Uber khiếu nại việc bị truy thu gần 70 tỷ tiền thuế: Cơ quan chức năng nói gì?

Uber khiếu nại việc bị truy thu gần 70 tỷ tiền thuế: Cơ quan chức năng nói gì?

Dương Thanh Tùng
Thứ 2, 25/09/2017 | 06:34
0
Cục Thuế TP.HCM đã ấn định con số tiền thuế mà Uber phải đóng là gần 70 tỷ đồng, trong đó bao gồm cả tiền phạt chậm nộp. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại phản ứng bằng cách khiếu nại lên tổng cục Thuế và bộ Tài chính.

“Bài cũ”?

Theo nguồn tin của PV, cục Thuế TP.HCM đã tiến hành thanh tra công ty TNHH Uber B.V (Hà Lan, gọi tắt Uber) và phát hiện nhiều kê khai sai. Theo đó, thời gian được ngành thuế thanh tra từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động tại Việt Nam năm 2014 đến tháng 6/2017. Kết quả cho thấy, trong quá trình hoạt động, Uber đã kê khai sai, dẫn đến thiếu số tiền phải nộp. Về hành vi này, Uber bị xử phạt hơn 10 tỷ đồng.

Không chỉ thế, công ty chưa nộp trên 26 tỷ đồng tiền thuế VAT khấu trừ nộp thay, gần 10,5 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp và gần 15 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân khấu trừ nộp thay. Chưa dừng lại ở đó, Uber còn phải nộp tiền chậm nộp (tính đến ngày 31/8) gần 5 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền doanh nghiệp phải đóng liên quan đến thuế là gần 67 tỷ đồng.

Sau khi có kết quả, cục Thuế TP.HCM đã ban hành quyết định truy thu thuế đối với doanh nghiệp này trong thời hạn cụ thể.

Quyết định có đoạn: “Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này, Uber phải nghiêm chỉnh chấp hành và có trách nhiệm nộp số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt theo quy định vào tài khoản của cục Thuế mở tại kho bạc Nhà nước TP.HCM. Quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này mà công ty không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành”.

Kinh doanh - Uber khiếu nại việc bị truy thu gần 70 tỷ tiền thuế: Cơ quan chức năng nói gì?

Tổng số tiền doanh nghiệp phải đóng liên quan đến thuế gần 67 tỷ đồng.

Chưa đồng tình với quyết định này, Uber đã có đơn khiếu nại gửi tổng cục Thuế và bộ Tài chính. Một cán bộ cục Thuế TP.HCM cho biết: “Do đây đang là thời điểm doanh nghiệp khiếu nại nên chưa thể thi hành cưỡng chế. Nhưng nếu không có gì thay đổi, đơn vị này phải nộp thêm số tiền chậm nộp. Uber phải có trách nhiệm tự tính bổ sung số tiền chậm nộp được tính từ sau thời gian chốt thuế các khoản đến thời điểm nộp toàn bộ số tiền thuế nói trên vào ngân sách Nhà nước”.

Ngoài doanh nghiệp này, theo tìm hiểu của PV, trước đó, tại TP.HCM cũng có hiện tượng tương tự. Ông Lê Đình Lợi, Phó cục trưởng cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Tại TP.HCM đang có 2 doanh nghiệp ô tô nợ thuế với số tiền lên tới gần 760 tỷ đồng và chưa thể thu hồi. Lý do là các doanh nghiệp này đang khiếu nại nên chưa thể thu hồi số tiền nói trên”.

Điều đáng nói, chỉ tính riêng 2 doanh nghiệp ô tô này đã dẫn tới công tác truy thu thuế của hải quan TP.HCM đang đạt tỉ lệ rất thấp, vì nó chiếm gần toàn bộ chỉ tiêu số thuế cả năm. Theo đó, trong 7 tháng của năm 2017, ngành này mới chỉ thu được trên 42 tỷ đồng tiền nợ thuế, đạt gần 4,5% chỉ tiêu của tổng cục Hải quan giao (gần 940 tỷ đồng).

Thuế của Uber được tính ra sao?

