Ukraine ăn mừng chiến thắng trước Nga ở Đảo Rắn

Ukraine ăn mừng chiến thắng trước Nga ở Đảo Rắn

Thứ 6, 01/07/2022 | 11:05
0
Đảo Rắn (Zmiinyi) là một địa điểm chiến lược, và việc giành lại được nó từ tay Nga làm thay đổi đáng kể tình hình ở Biển Đen, Tổng thống Ukraine Zelenskyy nhận định.

Ukraine hôm 30/6 đã tổ chức lễ kỷ niệm việc giành lại được Đảo Rắn (Zmiinyi Island) - tiền đồn chiến lược trên Biển Đen, nơi đã rơi vào tay quân Nga ngay từ những ngày đầu của cuộc xung đột nay đã kéo dài sang tháng thứ năm, Reuters đưa tin.

Trước đó, hôm 29/6, Moscow tuyên bố rút quân khỏi Đảo Rắn vì quân đội Nga đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, và cho biết đây là một "cử chỉ thiện chí" để cho thấy Moscow không cản trở các nỗ lực của Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm mở một hành lang nhân đạo cho phép vận chuyển ngũ cốc ra khỏi Ukraine.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố đã đánh bật các lực lượng Nga ra khỏi hòn đảo tiền tiêu sau một cuộc tấn công dữ dội bằng pháo và tên lửa.

Thế giới - Ukraine ăn mừng chiến thắng trước Nga ở Đảo Rắn

Ông Andriy Yermak, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, xác nhận thông tin Nga rút quân khỏi Đảo Rắn (Zmiinyi) trên Twitter, ngày 30/6/2022.

Hãng tin Reuters thừa nhận không thể xác minh tuyên bố của 2 bên.

Trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 30/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cảm ơn quân đội Ukraine đã giải phóng Đảo Rắn, nhận định rằng hòn đảo này là "một địa điểm chiến lược, và diễn biến này làm thay đổi đáng kể tình hình ở Biển Đen".

"Nó chưa đảm bảo an toàn, chưa đảm bảo rằng kẻ địch sẽ không quay trở lại. Nhưng nó đã hạn chế đáng kể hành động của đối phương. Từng bước một, chúng ta sẽ đánh đuổi kẻ địch ra khỏi các vùng biển, đất liền và vùng trời của chúng ta", ông Zelenskyy tuyên bố.

Thế giới - Ukraine ăn mừng chiến thắng trước Nga ở Đảo Rắn (Hình 2).

Bản đồ thể hiện vị trí của Đảo Rắn (Zmiinyi Island) - tiền đồn chiến lược trên Biển Đen. Ảnh: Daily Mail

Tuy nhiên, tình hình ở mặt trận Donbass vẫn rất khó khăn và bế tắc. Các lực lượng Ukraine đã tuyệt vọng chống lại hỏa lực vượt trội của Nga tại thành phố Lysychansk thuộc tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine.

Pháo binh Nga đã nã đạn từ các hướng khác nhau trong khi quân đội Nga tiếp cận Lysychansk từ nhiều phía, Thống đốc Lugansk Serhiy Haidai cho biết trên truyền hình Ukraine hôm 30/6.

Trước đó, hôm 30/6, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, các cuộc tấn công tập trung xung quanh nhà máy lọc dầu trong thành phố.

Tình báo Anh cũng đã nắm bắt được cuộc giao tranh ở Lysychansk và đưa ra đánh giá của mình. Họ cho biết: "Các cuộc chiến đấu trên bộ hiện tại có thể đang tập trung xung quanh nhà máy lọc dầu, nằm cách 10 km (6,2 dặm) về phía tây nam của thành phố".

Tổng thống Zelesnkyy thừa nhận Nga vẫn vượt trội hơn quân đội của ông về sức mạnh hỏa lực nơi tiền tuyến Donbass. Ông nói: "Họ đã mang tất cả vũ khí dự trữ của họ ra để đánh Ukraine".

