Ukraine: Nga đặt hạn chót cho giao tranh ở Lugansk

Thứ 3, 21/06/2022 | 14:44
0
Xung đột Nga-Ukraine bước vào giai đoạn tàn khốc trong những tuần gần đây, với phần lớn giao tranh đang diễn ra dọc theo sông Siverskyi Donets, miền Đông Ukraine.

Thống đốc Luhansk, một trong 2 khu vực hợp thành Donbass ở miền Đông Ukraine, nơi hứng chịu các cuộc tấn công ác liệt nhất của Nga trong những tuần gần đây, cho biết tình hình "cực kỳ khó khăn" dọc chiến tuyến tính đến tối 20/6 và quân đội Nga đã tập trung đủ lực lượng dự bị để bắt đầu một cuộc tấn công quy mô lớn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy dự đoán Nga sẽ đẩy mạnh các cuộc tấn công trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào ngày 23-24/6.

Việc được các nhà lãnh đạo EU chấp thuận để Ukraine trở thành ứng cử viên chính thức gia nhập khối sẽ là một thắng lợi cho Kiev (Kyiv).

Ukraine đã nộp đơn xin vào EU chỉ 4 ngày sau khi Nga phát động tấn công quân sự vào Ukraine. Nhưng ngay cả khi được trao tư cách ứng viên, Ukraine sẽ mất nhiều năm để hoàn thành quá trình gia nhập này.

Cuộc tấn công Severodonetsk của Nga bước vào giai đoạn then chốt

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) hôm 20/6 dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết, những ngày tới có ý nghĩa quyết định đối với những nỗ lực của Nga nhằm chiếm thành phố công nghiệp Severodonetsk ở miền Đông Ukraine.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Malyar cho biết, giới lãnh đạo Nga đã đặt ra thời hạn cuối cùng là ngày 26/6 để các lực lượng của họ tiếp cận địa giới hành chính của khu vực Luhansk, "điều này có thể sẽ dẫn đến những nỗ lực tăng cường nhằm kiểm soát hoàn toàn Severodonetsk và tây tiến về phía địa giới", theo ISW.

Thế giới - Ukraine: Nga đặt hạn chót cho giao tranh ở Lugansk

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Malyar. Ảnh: Odessa Journal

Tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington (Mỹ) cũng cho biết rằng Ukraine đã đưa ra xác nhận rõ ràng đầu tiên về tình trạng ở Severodonetsk khi Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai cho biết rằng người Nga kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Severodonetsk ngoại trừ khu công nghiệp nơi có nhà máy hóa chất Azot.

ISW cho biết: “Các lực lượng Nga có thể sẽ tiếp tục nỗ lực dọn sạch nhà máy Azot và hoàn thành các hoạt động bao vây phía Nam Severodonetsk và Lysychansk bằng cách di chuyển theo đường cao tốc T1302, từ hướng Bakhmut ngược về Lysychansk”.

Toshkivka - Tuyến phòng thủ quan trọng của Ukraine

Cuối tuần qua, các báo cáo đưa ra rằng các lực lượng Nga đã phá vỡ chiến tuyến của Ukraine ở Toshkivka, một thị trấn cách trung tâm Severodonetsk và Lysychansk khoảng 12 km về phía Đông Nam.

Cho đến chiều ngày 20/6, vẫn chưa rõ bên nào nắm quyền kiểm soát Toshkivka, tờ New York Times cho biết.

Các lực lượng Nga tuyên bố đã chiếm được nó, với lãnh đạo thân Moscow của Chechnya, Ramzan Kadyrov, tuyên bố “giải phóng” thị trấn này trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Tuyên bố trên không thể được xác minh ngay lập tức.

Thị trấn nhỏ này đã đóng vai trò là tuyến phòng thủ quan trọng của Ukraine ở phía Đông Nam của khu vực này.

Nếu các lực lượng Nga kiểm soát Toshkivka, điều này sẽ giúp họ tiến đến gần Lysychansk và Severodonetsk hơn - và quan trọng hơn, gần hơn với việc đe dọa các đường tiếp tế của Ukraine tới cả 2 thành phố, khiến hàng nghìn quân Ukraine ở đó có nguy cơ bị cô lập.

