UBS mua lại Credit Suisse: Hàng nghìn nhân viên ngân hàng sắp mất việc

UBS mua lại Credit Suisse: Hàng nghìn nhân viên ngân hàng sắp mất việc

Thứ 2, 20/03/2023 | 14:18
0
Vụ sáp nhập giữa UBS và Credit Suisse, hai ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ, sẽ tạo ra một ngân hàng khổng lồ chưa từng có trong lịch sử quốc gia châu Âu.

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS đã đồng ý mua lại Credit Suisse sau khi ngân hàng này chìm trong bê bối, thua lỗ và khủng hoảng, đặc biệt là sau vụ phá sản của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và ngân hàng Signature ở Mỹ.

Thỏa thuận được chính phủ Thụy Sĩ nỗ lực dàn xếp trong mấy ngày qua báo hiệu sự sụp đổ đáng kinh ngạc của một tổ chức từng là biểu tượng và là niềm tự hào của Thụy Sĩ. UBS nói với các nhà phân tích rằng họ thậm chí không có thời gian để đánh giá đầy đủ các tác động tài chính của việc mua Credit Suisse.

Đây có lẽ là cuộc cải tổ sâu rộng nhất của lĩnh vực ngân hàng toàn cầu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi những gã khổng lồ tài chính bị các đối thủ mua lại để tránh rơi vào bi kịch.

Dưới đây là những điểm chính của thỏa thuận đạt được hôm 19/3, sau các cuộc đàm phán căng thẳng với sự tham gia của chính phủ, cơ quan quản lý tài chính và ngân hàng trung ương Thụy Sĩ.

Thế giới - UBS mua lại Credit Suisse: Hàng nghìn nhân viên ngân hàng sắp mất việc

UBS không có thời gian để đánh giá đầy đủ các tác động tài chính của việc mua Credit Suisse. Ảnh: NY Times

Các điều khoản chính

Ngày 17/3, Credit Suisse được định giá khoảng 8 tỷ USD. Tuy nhiên, theo thỏa thuận ngày 19/3, UBS sẽ chỉ trả cho ngân hàng này 3,25 tỷ USD, thấp hơn khoảng 60% so với con số được đưa ra 2 ngày trước đó. Các cổ đông của Credit Suisse cũng nhận về 0,82 USD cho mỗi cổ phiếu, thấp hơn so với mức giá 2,01 USD ở cuối phiên giao dịch ngày 17/3.

Theo thỏa thuận mới này, toàn bộ trái phiếu cấp 1 bổ sung (AT1) trị giá khoảng 16 tỷ Franc Thụy Sĩ (17,3 tỷ USD) sẽ bị giảm giá trị xuống còn 0 đồng, có nghĩa là các trái chủ sẽ bị thiệt hại nhiều hơn, dù họ được coi là các chủ nợ được ưu tiên hơn khi một ngân hàng phá sản.

Theo Credit Suisse, thỏa thuận dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm nay, trong khi Chủ tịch UBS Colm Kelleher cho biết UBS không còn đường lui.

Chính phủ Thụy Sĩ đã sử dụng một sắc lệnh khẩn cấp để tránh sự cần thiết phải có sự chấp thuận của cổ đông. Ủy ban Cạnh tranh Thụy Sĩ cũng không có tiếng nói trong vụ sáp nhập đặc biệt giữa 2 ngân hàng lớn nhất nước này.

Ông Kelleher và ông Ralph Hamers, CEO của UBS, sẽ giữ nguyên cương vị của họ trong tổ chức mới được sáp nhập. Ban lãnh đạo của Credit Suisse cũng sẽ giữ nguyên vị trí cho đến khi thỏa thuận kết thúc, theo một đại diện của FINMA, cơ quan quản lý của Thụy Sĩ. Sau đó, tương lai của ngân hàng sẽ tùy thuộc vào UBS.

Phương hướng kinh doanh

Theo Chủ tịch UBS Kelleher, UBS rất quan tâm với hoạt động quản lý tài sản kinh doanh của Credit Suisse tại Thụy Sĩ, nhưng không mấy hứng thú với mảng ngân hàng đầu tư của ngân hàng này.

“Sự kết hợp của 2 ngân hàng càng củng cố vị thế của UBS với tư cách là nhà quản lý tài sản hàng đầu toàn cầu, với tổng tài sản trị giá hơn 5 nghìn tỷ USD. Số tiền này sẽ được đầu tư vào các thị trường tăng trưởng hấp dẫn nhất”, ông Kelleher cho biết.

Thế giới - UBS mua lại Credit Suisse: Hàng nghìn nhân viên ngân hàng sắp mất việc (Hình 2).

