Ukraine cần bao nhiêu vũ khí tối tân để phản công hiệu quả trước Nga?

Ukraine cần bao nhiêu vũ khí tối tân để phản công hiệu quả trước Nga?

Thứ 4, 20/07/2022 | 17:41
0
Giao tranh giữa Nga-Ukraine trên tuyến đầu đã có vẻ đình trệ, nhưng những hệ thống tên lửa chính xác tầm xa của cả 2 bên thì không nằm im trong những ngày qua.

Những hệ thống vũ khí hạng nặng tiên tiến như HIMARS đang nổi lên như những yếu tố quan trọng làm thay đổi động lực chiến trường ở miền Nam và miền Đông Ukraine, theo các nhà quan sát xung đột.

Những vũ khí đó cũng đã trở thành mối bận tâm chính đối với Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, trong chuyến thị sát đột xuất các lực lượng vũ trang Nga đang tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine, đã đặt ra mục tiêu vô hiệu hóa các hệ thống như HIMARS.

Nhiều tên lửa tầm xa hơn sẽ làm nên "yếu tố thay đổi cuộc chơi"

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã kêu gọi phương Tây tăng cường cung cấp các hệ thống tên lửa chính xác nhằm giúp đất nước ông “phản công hiệu quả” trước Nga.

Các hệ thống tên lửa pháo binh di động cao (HIMARS), máy bay không người lái (UAV) và tên lửa tầm xa hơn sẽ là "yếu tố thay đổi cuộc chơi" trên chiến trường, ông Reznikov cho biết hôm 19/7.

Kể từ tháng 6, Mỹ đã chuyển giao 8 Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) M142 cho Ukraine. Với khả năng bắn trúng mục tiêu với độ chính xác cao trong phạm vi 80 km (50 dặm), các hệ thống này cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu của Nga mà trước đây không thể tiếp cận.

Phát biểu tại một sự kiện của Hội đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council) hôm 19/7, ông Reznikov cho biết, HIMARS đã giúp Ukraine phá hủy khoảng 30 trạm chỉ huy và kho chứa đạn dược của đối phương.

Các hệ thống tên lửa phóng loạt di động đã "làm chậm đáng kể bước tiến của quân Nga", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh. Tuy nhiên ông cho biết, Ukraine cần thêm nhiều hệ thống vũ khí như HIMARS nữa để phản công hiệu quả.

Thế giới - Ukraine cần bao nhiêu vũ khí tối tân để phản công hiệu quả trước Nga?

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ảnh: Atlantic Council

“Tôi cho rằng chúng tôi sẽ cần ít nhất 100 hệ thống HIMARS. Chúng sẽ tạo nên yếu tố thay đổi cuộc chơi trên chiến trường”, ông Reznikov nói, và cho biết thêm rằng Ukraine cũng cần các hệ thống chuẩn bị và thu hồi đạn cho 100 khẩu lựu pháo Howitzer, cũng như nhiều UAV hơn để thực hiện các cuộc tấn công tầm xa.

"Chúng tôi đang sử dụng chính xác các hệ thống HIMARS, giống như... tấn công phẫu thuật chính xác, bởi vì chúng tôi sẽ không sử dụng chiến lược của Nga, cách chúng tôi gọi là máy xay thịt", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói, cáo buộc phía Nga thực hiện các cuộc pháo kích không chính xác dẫn đến thương vong hàng trăm dân thường.

John Herbst, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine, cho biết thực ra phạm vi hoạt động của HIMARS không chỉ giới hạn ở phạm vi 80km, mà có thể mở rộng đến ít nhất 150 km, điều mà ông Reznikov cho biết sẽ hữu ích để đánh sâu hơn vào các vị trí của Nga để tấn công đường tiếp tế của đối phương.

Nhưng ông Reznikov cũng nói rằng ông sẽ không sử dụng các hệ thống này để tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Nga. Ông nói, chìa khóa để có được nhiều hệ thống phóng và tên lửa hơn là thể hiện việc sử dụng hiệu quả, có trách nhiệm và “tiết kiệm”.

Ông Herbst cho biết, chính quyền Tổng thống Biden đã quá rụt rè và ngại rủi ro trong việc sẵn sàng gửi cho Ukraine các loại vũ khí tầm xa hơn.

“Thay vì cung cấp cho bạn tất cả HIMARS bạn cần và phạm vi dài hơn, họ đã chia nhỏ nó ra với liều lượng rất nhỏ,” ông nói.

Trong khi đó, ông Reznikov lạc quan rằng Lầu Năm Góc nhất định có thể mở rộng phạm vi của các loại vũ khí mà họ sẵn sàng gửi cho Ukraine, giống như những gì đã xảy ra kể từ khi Nga phát động tấn công quân sự vào Ukraine.