Các video được đăng trực tuyến trong những ngày gần đây cho thấy một đoàn quân xa đang tiến vào rìa phía Tây của Toshkivka. Các quan chức quân đội Ukraine cho biết, quân Nga rất có khả năng sẽ tiếp tục tiến công từ Toshkivka về phía tây đến làng Myrna Dolyna, để tiếp cận khu vực ngoại vi cách Lysychansk 3 dặm (4,8 km).

Thế giới - Ukraine: Nga đặt hạn chót cho giao tranh ở Lugansk (Hình 2).

Một chiếc xe tăng Ukraine đang tiến về tiền tuyến xung quanh Toshkivka, chiều ngày 19/6/2022. Ảnh: New York Times

Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai hôm 20/6 thừa nhận rằng người Nga đã thu được thành công nhất định trong cuộc tấn công vào Toshkivka. Họ mang theo một lượng lớn thiết bị hạng nặng bao gồm cả xe tăng.

Ông cũng xác nhận tuyên bố của Nga đã chiếm được Metyolkine ở ngoại ô phía Đông Sievierodonetsk. Ông nói: “Thật không may, chúng tôi không kiểm soát Metyolkine hôm nay”.

Nga tố Ukraine tấn công giàn khoan dầu ở Crimea

Người đứng đầu bán đảo Crimea do Moscow kiểm soát hôm 20/6 đã cáo buộc phía Ukraine tấn công bằng hỏa lựac vào các giàn khoan dầu ngoài khơi trong khu vực.

"Sáng nay kẻ địch đã tấn công các giàn khoan của Chernomorneftegaz", ông Sergey Aksyonov nói trên Telegram, ám chỉ công ty dầu khí có trụ sở tại Crimea.

"Tôi đang liên lạc với các đồng nghiệp của chúng tôi từ bộ quốc phòng và FSB (cơ quan an ninh), chúng tôi đang làm việc để cứu người", ông Aksyonov nói thêm.

Theo ông, 5 người đã được cứu, 3 người trong số họ bị thương, trong khi cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục "với sự tham gia của các tàu tuần tra và hàng không".

Ông Aksyonov không nói rõ giàn khoan nào đã bị ảnh hưởng, nhưng công ty Chernomorneftegaz đang vận hành một số mỏ khí và dầu ở Biển Đen và Biển Azov.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên được báo cáo nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng ngoài khơi ở Crimea kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2.

Điện Kremlin nói về những người Mỹ bị bắt ở Ukraine

Điện Kremlin cho biết hôm 20/6 rằng 2 người Mỹ bị giam giữ ở Ukraine là lính đánh thuê không thuộc phạm vi điều chỉnh của Công ước Geneva, nvà họ phải chịu trách nhiệm về hành động của họ.

Bình luận trên của người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov là lời xác nhận chính thức đầu tiên của phía Nga rằng 2 người này, được xác định trong các báo cáo của Mỹ là Andy Huynh, 27 tuổi và Alexander Drueke, 39 tuổi, đang bị giam giữ.

Thế giới - Ukraine: Nga đặt hạn chót cho giao tranh ở Lugansk (Hình 3).

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Daily Sabah

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã liên lạc với chính quyền Nga liên quan đến vấn đề trên.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Nga - cũng như các cơ quan ủy quyền của họ - tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của họ trong việc đối xử với bất kỳ cá nhân nào, kể cả những người bị bắt trong cuộc xung đột ở Ukraine”.

Trong tháng này, một tòa án ly khai đã kết án tử hình 2 người Anh và 1 người Maroc bị bắt khi chiến đấu ở Ukraine.

Ông Peskov cũng cho biết, ngôi sao bóng rổ người Mỹ Brittney Griner, bị giữ ở Nga hơn 2 tháng, đang bị truy tố tội ma túy và không phải là con tin.

Ít nhất 2 người Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Moscow triệu tập Đại sứ EU về lệnh cấm vận đối với Kaliningrad

Bộ Ngoại giao Nga trong ngày 21/6 sẽ triệu tập Đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) tại Moscow về lệnh cấm vận chuyển hàng hóa của Litva (Lithuania) theo lệnh trừng phạt của EU đến Kaliningrad, Thống đốc Kaliningrad cho biết hôm 20/6.

