Uber và Grab về chung nhà, bộ GTVT lấy định nghĩa mới để thu thuế

Uber và Grab về chung nhà, bộ GTVT lấy định nghĩa mới để thu thuế

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 27/03/2018 | 19:45
0
Trong lúc các cơ quan Nhà nước vẫn còn lúng túng tìm cách ứng xử thì việc Uber tuyên bố sáp nhập với Grab khiến những câu hỏi về quản lý thuế ngày càng phức tạp.

Vừa sát nhập đã bị siết chặt quản lý

Vừa qua, đồng loạt Uber và Grab tại Việt Nam đều gửi thông tin đến khách hàng về hoạt động sáp nhập của họ. Tuy nhiên, thông tin giá trị chuyển nhượng hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á cho Grab vẫn chưa được tiết lộ cụ thể. Sau thỏa thuận, Uber sẽ nắm trong tay 27,5% cổ phần của ứng dụng Grab.

Cũng theo đó, từ ngày 8/4 tới, toàn bộ tài xế Uber tại Việt Nam (bao gồm cả ô tô và xe máy) sẽ chuyển sang Grab. Nhiều người dùng cũng phản ánh ứng dụng Uber tự động biến mất khỏi hệ điều hành điện thoại của họ. Cả 2 công ty đều khẳng định sẽ làm việc chặt chẽ để hoạt động chuyển giao diễn ra nhanh chóng nhất.

Uber và Grab về chung nhà, bộ GTVT lấy định nghĩa mới để thu thuế

Grab sẽ độc quyền thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam.

Nhìn nhận về thương vụ sáp nhập này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc hướng đến độc quyền là quy luật trong kinh tế thị trường khi có một số doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh. Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đánh giá việc Grab mua lại Uber tại Việt Nam chỉ thuần túy là việc hoàn thiện khâu tổ chức của doanh nghiệp, không ảnh hưởng nhiều đến người đi lại.

“Bản thân việc kết hợp này chứng tỏ họ còn nhiều khó khăn, bất cập và đang phải hoàn thiện. Quan trọng nhất là bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải sớm hoàn thiện cơ chế quản lý đảm bảo cạnh tranh bình đẳng và quyền lợi của khách hàng”, ông Thủy nói.

Nhận thấy sự cấp thiết của cơ chế quản lý mới đối với Uber và Grab, bộ GTVT vừa gửi hồ sơ dự thảo lần thứ 4 sang bộ Tư pháp để thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét, ký ban hành nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Dự thảo cho nghị định mới này nhằm thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP với nội dung chính là định nghĩa rõ về kinh doanh vận tải để quản lý loại hình vận tải như Uber, Grab đang gây tranh cãi trong suốt 2 năm qua.

Từ góp ý của nhiều đơn vị, trong đó có các hiệp hội taxi, dự thảo nêu rõ định nghĩa, kinh doanh vận tải là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải (kể cả thông qua phần mềm) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ để sinh lợi; trong đó có thực hiện một hoặc toàn bộ các công đoạn chính gồm: trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải (khoản 1, điều 3 của dự thảo).

Thậm chí, tại khoản 3, điều 6, dự thảo đã bổ sung quy định các dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi tính tiền thông qua phần mềm chính là "taxi điện tử". Theo ban soạn thảo, khái niệm mới này nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch giữa các đơn vị taxi truyền thống và taxi ứng dụng công nghệ.

Định nghĩa mới và công tác quản lý thuế

Với định nghĩa mới, Uber và Grab sẽ chịu nhiều quy định để quản lý như xe taxi phải có hộp đèn với chữ "Taxi điện tử" gắn cố định trên nóc xe theo quy định, trên xe phải có thiết bị cài đặt phần mềm tính tiền và kết nối để giao dịch với hành khách. Phần mềm tính tiền phải bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về thương mại điện tử và đăng ký với bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định. Từ đó, các doanh nghiệp taxi điện tử phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi đến tài khoản của hành khách và gửi thông tin về tổng cục Thuế theo quy định của bộ Tài chính.

Như vậy, dự thảo của bộ GTVT đang khẳng định hoạt động của Uber, Grab hiện nay bản chất là loại hình taxi ứng dụng công nghệ cao kết nối người dùng với lái xe, chủ hãng. Do đó phải coi Uber, Grab là taxi và phải quản lý như một hãng taxi và đưa vào khuôn khổ.

Uber và Grab về chung nhà, bộ GTVT lấy định nghĩa mới để thu thuế (Hình 2).

Ông Francis Hùng nhận định việc ứng xử với Uber, Grab cần dựa trên định nghĩa của luật pháp.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Francis Hùng, chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh cho rằng, xử lý vấn đề luật pháp phải dựa vào định nghĩa. “Nói Uber, Grab kinh doanh vận tải thì họ không chịu mà vẫn khẳng định mình hoạt động về công nghệ thông tin. Họ đưa ra luận cứ rằng họ không sở hữu chiếc xe nào cả, nên không thể xem là kinh doanh vận tải. Do đó, mức thuế và cách quản lý dành cho họ phải khác”, ông Hùng nhận định.

Ông Hùng còn cho biết: “Thực ra, chúng ta vẫn đang đánh thuế những người kinh doanh từ Uber, Grab. Các tài xế khi sử dụng dịch vụ của họ đều phải đăng ký vào hợp tác xã và đóng thuế khoán. Vì thế, khi điều chỉnh để thu thuế kinh doanh vận tải thì đối tượng là những người trong hợp tác xã chứ không phải công ty Uber. Nói cách khác, điều chỉnh mức thuế đối với tài xế chứ không phải công ty cung cấp phần mềm”.

Grab ra đời năm 2012 tại Kuala Lumpur (Malaysia), hiện là ứng dụng gọi xe với hơn 86 triệu lượt tải, hiện đã phủ sóng tại 178 thành phố trải dọc theo các quốc gia như Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.

Uber là ứng dụng kết nối dịch vụ vận tải có mặt từ rất sớm tại Việt Nam, song không nắm giữ được lợi thế lâu dài.

Trong khi Uber gặp nhiều vấn đề trong vận hành thì Grab lại nằm trong đề án thí điểm về ứng dụng công nghệ của bộ GTVT. Về mặt dịch vụ, Grab cũng đa dạng hóa với nhiều hình thức vận tải như xe ôm, taxi, xe đường dài, giao vận,... trong khi Uber ngày càng thu hẹp.

Grab đã thâu tóm xong Uber và Uber Eats tại Đông Nam Á?

Thứ 2, 26/03/2018 | 12:17
Nguồn tin mới nhất cho hay Uber và Uber Eats khu vực Đông Nam Á đã được quyết định bán cho Grab để đổi lấy 25 – 30% cổ phần.

Bộ trưởng GTVT: "Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam"

Thứ 5, 08/03/2018 | 12:32
Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, nếu Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam. Khi Uber, Grab đáp ứng đủ các điều kiện mới được hoạt động.

Bài toán thiệt – hơn giữa Uber, Grab và taxi truyền thống

Thứ 5, 30/11/2017 | 06:43
Sau gần 2 năm thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, taxi truyền thống đã vấp phải nhiều khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường bởi các quy định còn nhiều hạn chế.
Cùng tác giả

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng tặng 10.000 gói dịch vụ, vé miễn phí và ưu đãi giảm giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Ngày 29/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan đã công bố chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng - Enjoy Danang 2024.

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.