Các lực lượng Nga đã cố gắng bao vây Lysychansk kể từ sau khi họ giành được Severodonetsk, thành phố song sinh của Lysychansk nằm bên kia bờ sông Siverskyi Donets.

Thế giới - Ukraine ăn mừng chiến thắng trước Nga ở Đảo Rắn (Hình 3).

Binh sĩ Ukraine kiểm tra một nhà kho bị phá hủy được cho là do quân đội Nga nhắm mục tiêu ở Lysychansk, miền Đông Ukraine, ngày 17/6/2022. Ảnh: The Guardian

Thêm cam kết về viện trợ vũ khí cho Ukraine

Mặc dù đã bị buộc phải rút quân khỏi Severodonetsk, một trong những thành trì cuối cùng của quân kháng chiến ở Lugansk, Ukraine vẫn hy vọng sẽ gây ra thiệt hại đủ để làm kiệt quệ quân đội Nga ở mặt trận miền Đông và tiến hành các đợt phản công ở miền Đông Nam đất nước.

Kiev vẫn đang nhận được vũ khí và các cam kết viện trợ mới từ các đồng minh phương Tây của mình.

Phát biểu sau Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Madrid hôm 30/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington sẽ công bố khoản viện trợ vũ khí bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine trong những ngày tới.

Gói này sẽ bao gồm các hệ thống phòng không tiên tiến, đạn pháo, radar, các hệ thống HIMARS và một số hệ thống tên lửa cỡ lớn.

Mỹ và đồng minh sẽ hỗ trợ Ukraine chừng nào sự hỗ trợ còn cần thiết, bao lâu cũng được, ông Biden tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Thụy Điển hôm 30/6 cho biết, quốc gia Bắc Âu đang trên đà trở thành thành viên NATO sẽ gửi thêm vũ khí chống tăng đến Ukraine.

Gói viện trợ vũ khí trị giá khoảng 500 triệu crown Thụy Điển (49 triệu USD), Bộ này cho biết.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói với Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Tây Ban Nha rằng Pháp sẽ sớm cung cấp thêm 6 hệ thống lựu pháo tự hành CESAR để giúp Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Hôm 29/6, Anh cam kết viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ bảng Anh (1,2 tỷ USD) cho Ukraine.

Gói này sẽ bao gồm "các hệ thống phòng không tinh vi, máy bay không người lái (UAV), thiết bị tác chiến điện tử đổi mới sáng tạo và hàng nghìn bộ thiết bị quan trọng cho binh sĩ Ukraine".

Khoản viện trợ mới nhất này sẽ nâng tổng hỗ trợ quân sự của Anh cho Kiev kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu vào cuối tháng 2 lên 2,3 tỷ bảng Anh (2,8 tỷ USD), Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết trong một tuyên bố.

Nga đang giữ hơn 6.000 tù nhân Ukraine

Nga đang giam giữ hơn 6.000 tù nhân Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hôm 30/6, một ngày sau khi hai bên tiến hành đợt trao đổi tù nhân lớn nhất từ đầu cuộc xung đột đến nay, AFP đưa tin.

"Tổng số quân Ukraine bị bắt hoặc đầu hàng là hơn 6.000", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, hôm 29/6, 2 bên đã tiến hành một đợt trao với số lượng tù nhân lớn nhất kể từ đầu cuộc xung đột. Theo đó, Ukraine và Nga mỗi bên nhận về 144 người.

Ukraine cho biết, đợt trao đổi này bao gồm 95 binh sĩ là những người đã cầm cự tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hầu hết các binh sĩ này đều bị thương nặng.

Thế giới - Ukraine ăn mừng chiến thắng trước Nga ở Đảo Rắn (Hình 4).

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh: The Guardian

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định thông tin trên. Ông nói: “Gần như tất cả những người được trao đổi đều bị thương hoặc bị thương nặng. Họ đang nhận được chăm sóc y tế cần thiết”.

