Xã cho thuê 'đất vàng' giá rẻ, nhiều tiểu thương bức xúc

Xã cho thuê 'đất vàng' giá rẻ, nhiều tiểu thương bức xúc

Thứ 7, 04/03/2017 | 11:05
0
Hầu hết bà con tiểu thương tỏ vẻ bất bình bởi UBND xã Biển Hồ “âm thầm” giải quyết cho một cá nhân cho thuê khu “đất vàng” dài hạn với giá rẻ như “bèo”.

Ngày 3/3, nhiều tiểu thương đang kinh doanh tại khu vực chợ Biển Hồ (xã Biển Hồ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) phản ánh UBND xã Biển Hồ không công khai, minh bạch trong việc đấu thầu cho thuê miếng “đất vàng” ngay trước cổng chợ. Thay vào đó, UBND xã Biển Hồ lại “giấu nhẹm” và âm thầm ra quyết định cho một cá nhân thuê lại trong thời gian dài với giá "rẻ như bèo" khiến bà con tiểu thương bức xúc.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của bà con, PV báo Người đưa tin đã tìm đến hiện trường ghi nhận thông tin. Theo ghi nhận, miếng “đất vàng” đang gây tranh cãi nằm trên trục đường Tôn Đức Thắng (đối diện chợ Biển Hồ), chiều ngang khoảng 50m, chiều sâu khoảng 20m.

Chị Trần Thị M. (35 tuổi) cho biết: “Trước đây, khu “đất vàng” này chính là trạm Y tế của xã Biển Hồ. Sau đó, vì một số lý do, trạm Y tế được chuyển đến một địa điểm khác cách địa điểm cũ 2 km. Từ ngày trạm Y tế được chuyển đi, khu đất này bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Cho đến nay, cơ sở vật chất các căn phòng đã xuống cấp. Trước đây, nhiều bà con tiểu thương đặt khu “đất vàng” này trong tầm ngắm, mong muốn được thuê lại để mở cửa hàng buôn bán nhưng không được chính quyền đồng ý. Thế nhưng, điều khiến bà con bất bình là UBND xã Biển Hồ lại “âm thầm” cho một cá nhân thuê lại khu đất này với giá 300 triệu đồng trong vòng 15 năm mà không ai hay biết”.

Xã hội - Xã cho thuê 'đất vàng' giá rẻ, nhiều tiểu thương bức xúc

 Khu “đất vàng” đang gây tranh cãi.

Chị M. bức xúc: “Nhiều tiểu thương trong chợ không đồng tình đã ra sức ngăn cản chủ mới của khu đất san lấp mặt bằng và đòi chính quyền phải đối đáp công khai. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời vòng vo, thoái thác trách nhiệm của những người đứng đầu xã”.

Đồng quan điểm với chị M., bà Trần Thị H. (50 tuổi, ngụ xã Biển Hồ) cho rằng: “Nếu đã là đất công thì việc cho thuê hay bán đứt cũng cần phải minh bạch, không vì lợi ích nhóm mà ưu tiên cho một cá nhân nào cả".

Theo tiểu thương N.T.K.A: "Tôi nghĩ hợp lý nhất là nên chuyển trạm Y tế xã về vị trí cũ để thuận lợi cho bà con trong việc khám chữa bệnh, bởi khu vực hiện nay xa dân cư, bất tiện trong việc đi lại".

Trao đổi với PV, bà Đặng Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Biển Hồ thông tin: “Đảng ủy xã đã thống nhất khi chưa có kinh phí xây dựng Nhà văn hóa thì giao phần đất này cho hội Nông dân xã quản lý với ý định làm tủ sách pháp luật hoặc nơi để sinh hoạt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Tuy nhiên, sau đó khi chưa làm được, hội Nông dân đã làm tờ trình xin cho một hộ dân thuê kinh doanh trong vòng 5 năm với giá 2 triệu đồng/tháng. Số tiền này sẽ dùng làm kinh phí hoạt động cho các đoàn thể của xã nên UBND xã đã có công văn đồng ý. Sau khi các tiểu thương trong chợ bức xúc phản đối, chúng tôi đã yêu cầu dừng mọi hoạt động thi công. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ bàn bạc để trả lời cụ thể với dân”.       

Hồ Nam