Kaliningrad là vùng lãnh thổ tách rời của Liên bang Nga, nằm kẹp giữa Litva và Ba Lan.

“Tất nhiên, đây là một tình huống có thể được giải quyết bằng biện pháp ngoại giao”, Thống đốc Anton Alikhanov nói với đài truyền hình Nga.

“Theo như tôi biết, ngày mai (21/6) ông Marcus Ederer, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Nga, sẽ được triệu tập đến Bộ Ngoại giao… và ông ấy sẽ được thông báo về các điều kiện thích hợp liên quan tại đây”.

Chính quyền Vilnius đã cấm vận chuyển hàng hóa theo lệnh trừng phạt của EU qua lãnh thổ Litva đến và đi khỏi khu vực Kaliningrad của Nga, viện dẫn các quy định trừng phạt của EU.

Thế giới - Ukraine: Nga đặt hạn chót cho giao tranh ở Lugansk (Hình 4).

Kaliningrad - vùng lãnh thổ tách rời Liên bang Nga, nằm kẹp giữa Litva và Ba Lan. Ảnh: Daily Mail

Ông Biden sẽ không thăm Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 20/6 cho biết ông có thể sẽ không thăm Ukraine trong chuyến công du châu Âu bắt đầu vào tuần này.

Ông Biden nằm trong số ít các nhà lãnh đạo lớn của phương Tây chưa đến thăm Ukraine để thể hiện sự ủng hộ đối với Kiev trong cuộc chiến chống lại Nga.

Tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cùng Thủ tướng Đức và Thủ tướng Ý thăm Ukraine, và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đến Ukraine 2 lần.

Ông Biden sẽ đến Đức vào ngày 25/6 để dự Hội nghị thượng đỉnh G7, sau đó sẽ đến Madrid, Tây Ban Nha, để dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo NATO.

Ông nói với các phóng viên rằng chuyến thăm Ukraine sẽ phụ thuộc vào "rất nhiều thứ, ví dụ như liệu nó có gây ra nhiều khó khăn hơn cho người Ukraine hay không, liệu nó có làm mất tập trung vào những gì đang diễn ra hay không".

Ông Biden cho biết, ông có liên hệ chặt chẽ với Tổng thống Zelenskyy, và nói chuyện với nhà lãnh đạo Ukraine "gần 4 lần một tuần".

Minh Đức (Theo NDTV, Reuters, NYT, DW, Al Jazeera)

Nếu không còn vũ khí, Ukraine sẵn sàng đánh Nga “bằng xẻng”

Thứ 2, 20/06/2022 | 12:18
Ngoại trưởng Ukraine khẳng định quyết tâm kháng chiến của người Ukraine trong bối cảnh quân Nga đang siết chặt vòng vây quanh các thành phố trọng điểm ở Donbass.

“Vì hòa bình, Ukraine cần… vũ khí, vũ khí và vũ khí”

Thứ 5, 16/06/2022 | 13:26
Hạn chót tại Severodonetsk (Donbass, miền Đông Ukraine) đã qua. Trong khi Kyiv được cam kết thêm viện trợ quân sự, tên lửa Nga phá hủy kho vũ khí NATO ở Ukraine.

Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:24
Mặc dù Mỹ đã hứa “bơm” thêm vũ khí có tầm hoạt động xa hơn cho Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong ứng phó với xung đột Nga-Ukraine.

Ukraine “lép vế” Nga về hỏa lực và quân số ở miền Đông

Thứ 3, 07/06/2022 | 11:38
Ukraine đã phải hứng chịu những sự kéo lùi ở Severodonetsk sau khi tuyên bố kiểm soát một nửa thành phố nơi giao tranh đô thị gay gắt với Nga đang diễn ra.

Hậu quả sẽ thế nào nếu NATO tham chiến ở Ukraine?

Thứ 3, 15/03/2022 | 08:56
Xung đột vũ trang Nga – Ukraine đã kéo dài gần 3 tuần. Hai bên đều có những bước đi của riêng mình, trong khi cộng đồng quốc tế phản ứng mạnh mẽ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.