Trong số các tù nhân được trao đổi, có 43 thành viên của Tiểu đoàn Azov, một đơn vị mà Nga cho là bao gồm những phần tử cực hữu nguy hiểm.

Tổng thống Indonesia tới Moscow chuyển thông điệp cho ông Putin

Indonesia, quốc gia hiện giữ chức chủ tịch luân phiên G20, cho đến nay vẫn giữ thái độ trung lập thận trọng về cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Tổng thống Joko Widodo đã đến Moscow hôm 30/6 với mục đích mà ông gọi là "chuyến đi hòa bình" để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sau cuộc hội đàm tại Điện Kremlin, ông Widodo cho biết ông đã chuyển một thông điệp từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tới ông Putin. Ông cũng bày tỏ sự "sẵn sàng" giúp bắt đầu "cuộc đối thoại" giữa 2 nhà lãnh đạo.

Phát biểu thông qua người phiên dịch, ông Widodo cho biết Jakarta có kế hoạch tiếp tục hợp tác với Moscow trong hoạt động xuất nhập khẩu một số mặt hàng chính, và điều quan trọng là hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Ukraine.

Thế giới - Ukraine ăn mừng chiến thắng trước Nga ở Đảo Rắn (Hình 5).

Tổng thống Indonesia Joko Widodo gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moscow, ngày 30/6/2022. Ảnh: DW

Ông Putin cũng sử dụng tuyên bố báo chí chung ra ngày 30/6 để nhắc lại khẳng định của Điện Kremlin rằng, các lực lượng Nga không ngăn chặn các chuyến hàng ngũ cốc rời khỏi Ukraine, bất chấp việc LHQ cùng ngày tuyên bố rằng thế giới đang đối mặt với một "cuộc khủng hoảng nạn đói chưa từng có tiền lệ" do việc phong tỏa.

Bất chấp sức ép của phương Tây, Indonesia vẫn không rút lại lời mời ông Putin tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra tại đảo Bali tháng 11 tới.

Trước khi đến Moscow, ông Widodo đã đi tàu hỏa từ Ba Lan đến Kiev để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 29/6. Nhà lãnh đạo Indonesia cũng đến thăm thị trấn Irpin gần thủ đô Kiev, nơi Ukraine nghi ngờ binh lính Nga đã thực hiện các hành vi tàn bạo đối với dân thường. Moscow đã phủ nhận các cáo buộc.

Minh Đức (Theo Reuters, Alarabiya, DW)

NATO nhắc Nga 14 lần, Trung Quốc 10 lần trong Khái niệm Chiến lược mới

Thứ 5, 30/06/2022 | 11:04
Liên minh quân sự NATO cũng coi các lực lượng hạt nhân chiến lược, đặc biệt là của Mỹ, là sự đảm bảo cao nhất cho an ninh của mình.

Đặt quân ở Ba Lan, Mỹ gửi tín hiệu rõ ràng cho Nga

Thứ 4, 29/06/2022 | 21:50
Về phần mình, Moscow tuyên bố không bị đe dọa trước sự tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ ở châu Âu, trong bối cảnh xung đột vũ trang Nga-Ukraine ngày càng nóng.

Số liệu thống kê trên chiến trường của Ukraine chính xác đến mức nào?

Thứ 7, 25/06/2022 | 11:57
Như bất kỳ cuộc chiến nào, dữ liệu chính xác gần như không tồn tại trong xung đột Nga-Ukraine, nhưng các chuyên gia cho rằng Kiev cần cẩn thận.

Nếu không còn vũ khí, Ukraine sẵn sàng đánh Nga “bằng xẻng”

Thứ 2, 20/06/2022 | 12:18
Ngoại trưởng Ukraine khẳng định quyết tâm kháng chiến của người Ukraine trong bối cảnh quân Nga đang siết chặt vòng vây quanh các thành phố trọng điểm ở Donbass.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.