Chính quyền TP Huế yêu cầu điều chỉnh màu sơn bia Quốc học

Chính quyền TP Huế yêu cầu điều chỉnh màu sơn bia Quốc học

Thứ 4, 18/01/2017 | 16:46
0
Chủ tịch UBND TP Huế chỉ đạo các đơn vị liên quan đến việc trùng tu Bia Quốc học phải lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các nhà nghiên cứu để điều chỉnh lại màu sắc hợp lý.

Ngày 17/1, UBND TP Huế (Thừa Thiên - Huế) đã tổ chức tọa đàm, lắng nghe ý kiến các nhà nghiên cứu về màu sắc cũng như họa tiết hoa văn Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong đang được trùng tu.

Xã hội - Chính quyền TP Huế yêu cầu điều chỉnh màu sơn bia Quốc học
Xã hội - Chính quyền TP Huế yêu cầu điều chỉnh màu sơn bia Quốc học (Hình 2).

 Màu vàng chói của công trình bia Quốc học ở Huế gây tranh cãi trong dư luận.

Theo đó, TS.Trần Đình Hằng, Viện phó, Phân viện Văn Hoá nghệ thuật Việt Nam cho rằng, các họa tiết hoa văn trên công trình mới là quan trọng. Tuy nhiên, hiện các họa tiết như một bức tranh do ông Tôn Thất Sa thiết kế đã bị đơn vị thi công bóc tách hết.

Xã hội - Chính quyền TP Huế yêu cầu điều chỉnh màu sơn bia Quốc học (Hình 3).
Xã hội - Chính quyền TP Huế yêu cầu điều chỉnh màu sơn bia Quốc học (Hình 4).

 Nhiều chi tiết hoa văn trên công trình đã bị đơn vị trung tu bóc tách.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Thừa Thiên – Huế chia sẻ: "Tông màu vàng của công trình trùng tu hiện nay chưa thật sự phù hợp, gây phản cảm với người dân, cần thay đổi".

Ông Hoa cũng đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo đơn vị tư vấn, thi công khôi phục biểu tượng kinh thánh do ông Tôn Thất Sa thiết kế.

"Đây là biểu tượng rất đẹp với các họa tiết độc đáo, cần khôi phục, gìn giữ", ông Hoa nói.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các nhà nghiên cứu để điều chỉnh lại màu sắc bởi tông màu của công trình hiện tại lòe loẹt, gây phản cảm. Về các họa tiết của công trình được làm lại sai so với nguyên gốc, Chủ tịch UBND TP Huế cũng yêu cầu có sự điều chỉnh kịp thời.

Xã hội - Chính quyền TP Huế yêu cầu điều chỉnh màu sơn bia Quốc học (Hình 5).
Xã hội - Chính quyền TP Huế yêu cầu điều chỉnh màu sơn bia Quốc học (Hình 6).

 Một số chi tiết hoa văn được đơn vị trùng tu khôi phục.

Kết thúc cuộc họp, hầu hết các nhà nghiên cứu đồng tình với các giải pháp của chính quyền TP Huế trước những bất cập trong việc trùng tu bia Quốc học.

Xã hội - Chính quyền TP Huế yêu cầu điều chỉnh màu sơn bia Quốc học (Hình 7).

Như tin đã đưa, đầu tháng 11/2016, Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong, còn được người dân quen gọi là Bia Quốc học sau thời gian xuống cấp đã được trùng tu. Công trình trùng tu do Trung tâm Công viên cây xanh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình tu bổ, dư luận ở Huế tỏ ra không hài lòng trước màu vàng chói của công trình, cũng như việc nhiều chi tiết trong hệ thống hoa văn trang trí bị cạo sạch và làm mới.

Đức Thông – Kiều My