích, vai trò của sao HAGL sẽ đặc biệt quan trọng.

U20 Việt Nam sẽ đá như thế nào?

Trong số 6 bảng đấu của vòng chung kết U20 World Cup năm nay, bảng E – nơi U20 Việt Nam góp mặt được xem là “vừa vặn” nhất cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Xét về mặt bằng chung là thế, nhưng thực ra, những Pháp, Honduras và New Zealand vẫn ở “cửa trên” so với chúng ta rất nhiều.

Bởi lần đầu tiên tham dự World Cup lứa tuổi dưới 20, lại tới từ một khu vực bóng đá kém phát triển, U20 Việt Nam, theo nhiều chuyên gia, khó có thể tạo nên bất ngờ. Trong lịch sử Đông Nam Á, Myanmar, Malaysia và Indonesia là những đội bóng đi trước ở giải này, nhưng tất cả họ đều ra về tay trắng, không kiếm được bất kỳ điểm số nào.

Phân tích bảng đấu cũng đủ thấy Quang Hải và các đồng đội lép vế. Trong khi U20 Pháp là ĐKVĐ giải U19 châu Âu, U20 New Zealand là ĐKVĐ giải U19 châu Đại Dương, thì U20 Honduras cũng là các nhà Á quân của giải U19 CONCACAF 2016. Với U20 Việt Nam, chúng ta chật vật đánh bại Bahrain ở Tứ kết giải U19 châu Á 2016, để rồi giành suất tới Hàn Quốc.

Về đẳng cấp, kinh nghiệm, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đều thua thiệt. Vấn đề thể lực cũng bị đặt dấu hỏi, bởi khi bóng chưa lăn chưa biết kết quả của đợt tập huấn dài ngày vừa qua là như thế nào. Trong bối cảnh như vậy, U20 Việt Nam chắc chắn trọng dụng lối chơi du kích.

Đấu U20 Argentina hôm 10/5, chúng ta đã thể hiện điều này. Tiếc là vấn đề nhân sự, cùng những thử nghiệm ban đầu còn chệch choạc khiến kết quả không quá mãn nhãn. Nếu phòng ngự số đông, tập trung, phản công hiệu quả, cộng thêm một chút may mắn, cơ hội có thể đến.

Ai là người “chia bài”?

Khi sử dụng chiến thuật phòng ngự chặt – tấn công nhanh, chờ đợi sơ hở từ đối phương, vai trò của người “chia bài” – người “đạo diễn” ở khu trung tuyến sẽ đặc biệt quan trọng. Ngoài việc hỗ trợ cho hàng sau, cầu thủ này cần phát huy khả năng sáng tạo để luân chuyển bóng với tốc độ cao, tạo cơ hội cho các tiền đạo phía trên.

Bình luận - U20 Việt Nam buộc phải cậy nhờ sao HAGL

 Hoàng Nam ngày càng khẳng định được vị trí.

Nhìn quanh U20 Việt Nam bây giờ, trọng trách này có lẽ sẽ được đặt lên vai 3 cầu thủ: Quang Hải, Hoàng Nam hoặc Thanh Hậu.

Quang Hải thực ra sở trường đá cánh trái, Hoàng Nam chiều cao hạn chế (1m59), Thanh Hậu thì mỏng cơm. Tất cả họ đều có những nhược điểm, nhưng đó đã là các phương án sáng nước nhất, khó có thể đòi hỏi thêm.

Nếu Hoàng Nam – Thanh Hậu được xếp đá tiền vệ trung tâm, sự sáng tạo sẽ đến nhiều hơn qua đôi chân của bộ đôi lò HAGL, nhưng việc phòng ngự bị nghi ngờ. Dẫu sao thì, kiểu gì trong đội hình xuất phát, 1 trong 2 người cũng cần có suất.

Trần Anh