Chủ tịch UBS Colm Kelleher (phải) bắt tay chủ tịch Credit Suisse Axel Lehmann (trái) sau cuộc họp báo thông báo vụ sáp nhập 2 ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ ngày 19/3/2023. Ảnh: Japan Times

Ông Kelleher cho biết, UBS đã quyết tâm giữ lại đơn vị kinh doanh có lãi của Credit Suisse ở Thụy Sĩ, bất chấp những lo ngại về sự tập trung vào thị trường nội địa của thỏa thuận này. Tuy nhiên, mảng ngân hàng đầu tư của Credit Suisse sẽ bị co hẹp, khiến giấc mơ tách CS First Boston thành đơn vị độc lập tan thành mây khói.

“UBS dự định thu hẹp quy mô hoạt động kinh doanh ngân hàng đầu tư của Credit Suisse và điều chỉnh nó phù hợp với văn hóa thận trọng trước rủi ro của chúng tôi,” ông Kelleher cho biết tại cuộc họp báo về vụ sáp nhập.

Sa thải hàng loạt

Ông Kelleher cho biết còn quá sớm để biết con số cắt giảm việc làm, nhưng UBS đã đưa ra những dấu hiệu cho thấy con số này sẽ rất lớn.

Chủ tịch UBS cho biết, ông thấu hiểu những tháng kế tiếp sẽ là rất khó khăn đối với các nhân viên của Credit Suisse, đồng thời khẳng định ngân hàng này sẽ làm hết khả năng của mình để chấm dứt tình hình bất ổn hiện tại sớm nhất có thể.

UBS có kế hoạch cắt giảm hơn 8 tỷ USD chi phí hàng năm từ nay đến năm 2027, tương đương với gần một nửa chi phí của Credit Suisse vào năm 2022.

Theo Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ Keller-Sutter, vụ sáp nhập sẽ khiến hàng nghìn nhân viên của Credit Suisse bị ảnh hưởng, thậm chí bị mất việc làm trong tương lai.

Tháng 1/2022, Credit Suisse đã lên kế hoạch sa thải 9.000 người. Tính đến cuối năm 2022, ngân hàng này có 50.000 nhân viên, bao gồm 16.000 nhân viên ở Thụy Sĩ. Trong khi đó, UBS có 74.000 nhân viên khắp toàn cầu.

Thế giới - UBS mua lại Credit Suisse: Hàng nghìn nhân viên ngân hàng sắp mất việc (Hình 3).

Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ đã cho Credit Suisse vay 54 tỷ USD nhưng không thể trấn an nhà đầu tư và khách hàng. Ảnh: ingcom

Chính phủ bảo trợ

Hôm 15/3, Credit Suisse cho biết, họ sẽ vay gần 54 tỷ USD từ ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ để ngăn chặn thảm họa sau khi chứng kiến cổ phiếu của mình có thời điểm giảm xuống hơn 30%. Tuy nhiên, nỗ lực này không thể trấn an nhà đầu tư, do đó chính phủ Thụy Sĩ đã phải liên hệ với UBS để yêu cầu ngân hàng này xem xét việc mua lại Credit Suisse. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thỏa thuận này, chính phủ Thụy Sĩ đã cam kết cung cho UBS khoản bảo lãnh trị giá hơn 9,7 tỷ USD nhằm bù đắp cho những tổn thất có thể phát sinh từ những tài sản mà UBS tiếp quản.

Theo ông Kelleher, cam kết của chính phủ Thụy Sĩ là cần thiết, vì có quá ít thời gian để thẩm định giá của Credit Suisse. Bên cạnh đó, một số tài sản mà UBS định thu hồi của Credit Suisse cũng khó định giá trên sổ sách.

Nếu UBS thua lỗ, ngân hàng này sẽ phải chịu 5 tỷ Franc đầu tiên, và chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ 9 tỷ Franc tiếp theo. Các khoản lỗ sau đó, nếu có, sẽ do UBS gánh vác.

Theo ông Kelleher, bảo lãnh của chính phủ là một phần của “chính sách bảo hiểm”, và UBS sẽ không sử dụng đến cơ chế đó, trừ khi thực sự cần thiết.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, Yahoo!News, NY Times)

UBS và Credit Suisse thực hiện vụ “siêu sáp nhập” trị giá 3,2 tỷ USD

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:30
“Với những tình huống bất thường và chưa từng có gần đây, việc sáp nhập vừa được công bố là kết quả tốt nhất hiện có”, Chủ tịch Credit Suisse Axel Lehmann cho biết.

Reuters: UBS “đòi” Thụy Sĩ hỗ trợ 6 tỷ USD để mua lại Credit Suisse

Chủ nhật, 19/03/2023 | 10:00
Khoản bảo lãnh chính phủ mà UBS đang tìm kiếm sẽ giúp trang trải chi phí thu hồi các đơn vị của Credit Suisse và các khoản phí kiện tụng có thể phát sinh.

Tương lai nào đang chờ đợi ngân hàng Credit Suisse?

Chủ nhật, 19/03/2023 | 08:45
Chính quyền Thụy Sĩ đang ráo riết tìm ra giải pháp tối ưu nhất để giúp ngân hàng Credit Suisse thoát khỏi cuộc khủng hoảng niềm tin.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.