Ukraine rút quân khỏi Lugansk: Rút lui không có nghĩa là thua cuộc

Thứ 7, 25/06/2022 | 14:34
0
Sau khi Ukraine rút quân khỏi thành trì ở Lugansk, có khả năng từ nay điểm nóng giao tranh với Nga sẽ chuyển sang Donetsk, một khu vực tiềm năng hơn ở Donbass.

Sau nhiều tháng chiến đấu căng thẳng, các lực lượng Ukraine đang rút khỏi thành phố Severodonetsk, một thành trì chiến lược quan trọng ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

Các lực lượng Ukraine trong thành phố đã cầm cự lâu hơn nhiều so với dự đoán của nhiều nhà quan sát, nhưng họ đã được lệnh rút quân vì “không còn gì để bảo vệ”.

"Các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ phải rút lui khỏi Severodonetsk (tỉnh Lugansk, Donbass). Họ đã nhận được lệnh rút quân", ông Serhiy Haidai, Thống đốc Lugansk, thông báo trên Telegram hôm 24/6.

Đánh dấu xung đột quân sự với Nga tròn 4 tháng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy viết trên kênh Telegram chính thức của mình hôm 24/6: “Mọi thứ đã thay đổi đối với Ukraine 4 tháng trước. Chúng ta đã trở thành một đất nước mà mọi người dân đều là chiến sĩ, một đất nước với xe tăng, máy bay, tàu thủy, với chiến hào và hầm trú ẩn”.

“Cuộc sống của chúng ta đã thay đổi, nhưng thế giới quan của chúng ta thì không. Con đường mà chúng ta đi đến mục tiêu đã thay đổi, nhưng mục tiêu vẫn vẹn nguyên”, ông Zelenskyy tuyên bố.

Thế giới - Ukraine rút quân khỏi Lugansk: Rút lui không có nghĩa là thua cuộc

Tổng thống Ukraine Zelenskyy phát biểu qua video tại Lễ hội Glastonbury ở Worthy Farm, Somerset, Anh, ngày 24/6/2022. Ảnh: Al Jazeera

“Chúng ta đang đấu tranh cho tự do và đất đai của chúng ta. Chúng ta đang chiến đấu vì tương lai của con cháu chúng ta, vì cuộc sống và cơ hội của chúng để xây dựng một Ukraine mới”, ông Zelenskyy nói thêm.

Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine cách đây 4 tháng, vào ngày 24/2.

Rút quân khỏi Severodonetsk có thể mất vài ngày

Các lực lượng Ukraine đã bắt đầu rút khỏi Severodonetsk, nhưng một số đơn vị vẫn ở lại, vì việc rút quân dự kiến sẽ kéo dài vài ngày, người đứng đầu chính quyền quân sự Severodonetsk, Roman Vlasenko, nói với CNN.

“Cho đến nay, quân đội Ukraine vẫn ở lại Severodonetsk,” Vlasenko cho biết hôm thứ Sáu. “Họ đang được rút khỏi thành phố vào lúc này. Nó đã bắt đầu từ ngày hôm qua. ”

“Có rất nhiều đơn vị ở đó, vì vậy tôi nghĩ việc rút quân sẽ mất một vài ngày”, ông Vlasenko cho biết, nhưng không nói rõ họ sẽ rút quân về đâu.

Ông Vlasenko cũng thông tin về tình hình dân thường ở thành phố. Theo ông, 568 thường dân đang ở bên trong nhà máy hóa chất Azot ở ngoại vi Severodonetsk.

“Họ sẽ có thể thoát ra ngay sau khi trận pháo kích kết thúc, nhưng đến vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát”, ông bổ sung.

Ý nghĩa của trận Severodonetsk

Các cuộc oanh tạc nặng nề của Nga đã phá hủy gần như mọi vị trí phòng thủ của lực lượng Ukraine trong khu vực, nhưng việc Severodonetsk thất thủ có ý nghĩa không đáng kể đối với Ukraine, theo các chuyên gia quân sự.

“Đó là một tổn thất nhỏ, vẫn còn Lysychansk do Ukraine kiểm soát. Severodonetsk đã hoàn thành nhiệm vụ của nó”, ông Ihor Romanenko, cựu Phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, nói với Al Jazeera.

"Việc mất Severodonetsk là một tổn thất đối với Ukraine theo nghĩa là bất kỳ địa điểm nào bị quân Nga chiếm được đều là tổn thất - nhưng trận đánh ở Severodonetsk sẽ không phải là một chiến thắng quyết định đối với Nga", Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định. Tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ đã theo sát cuộc xung đột kể từ khi nó bắt đầu cách đây 4 tháng.

Thế giới - Ukraine rút quân khỏi Lugansk: Rút lui không có nghĩa là thua cuộc (Hình 2).

Quân nhân Ukraine nói chuyện với nhau trong một khu công nghiệp ở thành phố Severodonetsk, miền Đông, khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đang tiếp diễn, ngày 20/6/2022. Ảnh: Jerusalem Post

Trước đợt giao tranh này, Severodonetsk thực chất chỉ là trung tâm của một trong những khu vực nhỏ nhất và nghèo nhất mà Ukraine còn kiểm soát bên trong khu vực ly khai rộng lớn Lugansk. Do đó, hậu quả kinh tế trước mắt của việc mất toàn bộ Lugansk đối với Ukraine là rất ít.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Ý Corriere della Sera công bố hôm 24/6, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã hạ thấp tầm quan trọng của việc Ukraine có thể mất thêm lãnh thổ ở Donbass.