“Vào tháng 11/2021, tôi được thông báo rằng chúng tôi sẽ không bao giờ có được hệ thống tên lửa phòng không vác vai Stinger vì điều đó đơn giản là không thể. Nó bị cấm… Câu chuyện đó đã được lặp đi lặp lại nhiều lần”, ông cho biết.

“Tôi tin rằng không sớm thì muộn chúng tôi cũng sẽ nhận được vũ khí tầm xa từ các đối tác của mình”.

Nga cảnh báo nguy cơ gián đoạn tuyến đường thủy lớn nhất của Ukraine

Việc Ukraine pháo kích vào một nhà máy thủy điện trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở miền Nam Ukraine có thể dẫn đến việc ngừng hoàn toàn hoạt động giao thông qua lại trên sông Dnipro, tuyến đường thủy lớn nhất của Ukraine, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin hôm 19/7, dẫn lời các nhà chức trách do Nga bổ nhiệm ở vùng Kherson.

Các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát nhà máy thủy điện Kakhovka, nằm ở vùng Kherson, ngay phía bắc bán đảo Crimea, ngay trong những ngày đầu tiên của cuộc xung đột.

Các nhà chức trách do Nga bổ nhiệm ở Kherson cáo buộc các lực lượng vũ trang của Ukraine đã tăng tốc pháo kích vào thị trấn và trạm điện trong những ngày gần đây như một phần của cuộc phản công của Kiev.

Chưa có bình luận từ các nhà chức trách Ukraine về vụ việc này.

Thế giới - Ukraine cần bao nhiêu vũ khí tối tân để phản công hiệu quả trước Nga? (Hình 2).

Quân đội Nga bảo vệ một lối vào của trạm thủy điện Kakhovka trên sông Dnepr ở vùng Kherson, miền Nam Ukraine. Ảnh: The Guardian

Nhiều mục tiêu ở Ukraine bị tấn công trong 24 giờ qua

Các quan chức Ukraine hôm 19/7 cáo buộc Nga thực hiện nhiều cuộc tấn công tên lửa trên khắp lãnh thổ nước họ.

Tại thành phố Kramatorsk, miền Đông Ukraine, ít nhất 1 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích tấn công một tòa nhà dân cư 5 tầng, theo Thống đốc Donetsk.

Một người đàn ông 75 tuổi cũng thiệt mạng do pháo kích ở Kharkiv trong 24 giờ qua, Thống đốc Kharkiv Oleh Synegubov cho biết.

Trong khi đó, các cảnh quay cho thấy các tòa nhà xây bằng gạch bị hư hại nghiêm trọng ở thành phố cảng Odessa bên bờ Biển Đen, nơi các quan chức cho biết có 4 người bị thương và các ngôi nhà bị thiêu trụi.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/7 cho biết, các lực lượng của họ đã phá hủy các kho đạn ở khu vực Odessa, miền Nam Ukraine, nơi đang lưu trữ vũ khí do Mỹ và các nước châu Âu cung cấp cho Kiev.

Bộ này không cho biết họ đã phá hủy bao nhiêu kho hoặc vũ khí nào đang được cất giữ ở đó.

Các hãng truyền thông đều thừa nhận không thể được xác minh độc lập tuyên bố của các bên về diễn biến trên thực địa.

Thế giới - Ukraine cần bao nhiêu vũ khí tối tân để phản công hiệu quả trước Nga? (Hình 3).

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy bùng phát sau cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào làng Dachne ở Odessa, miền Nam Ukraine, ngày 19/7/2022. Ảnh: Al Jazeera

Thế giới - Ukraine cần bao nhiêu vũ khí tối tân để phản công hiệu quả trước Nga? (Hình 4).

Một người dân địa phương giúp nhân viên cứu hỏa dập lửa trong sân của một ngôi nhà ở thị trấn Bakhmut, miền Đông Ukraine, sau một cuộc không kích, ngày 19/7/2022. Ảnh: TRT World

Anh: Nga đang vật lộn để duy trì sức mạnh chiến đấu

Quân số thấp có thể cản trở bước tiến của Nga ở Donbass khi Ukraine tiến hành một cuộc phản công, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo về xung đột Nga-Ukraine hôm 19/7.

Tình báo Anh cho rằng Nga đã phải vật lộn để duy trì sức mạnh tấn công hiệu quả kể từ khi phát động chiến dịch này, đồng thời đánh giá rằng vấn đề có thể ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Moscow vẫn "trên danh nghĩa" giao cho 6 đội quân riêng biệt phụ trách tấn công Donbass, nhưng cho rằng quân số đã giảm đáng kể.