Cán bộ cục Thuế TP.HCM cũng cho biết: “Việc tính thuế này không liên quan gì tới Uber Việt Nam. Bởi, đơn vị này chỉ hoạt động mang tính chất tư vấn, quản lý các hoạt động của Uber B.V. Đồng thời, họ cũng được trả công cho hoạt động này từ công ty mẹ ở Hà Lan. Thực chất, các hoạt động chính, điều tiết thông qua phần mềm trên thiết bị thông minh, điện thoại, giao dịch điện tử, thanh toán quốc tế... đều do Uber đảm nhận. Chính vì thế, việc kiểm soát rất khó khăn đối với cơ quan quản lý, kể cả ngân hàng”.

Trước thực trạng này, các doanh nghiệp, tài xế taxi truyền thống trong nước đã nhiều lần phản ánh sự mất công bằng khi Uber hoạt động mà đóng thuế... như không. Tổng giám đốc một hãng taxi tại TP.HCM chia sẻ: “Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống trong nước đang phải cõng nhiều loại thuế, phí. Trong khi đó, Uber chỉ chịu mức thuế 4 - 5% doanh thu là điều bất hợp lý”.

Kinh doanh - Uber khiếu nại việc bị truy thu gần 70 tỷ tiền thuế: Cơ quan chức năng nói gì? (Hình 2).

Các chuyên gia cho rằng, Uber đã có nhiều kinh nghiệm, hoạt động tại nhiều nơi nên rất khôn ngoan nhằm tránh các quy định của pháp luật Việt Nam.

Cũng theo vị này, chỉ tính riêng tại TP.HCM và TP.Hà Nội đang có khoảng 30.000 taxi hoạt động thì trung bình các doanh nghiệp phải đóng thuế, phí cho Nhà nước lên tới khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm.

“Nhưng điều trớ trêu là thậm chí có số xe hoạt động lớn hơn, tới khoảng 31.000 chiếc đang hoạt động như taxi nhưng ngành thuế chỉ thu được... 20 tỷ đồng của các hãng như Uber, Grab. Đó có phải thất thu các khoản thuế rất lớn và liệu có sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp hay không?”, vị này cho biết thêm.

Tuy nhiên, đến nay, ngành thuế cũng đã chốt phương án tính thuế bằng tỉ lệ trên doanh thu đối các đơn vị hoạt động như Uber. Theo tính toán của ngành thuế, Uber không đáp ứng điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.

Do đó, nghĩa vụ thuế của Uber sẽ được tính theo tỉ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng 3% và tỉ lệ % để tính thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được hưởng 2%. Đến nay, cộng các khoản của đơn vị này là gần 70 tỷ đồng cần phải truy thu.

Còn đối với các tổ chức, cá nhân liên kết với Uber sẽ được tính toán khác. Theo đó, các tổ chức có ký hợp đồng với Uber phải kê khai, nộp thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng. Còn đối với cá nhân sẽ được tính theo tỉ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng 3% và tỉ lệ % để tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng 1,5%.

Đánh giá về cách thức vận hành của Uber, một chuyên gia Kinh tế - Tài chính tại TP.HCM cho rằng: “Công ty này đã có nhiều kinh nghiệm, hoạt động tại nhiều nơi trước khi đến Việt Nam nên họ rất khôn ngoan nhằm tránh các quy định của pháp luật Việt Nam. Rõ ràng, họ đã nghiên cứu rất kỹ điều này, nhất là nghĩa vụ thuế, khi tổ chức kinh doanh, hợp đồng với các taxi, chủ xe, thuế... Do đó, các đơn vị thuế cần phải rà soát thật kỹ hành lang pháp lý để họ không khiếu nại. Vì đây là các khoản thuế đương nhiên họ phải nộp khi hoạt động tại Việt Nam”.