“Rút lui khỏi một vài trận chiến không có nghĩa là thua toàn bộ cuộc chiến", ông Kuleba nói.

Từ đây, trọng tâm của cuộc chiến có khả năng sẽ dồn về khu vực Donetsk – cùng với Lugansk hợp thành Donbass.

Ít nhất 2/5 lãnh thổ Donetsk, một tỉnh lớn hơn và đông dân hơn, vẫn do lực lượng Ukraine kiểm soát. Kể từ khi phe ly khai thân Nga chiếm được một phần tỉnh này vào năm 2014, Ukraine đã xây dựng và mở rộng các hệ thống phòng thủ trong khu vực, khiến Nga gặp khó khăn hơn nhiều trong việc giành được Donetsk so với Luhansk.

Nga bao vây 2.000 binh sĩ Ukraine ở Donbass

Nga tuyên bố đã bao vây khoảng 2.000 binh sĩ Ukraine ở Donbass, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết trong một cuộc họp giao ban hôm 24/6.

Cụ thể, ông Konashenkov cho biết, ở thị trấn Hirske (gần thành phố Lysychansk thuộc Lugansk), Nga đã cô lập tới 2.000 người, gồm khoảng 1.800 lính Ukraine, 120 phần tử theo chủ nghĩa dân tộc, 80 lính đánh thuê nước ngoài, cũng như hơn 40 xe chiến đấu bọc thép và khoảng 80 khẩu súng và súng cối.

Ông Konashenkov cho biết thêm rằng 41 binh sĩ Ukraine đã tự nguyện đầu hàng trong 24 giờ qua.

Người đứng đầu chính quyền quân sự-dân sự Hirske Оleksii Babchenko cho biết thị trấn của ông đã bị lực lượng Nga kiểm soát hoàn toàn. Nhưng các chi tiết cụ thể vẫn chưa được xác nhận.

CNN đã liên hệ với quân đội Ukraine và chính quyền khu vực để yêu cầu bình luận.

Thế giới - Ukraine rút quân khỏi Lugansk: Rút lui không có nghĩa là thua cuộc (Hình 3).

Các binh sĩ Ukraine đào một chiến hào ở ngoại ô Lysychansk, tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine, ngày 21/6/2022, khi xung đột với Nga ở Donbass không ngừng tăng nhiệt. Ảnh: Getty Images

Sau khi Ukraine rút lui khỏi Severodonetsk, thành phố Lysychansk gần đó có vẻ sẽ trở thành tâm điểm giao tranh chính tiếp theo. Một nhà lãnh đạo thân Nga cho biết sẽ mất một tuần rưỡi nữa để đảm bảo toàn quyền kiểm soát Lysychansk.

Trước đó, hôm 24/6, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Luhansk thừa nhận rằng các lực lượng Nga đã đạt được tiến bộ ở một số khu vực ở phía nam Lysychansk, cụ thể là Zolote và Toshkivka.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết các lực lượng của Moscow đã nhắm mục tiêu vào 5 kho đạn ở khu vực Luhansk, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng Ukraine đang chứng kiến mức độ tiêu hao cao.

Phản ứng của Nga trước quyết định của EU về Ukraine

Mục tiêu dài hạn của Ukraine là gia nhập Liên minh châu Âu (EU) đã nhận được một sự thúc đẩy lớn hôm 23/6, sau khi 27 quốc gia thành viên của khối đồng ý trao tư cách ứng cử viên cho Kiev - một bước quan trọng trên con đường trở thành thành viên đầy đủ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 24/6 rằng quyết định của EU về cấp tư cách ứng viên cho Ukraine là một quyết định "mang tính nội bộ" và không có khả năng làm xấu đi mối quan hệ vốn đã xấu của Moscow với khối này.

"Đây là những vấn đề nội bộ của châu Âu. Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là tất cả những quá trình này không mang lại nhiều vấn đề cho chúng tôi và nhiều vấn đề hơn trong quan hệ của các quốc gia này với chúng tôi", ông Peskov nói, đồng thời cho biết sẽ "rất khó để có thể làm quan hệ Nga-EU xấu đi thêm nữa".

Minh Đức (Theo CNN, DW, Al Jazeera, Reuters)

Xung đột Nga-Ukraine ở Lugansk "bước vào một cao trào đáng sợ"

Thứ 5, 23/06/2022 | 15:15
"Mối đe dọa về một chiến thắng chiến thuật của Nga là có, nhưng họ vẫn chưa làm được điều đó", cố vấn quân sự của Tổng thống Ukraine cho biết.

Ukraine: Nga đặt hạn chót cho giao tranh ở Lugansk

Thứ 3, 21/06/2022 | 14:44
Xung đột Nga-Ukraine bước vào giai đoạn tàn khốc trong những tuần gần đây, với phần lớn giao tranh đang diễn ra dọc theo sông Siverskyi Donets, miền Đông Ukraine.

Châu Âu cho Ukraine hy vọng về nhiều thứ, trừ vũ khí

Thứ 6, 17/06/2022 | 11:43
Các nhà lãnh đạo EU khẳng định không thúc ép Ukraine chấp nhận một thỏa thuận hòa bình với Nga. Còn Điện Kremlin cho rằng việc bơm thêm vũ khí cho Ukraine là vô ích.

Tại sao kết quả giao tranh ở Donbass quan trọng với cả Nga và Ukraine?

Thứ 4, 15/06/2022 | 13:34
“Việc bám trụ ở Donbas là rất quan trọng”, Tổng thống Ukraine Zelenskyy nhấn mạnh trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 14/6.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.