Ukraine nói về mũi nhọn tiến công của Nga trong trận đánh lớn có thể sắp diễn ra

Thứ 3, 07/02/2023 | 13:30
0
Nga đang tập trung binh lực, bổ sung thêm các xe tăng chủ lực T-90 để chuẩn bị cho đợt tiến công mới ở miền đông Ukraine.

Nga đã bổ sung thêm các xe tăng chủ lực T-90 tới tiền tuyến ở miền đông Ukraine.

Trong vài tuần tới, giao tranh sẽ diễn ra rất ác liệt ở thành phố Bakhmut và Vuhledar, tỉnh Donetsk, văn phòng Tổng thống Ukraine nhận định, theo báo Anh Guardian.

Các lực lượng chủ lực của Nga tập hợp ở Donetsk, cũng như tỉnh Lugansk lân cận. Hai tỉnh này tạo thành vùng Donbass, vùng công nghiệp trọng tâm giáp biên giới Nga của Ukraine.

"Các trận đánh trong khu vực đang nóng lên. Nga đang tung các đơn vị mới vào chiến trường", Pavlo Kyrylenko, thống đốc vùng Donetsk do Ukraine kiểm soát, nói trên truyền hình hôm 6/2.

Ở Lugansk, thống đốc Serhiy Haidai nói Nga đã giảm bớt tần suất pháo kích, nhưng là "tích trữ đạn dược để chuẩn bị cho đợt tiến công lớn sắp tới".

Ông Haidai nói các lực lượng dự bị của Nga đang hướng về Lugansk. "Khoảng thời gian tối thiểu mà Nga cần để tập hợp lực lượng là khoảng 10 ngày", ông Haidai nói, ám chỉ đợt tiến công có thể diễn ra vào giai đoạn nửa sau của tháng 2.

Nga có thể sẽ mở đợt tiến công mới ở vùng Donbass.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, Nga đã huy động thêm lực lượng quân y tới Lugansk. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, cũng cho rằng, mũi nhọn tiến công của Nga nằm ở tỉnh Lugansk.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Financial Times, Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine và có thể được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng trong thời gian tới, nói các vùng lãnh thổ phía tây ở Lugansk sẽ là mục tiêu mà Nga tập trung nhắm tới trong đợt tiến công mới.

"Đợt tiến công mới có thể do các lữ đoàn cơ giới tinh nhuệ của Nga lãnh trọng trách, thay vì lực lượng động viên hay lực lượng đánh thuê Wagner", ông Budanov nhận định.

Theo đánh giá của quân đội Ukraine, Nga đang bổ sung thêm xe tăng chủ lực T-90 cho đợt tiến công sắp tới. Một số lượng đáng kể xe tăng đã được đưa tới vùng Donbass.

Một số nhà phân tích phương Tây nhận định, đợt tiến công mới có thể sẽ mang dấu ấn đậm nét của đại tướng Nga Valery Gerasimov, người mới được bổ nhiệm làm tổng tư lệnh chiến dịch quân sự đặc biệt. Đại tướng Gerasimov là người dày dạn kinh nghiệm trong tác chiến xe tăng.

Ukraine đã giành lại một số vùng lãnh thổ ở phía tây tỉnh Lugansk sau đợt phản công hồi tháng 9/2022. Nếu giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn Lugansk, các lực lượng Nga có thể tiếp tục tiến sâu hơn ở Donetsk. 

Binh sĩ Nga chiến đấu ở Mariupol hồi tháng 4/2022.

Cựu tướng quân đội Úc Mick Ryan đánh giá "Nga sẽ tập trung tiến công ở phía đông trong đợt phản công mới sắp tới, dù lực lượng Nga ở phía nam thuộc tỉnh Kherson cũng có thể tiến công đồng thời".

"Nga có thể vờ tấn công ở phía nam để thu hút sự chú ý của các lực lượng Ukraine, trong khi mục tiêu chính vẫn là vùng Donbass. Nếu giao tranh diễn ra thuận lợi và Nga có đủ lực lựng dự bị, họ có thể tiến công mạnh hơn ở phía nam", ông Ryan đánh giá, theo Guardian.

Một số nhà quân sự phương Tây cho biết, Nga có thể sẽ tìm kiếm điểm yếu trong tuyến phòng thủ của Ukraine ở phía nam trước khi tiến công mạnh ở khu vực này.

"Nga sẽ huy động thêm từ 300.000 - 500.000 quân để mở các chiến dịch tấn công ở miền Nam và miền đông Ukraine vào mùa xuân và mùa hè năm 2023", Vadym Skibitskyi, phó giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, nhận định hôm 6/2.

Đây là quân số bổ sung cho 300.000 binh sĩ dự bị được Nga huy động vào tháng 10/2022, ông Skibitskyi nói, theo CNN.

Đăng Nguyễn - Guardian

Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm lựa chọn xe đưa đón sân bay Nội Bài chất lượng tốt, giá rẻ

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:25
Xe đưa đón sân bay Nội Bài hiện nay có rất nhiều loại hình khác nhau, mỗi loại hình lại có những ưu, nhược điểm riêng, phù hợp với nhu cầu của các đối tượng khách hàng nhất định. Vậy làm cách nào để lựa chọn cho mình một chiếc xe đi sân bay Nội Bài phù hợp nhất? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây. 

Những mẫu bàn ghế đá được ưa chuộng hiện nay

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:08
Bàn ghế đá có thiết kế độc đáo đang dần trở nên phổ biến trên thị trường đá mỹ nghệ ngày nay. Sản phẩm này sở hữu những ưu điểm vượt trội như mẫu mã đa dạng, độ bền bỉ tốt, an toàn trong quá trình sử dụng. Do đó, chỉ trong thời gian ngắn, bán ghế đá đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia chủ. Cùng tìm hiểu những mẫu bàn ghế đá sân vườn trang trí độc đáo ấn tượng hiện nay.

ISW: Số km2 lãnh thổ Nga kiểm soát thêm ở Ukraine kể từ cuộc tiến công vào tháng 10/2023

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:01
Kể từ khi Nga mở cuộc tiến công vào tháng 10/2023, quân đội nước này đã kiểm soát thêm diện tích lãnh thổ lớn hơn lãnh thổ Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái.

Lado Taxi ký thỏa thuận mua và thuê 2.500 ô tô điện VinFast từ GSM

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:54
Công ty TNHH Đồng Thúy - đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm từ Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (GSM). Theo lộ trình, trong năm 2024, GSM sẽ bàn giao trước 500 xe, nâng tổng dàn taxi điện hiện hữu của Lado lên quy mô gần 1.000 xe VinFast.

Nam thanh niên đột quỵ khi đang chơi cầu lông

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:06
Bệnh nhân trẻ, nam giới 32 tuổi, khi đang chơi cầu lông cùng bạn, bệnh nhân đột ngột liệt nửa người trái và thất ngôn.