Bộ này cũng gợi ý rằng các cuộc phản công của Ukraine sẽ khiến các nhà hoạch định quân sự của Moscow phải đau đầu vì mục tiêu chính sách trước mắt của Nga là chiếm toàn bộ khu vực Donetsk.

"Cùng với việc đối phó với tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng, các nhà hoạch định của Nga phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa việc triển khai lực lượng dự bị đến Donbass ở miền Đông hay phòng thủ trước các cuộc phản công của Ukraine tại Kherson ở miền Nam", Bộ này bổ sung.

"Mặc dù Nga vẫn có thể đạt được nhiều lợi ích hơn nữa về lãnh thổ, nhưng nhịp độ hoạt động và tốc độ tiến công của họ có thể sẽ rất chậm nếu không có khoảng tạm dừng hoạt động đáng kể để tái tổ chức và tái trang bị".

Ukraine tiếp tục "thanh lọc nội bộ"

Quốc hội Ukraine hôm 19/7 đã nhất trí thông qua quyết định bãi nhiệm ông Ivan Bakanov khỏi chức vụ Giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa (SBU) và bà Iryna Venediktova khỏi chức vụ Tổng công tố.

Động thái này diễn ra 2 ngày sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đình chỉ họ, với lý do họ đã thất bại trong việc loại bỏ các nhân viên cấp dưới làm tay trong cho Nga.

Cũng trong ngày 19/7, ông Zelenskyy đã sa thải ông Volodymyr Horbenko, cấp phó của ông Bakanov tại SBU.

Trước đó, Tổng thống Ukraine đã mở rộng cuộc “thanh lọc”, với việc đình chỉ thêm 28 nhân viên an ninh nội địa nữa. Trong bài phát biểu hàng đêm hôm 18/7, ông Zelenskyy cho biết, một "cuộc kiểm tra nhân sự" của SBU đang được tiến hành vì "kết quả công việc không đạt yêu cầu" ở các cấp độ khác nhau.

Trong một loạt các sắc lệnh, những người đứng đầu 4 vùng - Sumy, Dnipropetrovsk, Transcarpathia, Zhytomyr và Poltava - cũng bị sa thải và đã có người thay thế.

Các nhà phân tích cho rằng, các động thái trên dường như được thiết kế để siết chặt quyền kiểm soát của Tổng thống Zelenskyy đối với quân đội và các cơ quan an ninh.

Thế giới - Ukraine cần bao nhiêu vũ khí tối tân để phản công hiệu quả trước Nga? (Hình 5).

Giám đốc Cơ quan An ninh Nội địa (SBU) Ivan Bakanov và Tổng công tố Iryna Venediktova bị bãi nhiệm chức vụ từ ngày 17/7/2022. Ảnh: DW

Trong một tuyên bố được công bố trên Telegram chỉ vài phút trước khi Quốc hội Ukraine thông qua quyết định bãi nhiệm, ông Bakanov thừa nhận "những tính toán sai lầm" đã được thực hiện trong nhiệm kỳ của mình, nhưng ông vẫn tự hào về thành tích của mình.

Trong một tuyên bố được công bố trên Telegram chỉ vài phút trước khi quốc hội xác nhận việc loại bỏ ông, Bakanov thừa nhận "những tính toán sai lầm" đã được thực hiện trong nhiệm kỳ của mình, nhưng ông vẫn tự hào về thành tích của mình.

Sau buổi họp quốc hội, lãnh đạo đảng cầm quyền Ukraine và đồng minh thân cận của ông Zelenskyy, David Arakhamia, đã tiết lộ trên Telegram rằng bà Venediktova có khả năng được chuyển công tác sang bên ngoại giao.

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera, Hindustan Times, Defense One)

Mỹ tiếp tục chia sẻ tình báo sau đợt “thanh lọc nội bộ” của Ukraine

Thứ 3, 19/07/2022 | 10:01
Trước xung đột với Nga, Tổng thống Ukraine Zelenskyy thường bị chỉ trích vì đã bổ nhiệm bạn bè và những “tay mơ” vào những vị trí công việc mà họ không hiểu rõ.

Video: Ukraine tuyên bố dùng hệ thống HIMARS phá hủy kho vũ khí Nga

Thứ 3, 19/07/2022 | 00:08
Video do Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine đăng tải cho thấy một kho vũ khí được cho là của Nga bị vũ khí tầm xa Ukraine đánh trúng ở mặt trận miền nam.

Nga đang tìm cách chiếm lại thành phố lớn thứ hai của Ukraine?

Thứ 2, 18/07/2022 | 13:53
Khi vũ khí hạng nặng của phương Tây bắt đầu phát huy hiệu quả ở Ukraine, Moscow được cho đang tính toán tiếp cận Kharkiv, nơi quân Nga đã rút lui từ mấy tháng trước.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.