Chiều nay (29/3), bộ GTVT tổ chức buổi họp báo đánh giá tổng kết công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II, do Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì, trong đó, có nhiều nội dung đang được dư luận quan tâm.
Đánh giá tổng kết công tác quý I, Thứ trưởng Đông cho biết: “Lĩnh vực vận tải hàng hoá tăng 8,8% về sản lượng, tăng 5,8% về luân chuyển; vận tải hành khách tăng 9,5% về sản lượng và tăng 10% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2017. Tình hình tai nạn giao thông giảm 2,89% số vụ, giảm 5,42% số người bị thương và tăng 1,66% số người chết so với quý I/2017...
Trong đó, thực hiện triển khai các dự án quan trọng của ngành như cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, triển khai thu phí tự động không dừng, tiếp tục rà soát các dự án BOT đàm phán các hợp đồng về giá, phí BOT,...
Trước những lo ngại về việc Uber sáp nhập vào Grab và rút khỏi thị trường Việt Nam, Grab độc quyền và tăng giá, giả mạo Grab để đón khách, Vụ trưởng vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết: “Về mặt quản lý Nhà nước, để giải quyết tính cạnh tranh và có độc quyền hay không sẽ thực hiện theo luật Cạnh tranh.
“Bộ Tài chính đã có yêu cầu Uber, Grab gửi hồ sơ để đánh giá về việc sáp nhập. Chúng tôi đang tính toán các phương án cùng phối hợp với bộ, ngành, đảm bảo quyền lợi của đối tác, không để xảy ra việc độc quyền”, ông Ngọc khẳng định.
Cũng trả lời về các vấn đề liên quan đến Uber, Grab, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói thêm: “Trước hết, phải xác định Uber, Grab là giải pháp công nghệ cung cấp cho các đơn vị vận tải để kết nối, thí điểm. Việc hai doanh nghiệp này sáp nhập là do tự thực hiện theo luật Doanh nghiệp”.
“Về tính độc quyền, tôi cho rằng, chỉ đúng một phần vì hiện nay, nhiều hãng taxi cũng đã dùng công nghệ để kết nối như Facebook,... Cạnh tranh của các doanh nghiệp theo luật Cạnh tranh, nhưng cũng phải có nhìn nhận và đánh giá khách quan. Hoạt động vận tải trước hết phải đảm bảo an toàn, phải đóng thuế,... Trong quy định chung chưa có nhiều nội dung về vấn đề này, vì vậy sẽ phải sửa đổi”, Thứ trưởng Đông nói.
Thứ trưởng Đông cũng đưa ra khuyến cáo: “Kiến nghị kêu cứu của nhiều lái xe, bộ GTVT sẵn sàng tiếp xúc để giải đáp những ý kiến, lo ngại. Bộ khuyến cáo, lái xe khi thoả thuận với Uber, Grab nên xem xét các quyền lợi của người lao động để ký hợp đồng thoả thuận theo luật Lao động, đảm bảo quyền lợi của mình".
Trước đề xuất của tỉnh Thái Bình đề nghị mua lại dự án BOT Quốc lộ 39, Thứ trưởng cho rằng: “Nhà nước hết sức khó khăn vì hiện tại ngân sách không có để mua lại dự án. Ngoài ra, cũng phải xem xét lại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để tính toán việc thu hồi vốn. Bộ GTVT cũng đã kiến nghị không thu phí tại trạm cầu Tân Đệ để thu hồi vốn cho dự án BOT Quốc lộ 39".
Thế Anh