Còn ông Nguyễn Trí Thành, Giám đốc một doanh nghiệp vận tải hành khách tại TP.HCM nhìn nhận: “Lẽ ra, ngay từ đầu khi Uber, Grab xuất hiện, cơ quan chức năng nên bắt buộc các xe chạy hợp đồng cho các hãng này phải đăng ký và phải có môn bài kinh doanh, đồng thời kê khai tài khoản. Nếu xe nào không có môn bài, đương nhiên là hoạt động chui, kinh doanh trái phép. Còn tài xế nào chạy xe nhưng không kê khai hoặc kê khai sai số tài khoản là trốn thuế”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: “Trong mức độ nào đó, bộ Tài chính đã thiếu trách nhiệm trong quản lý thuế đối với loại hình như Uber. Do vậy, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt để nhằm tránh thất thu thuế. Nếu Uber tiếp tục không hợp tác thì cơ quan thuế phải cưỡng chế theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

Không trái với hiệp định tránh đánh thuế 2 lần

Ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng cục Thuế TP.HCM cho biết: “Sở dĩ Uber còn khiếu nại là họ chưa đồng tình với việc cơ quan thuế truy thu khoản thuế thu nhập doanh nghiệp với nhà thầu nước ngoài. Họ muốn bỏ khoản này khỏi quyết định mà cục Thuế đã ban hành. Vì họ cho rằng, khi áp dụng hiệp định tránh đánh thuế 2 lần thì không phải nộp ở Việt Nam. Tuy nhiên, quan điểm của ngành thuế là buộc Uber phải nộp khoản này tại Việt Nam và nó hoàn toàn không trái với hiệp định tránh đánh thuế 2 lần”.

Quản lý như "taxi kiểu mới", Grab, Uber vào… khuôn khổ

Chủ nhật, 17/09/2017 | 07:00
Việc Grab, Uber không thống nhất trong giá cước, logo đã tạo nên sự bất cập đối với khách hàng và nhà quản lý. Vì thế, UBND TP.HCM đã đề xuất đưa Grab, Uber vào loại hình taxi mới, có quy định cụ thể về giá cước, logo nhằm tạo cơ sở để quản lý, bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải.

Toyota "bắt cá hai tay" với cả Grab và Uber

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:49
Hãng xe hơi Nhật Bản đã xác nhận sẽ rót tiền đầu tư cho Grab đồng thời lắp đặt thiết bị ghi lại hành trình trên các xe ô tô do Grab quản lý.

TP.HCM: 2 doanh nghiệp ô tô nợ thuế gần 760 tỷ đồng

Thứ 3, 15/08/2017 | 05:30
Lãnh đạo cục Hải quan TP.HCM cho biết, có 2 doanh nghiệp ô tô đang nợ thuế số tiền lên tới gần 760 tỷ đồng và chưa thể thu hồi, khiến công tác thu tiền nợ thuế đạt rất thấp.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Chủ dự án Cát Bà Amatina kỳ vọng lãi gần 100 tỷ đồng sau năm lỗ kỷ lục

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:40
Năm 2024, Vinaconex ITC kỳ vọng mang về 96 tỷ đồng lãi sau thuế, trong khi năm trước đó báo lỗ kỷ lục 286,73 tỷ đồng.

MSB lùi lịch Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:38
MSB thông báo lùi lịch ĐHĐCĐ thường niên 2024 từ ngày 10/4 xuống ngày 23/4 với lí do đưa ra là để hoàn thiện công tác chuẩn bị đại hội.

VN-Index giảm 4 phiên liên tiếp, khối ngoại vẫn mạnh tay "xả hàng"

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:53
Khối ngoại bán ròng phiên thứ 6 liên tiếp với giá trị 872,8 tỷ đồng phiên hôm nay, tập trung quỹ FUEVFVND, SSI, VRE, VPB, PVD.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng 18/3: Vàng thế giới và trong nước cùng giảm phiên đầu tuần

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:40
Giá vàng trong nước đi xuống trong phiên sáng 18/3, trong đó thương hiệu SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng.

Nhiều dư địa xuất khẩu gạo sang thị trường Senegal

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Senegal là thị trường tiêu thụ nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1 triệu tấn song hiện tại xuất khẩu gạo Việt Nam vào nước này còn khiêm tốn.

Sóc Trăng: Nông dân phấn khởi vì hành tím được mùa

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Dù giá cả có phần sụt giảm nhưng bù lại thời tiết thuận lợi, hành tím cho năng suất cao nên bà con nông dân Vĩnh Châu vô cùng phấn khởi.